Sát cơ sở để định hướng tuyên truyền

Cập nhật: 01-12-2018 | 10:52:23

Xác định việc nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên, giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đoàn Thanh niên trong giai đoạn hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các hoạt động nắm bắt, giáo dục chính trị tư tưởng đã được triển khai với các hình thức phong phú và đa dạng.


Hình thức tuyên truyền trong ĐVTN được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đa dạng hóa

Hướng về cơ sở

Chị Lê Thị Hà Giang, Bí thư Phường đoàn An Bình, TX.Dĩ An cho biết, với đặc thù địa phương là nơi tập trung đông lao động trẻ, do đó công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) hiệu quả là rất quan trọng. Từ định hướng của Tỉnh đoàn và Thị đoàn, Phường đoàn đã có nhiều chuyển đổi trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng và đổi mới nội dung hình thức sinh hoạt chi đoàn phù hợp với nhu cầu thanh niên. Cụ thể như về địa điểm sinh hoạt được linh động chuyển đổi ở từng chi hội TNCN, sinh hoạt ngoài trời với hát múa, giao lưu trò chơi và triển khai hoạt động Đoàn. Từ đó, hội viên TNCN và đoàn viên được giao lưu; duy trì hoạt động. Không những vậy, các chi đoàn, chi hội còn áp dụng mô hình, giải pháp tạo động lực để nâng cao chất lượng như 1 + 1, sân chơi cuối tuần, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động tình nguyện thiết thực… “Việc thu hút, tập hợp TNCN sẽ tạo thuận lợi trong các hoạt động tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho thanh niên”, chị Giang khẳng định.

Mới đây, anh Đào Quang Dũng - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn cũng đã đến thăm, làm việc và nắm bắt tình hình hoạt động của Ban Thường vụ Huyện đoàn Dầu Tiếng cũng như tham quan thực tế những mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo của của Đoàn Thanh niên xã Thanh An. Trong khuôn khổ chương trình, anh Dũng đã đến tham quan những mô hình hay, cách làm hiệu quả của Đoàn Thanh niên xã Thanh An như mô hình nuôi thỏ, nuôi bò, trồng dừa nước... Đây là việc làm “gần dân, sát cơ sở”, thể hiện sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn đối với hoạt động cụ thể tại từng địa phương, đơn vị.

Thực tế, mỗi địa phương đều có những nét riêng đặc thù, vì thế các cấp bộ Đoàn cần linh động về công tác Đoàn - Hội trên cơ sở bám sát Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp cũng như chương trình công tác năm để nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên, giáo dục chính trị tư tưởng bằng những hình thức linh hoạt và đa dạng thu hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Tuyên truyền có hiệu quả

Trong năm 2018, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, các cơ sở Đoàn đã làm tốt công tác định hướng tuyên truyền và giáo dục chính trị tư tưởng đối với ĐVTN. Cụ thể, các lực lượng nòng cốt chính trị của Đoàn, cán bộ Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN các cấp đã chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, phát hiện tố giác tội phạm và các phần tử xấu. Thông qua các biện pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp của Đoàn, đa số ĐVTN đã nâng cao nhận thức, phản bác các thông tin xấu, các trang mạng xã hội phản động...

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết công tác nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ thông qua việc tổ chức, phân công cán bộ đi cơ sở đến các địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh; thực hiện tốt công tác nắm tình hình, sàng lọc, kiểm chứng thông tin, báo cáo kịp thời. Tổ chức Đoàn Thanh niên đã xây dựng các nhóm nắm bắt tình hình, xử lý thông tin trên các trang mạng xã hội; phát huy việc sử dụng các trang mạng xã hội, quan tâm công tác phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN; chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến các khu dân cư, nhà trọ, doanh nghiệp. Đây là những cách làm gắn với thực tế tại cơ sở, bám sát Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ X, cũng như định hướng, chương trình công tác trong năm 2019 tới với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên