Sắp ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Cập nhật: 14-01-2016 | 08:23:41

Theo TS. Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cuối năm 2015, Bộ TN&MT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Ông Đào Trung Chính cho biết dự thảo nghị định này thực chất là sửa đổi bổ sung nhiều nghị định hướng dẫn luật đã ban hành vào năm 2014, như Nghị định 43/2014 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Nghị định 44/2014 quy định về giá đất và Nghị định 47/2014 bồi thường hỗ trợ tái đinh cư khi Nhà nước thu hồi đất. Việc sửa đổi này nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc và những vấn đề phát sinh trong thực tiễn triển khai thi hành Luật Đất đai trong hơn một năm qua.

Theo đó, một số nội dung được tập trung sửa đổi, bổ sung bao gồm: quy định về điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; sửa đổi, bổ sung một số nội trong đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chế độ quản lý, sử dụng đối với một số loại đất; quy định rút ngắn hơn thời gian thực hiện, đơn giản quy trình các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; quy định cụ thể hơn hiệu lực thi hành của quyết định giải quyết tranh chấp đất đai và việc cưỡng chế thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp đất đai... Dự thảo nghị định cũng quy định cụ thể hơn trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất tại các dự án nhà ở, khu đô thị.

Với nhiều nội dung mới theo hướng cải cách thủ tục hành chính, tăng cường hơn trách nhiệm cho Văn phòng nhà đất; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai sắp được ban hành, hy vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở (sổ đỏ).

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên