Sau 10 ngày Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành: Cần tăng cường công tác tuyên truyền

Cập nhật: 10-08-2016 | 08:24:14

 Kể từ khi Nghị định 46/2016/NĐ-CP (NĐ 46) của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số 171/2013/ NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, nhìn chung việc chấp hành nghị định của nhiều người tham gia giao thông trên đường bộ vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm.

 Theo ghi nhận của PV, những ngày qua, trên nhiều tuyến đường lớn như đại lộ Bình Dương, quốc lộ 13, đường Phạm Ngọc Thạch, Tân Vạn - Mỹ Phước... phần lớn các loại xe ô tô, xe tải nặng, xe tải nhẹ, xe đầu kéo, xe container... đều chấp hành tương đối tốt quy định cho xe dừng lại khi gặp tín hiệu đèn vàng hoặc đèn đỏ.

Tại đoạn đường Phạm Ngọc Thạch rẽ vào đường Nguyễn Đức Thuận (phường Hiệp Thành) và đường Huỳnh Văn Lũy (P.Phú Lợi, P.Phú Mỹ), hay đường Lê Hồng Phong, 30-4…, nơi mà trước đây các loại xe nói trên thường xuyên vượt đèn đỏ, thì gần đây dù trời tối, vắng nhưng chúng tôi vẫn thấy nhiều loại xe dừng chờ đèn vàng và đèn đỏ rất nghiêm chỉnh.

Theo NĐ 46, hành vi vượt đèn vàng bị xử phạt như vượt đèn đỏ

Riêng đối với các loại xe gắn máy, mặc dù những ngày gần đây, các cơ quan truyền thông, các đơn vị thông tin lưu động đã thường xuyên tuyên truyền về các mức xử phạt vi phạm theo quy định của NĐ 46, nhưng nhiều người điều khiển phương tiện lưu thông là xe gắn máy vẫn chưa biết hoặc biết mà chưa quan tâm nên còn vi phạm nhiều. Chỉ đến khi lực lượng chức năng thổi còi nhắc nhở, xử phạt thì họ mới giật mình.

Tại các giao lộ như ngã tư Chợ Đình, trước Thư viện tỉnh, đường Phạm Ngọc Thạch rẽ vào Khu dân cư Hiệp Thành 1, Hiệp Thành 3 hay rẽ vào đường Nguyễn Đức Thuận (TP.TDM), ngã tư 550, vòng xoay An Phú (TX. Thuận An), ngã tư Địa Chất, ngã tư Thuận Giao... nhiều người điều khiển xe gắn máy vẫn ung dung vượt đèn vàng, thậm chí vượt đèn đỏ khi không thấy có sự hiện diện của lực lượng chức năng.

Dù quy định xử phạt hành vi phương tiện lưu thông vượt đèn vàng ngang với hành vi vượt đèn đỏ còn đang gặp nhiều tranh cãi, nhưng nhiều người cho rằng “Hãy chấp hành trước để bảo đảm an toàn cho mình và cho mọi người rồi góp ý sau...”.

Trước đó, tại cuộc họp triển khai thực hiện NĐ 46, lãnh đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết NĐ 46 ra đời nhằm góp phần làm giảm nguy cơ các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, tăng ý thức chấp hành luật của người dân khi tham gia giao thông. Nghị định tăng chế tài xử phạt hành chính về vi phạm giao thông đường bộ nhằm hạn chế các lỗi vi phạm mà nhiều người dân chủ quan mắc phải do mức xử phạt cũ thấp...

Những ngày này, lực lượng Cảnh sát giao thông tại các địa phương trong tỉnh đã thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát để nhắc nhở và xử lý các hành vi vi phạm quy định của NĐ 46.

Nhìn chung, qua những ngày đầu thực hiện NĐ 46 vẫn còn nhiều trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe gắn máy vi phạm các quy định bảo đảm ATGT như vượt đèn vàng, dừng chờ không đúng vạch, vượt đèn đỏ, cho xe chạy lên lề, vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại di động, có sử dụng rượu, bia khi lái xe... Khi bị nhắc nhở hoặc lập biên bản xử phạt, họ mới giật mình và cho rằng mức phạt mới quá cao. Tuy nhiên, nhiều người khác lại tán thành việc nâng cao mức phạt, vì có như vậy mới đủ sức “răn đe” các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, NĐ 46 chỉ mới có hiệu lực thi hành khoảng hơn một tuần, nhiều người có nghe và chấp hành tốt các quy định của nghị định nhưng cũng còn một số người chưa biết, nhất là đội ngũ công nhân lao động, vì thế việc tuyên truyền kịp thời, sâu rộng hơn nữa NĐ 46 thông qua tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, câu lạc bộ chủ nhà trọ... là việc làm rất cần thiết trong thời gian tới để người lao động có thể tiếp cận, hiểu biết và chấp hành tốt các quy định của nghị định, cũng là góp phần bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh cả 3 tiêu chí từ nay đến cuối năm 2016...

 Trung tá Thượng Văn Lành, Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện NĐ 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, lực lượng CSGT đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh trong việc triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và tăng cường các lực lượng cảnh sát khác để tuần tra kiểm soát nhằm bảo đảm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cho người dân về chấp hành pháp luật ATGT, qua đó làm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trong thời gian tới cũng được chú trọng.

NĐ 46 có nhiều thay đổi, cụ thể như việc chế tài xử phạt tăng nặng một số lỗi phù hợp với tính chất, mức độ và hành vi vi phạm của người vi phạm, trong đó có một số hành vi vi phạm thường dẫn đến TNGT. Nhìn chung việc chấp hành về những quy định của người tham gia giao thông đã có những chuyển biến tích cực, qua đó đã góp phần làm giảm TNGT.

“Do tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua chuyển biến khá phức tạp, vì vậy chúng tôi đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh trong việc triển khai một số nội dung, kế hoạch chuyên đề, cụ thể như: Về xử lý nồng độ cồn; xử lý về chạy quá tốc độ quy định; xử lý xe vận chuyển hàng quá tải… Để tập trung xử lý các chuyên đề này, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát từ nay đến cuối năm”, trung tá Lành cho biết.

 

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên