Sạt lở đất nghiêm trọng ở vùng đệm huyện U Minh Thượng

Cập nhật: 27-05-2016 | 15:26:41

Sạt lở, sụt lún nghiêm trọng trên tỉnh lộ 965, U Minh Thượng, Kiên Giang. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài làm khô kiệt kênh mương và xuất hiện những cơn mưa chuyển mùa bất thường đã gây sụt lún, sạt lở đất nghiêm trọng ở vùng đệm huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.

Tại 2 xã Minh Thuận và An Minh Bắc của huyện này đã có 49 căn nhà dân bị sụt lún hư hỏng hoàn toàn, 11 căn nhà rạn nứt trước nguy cơ đổ sập. Thống kê ban đầu ước thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Ở một diễn biến khác, đường tỉnh lộ 965 trên tuyến đê bao ngoài U Minh Thượng nằm trên địa bàn xã Minh Thuận và An Minh Bắc hiện có 11 điểm sạt lở hết sức nghiêm trọng, với tổng chiều dài khoảng 350m.

Ngoài ra, trên tuyến còn 8 điểm trước nguy cơ tiếp tục sạt lở, sụt lún và nhiều nhà dân bị ảnh hưởng, mất an toàn.

Theo đó, tại nhiều điểm sạt lở này, nền mặt đường bị sạt lở hoàn toàn, có nơi chỉ còn 1/3, mặt lộ sụt lún sâu 2m.

Do khô hạn, mực nước dưới kênh đê bao ngoài hạ thấp hơn mức bình thường 2-3 m, cách cao độ mặt đường 3-4 m, nền đất yếu, mất khả năng chịu lực dẫn đến sạt lở, sụt lún.

Ngoài thiệt hại ước tính hơn 10 tỷ đồng, sạt lở, sụt lún tuyến tỉnh lộ 965 đã gây tắc đường, gián đoạn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản của nhân dân trong vùng.

Ông Nguyễn Việt Trung, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện U Minh Thượng, cho hay đối với nhà dân bị sụt lún, đổ sập hư hỏng hoàn toàn, huyện đã đến thăm hỏi, động viên các hộ dân bị thiệt hại. Đồng thời, tạm ứng kinh phí ngân sách hỗ trợ cho những hộ nghèo không có khả năng khắc phục hậu quả để cất lại nhà ở.

Bên cạnh đó, kiến nghị tỉnh hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân bị thiệt hại nhà ở, góp phần giúp bà con xây dựng lại nhà ở, ổn định đời sống.

Vận động các hộ dân nhà ở bị rạn nứt, có khả năng đổ sập di dời đến nơi ở an toàn, không chủ quan trước tình hình sạt lở khó lường trước được.

Cùng với đó, trên tuyến tỉnh lộ 965, ngành giao thông triển khai phương án làm đường tạm tại các vị trí sạt lở, sụt lún đảm bảo lưu thông cho các loại xe, phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong vùng.

Tại những điểm trước nguy cơ tiếp tục sạt lở, sụt lún, dựng biển cảnh báo, rào chắn để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên