Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị: Học và làm theo Bác đang lan tỏa sâu rộng trong đời sống

Cập nhật: 25-04-2014 | 00:00:00

 - Thưa ông, tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng nào qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị?

- Có thể khẳng định rằng, trong 3 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc và thường xuyên kiểm tra, giám sát; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị cũng như gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Từ đó tạo được sự thống nhất, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và bước đầu đạt được những kết quả thiết thực.

  Hội thi tiểu phẩm “Học tập và làm theo Bác” ở Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An. Ảnh: T.THẢO

Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã được các cấp ủy chỉ đạo gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm và Quy định 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương. Các cấp ủy đều nhận thức được vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của lãnh đạo, nhất là đồng chí bí thư. Hầu hết các cấp ủy đã xây dựng chương trình hành động, giải pháp cụ thể thực hiện để đưa việc “Làm theo Bác” trở thành công việc thường xuyên của cơ quan, đơn vị. Song song đó, nhiều tổ chức Đảng đã bổ sung nội dung về trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào quy chế làm việc. Đây là yếu tố có ý nghĩa quyết định trong việc huy động toàn Đảng, toàn dân tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Từ đó đã tạo chuyển biến tích cực về tinh thần, trách nhiệm, tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong công tác chỉ đạo điểm việc thực hiện chỉ thị, các cấp ủy đã yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với việc lựa chọn những vấn đề còn hạn chế, tồn tại, những vụ việc gây bức xúc, nổi cộm về tư tưởng, đạo đức, lối sống… để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm và rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo trong toàn Đảng bộ. Việc thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong khối cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng tác động tích cực đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng về cơ bản đã trở thành nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở và trong các cơ quan, đơn vị. Thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ, các cấp ủy đều có kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, qua đó biểu dương kịp thời các nhân tố tích cực, góp ý phê bình thẳng thắn những mặt hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân để xây dựng chi, Đảng bộ, cơ quan, đơn vị ngày càng trong sạch vững mạnh.

- Những mô hình, cách làm nào tạo được dư luận tốt trong nhân dân nên được nhân rộng, thưa ông?

- Trong 3 năm qua, bên cạnh những phong trào thi đua “Làm theo Bác” trước đây vẫn được duy trì triển khai thực hiện hiệu quả, các địa phương, đơn vị đã có nhiều mô hình, cách làm hay hiệu quả, thiết thực và mang lại ấn tượng tốt trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tiêu biểu như mô hình “Chi đoàn làm theo lời Bác”, “Gia đình tôi làm theo lời Bác”, “Một giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác” (TX.Dĩ An); vận động hội viên Hội Cựu chiến binh treo ảnh Bác tại gia đình (TX.Thuận An); tổ chức Lễ dâng hương giỗ Bác Hồ (Dầu Tiếng); tổ chức Lễ chào cờ và báo công dâng Bác, “Mỗi ngày làm một việc tốt” (Đảng ủy Công an tỉnh); “Góc học tập và làm theo gương Bác”, “Ánh sáng an ninh” (TP.Thủ Dầu Một); “Công sở thân thiện - hiệu quả”, “Nụ cười tiếp dân” (Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh)…

Đặc biệt, trong năm 2013, huyện điểm Bến Cát (nay là TX.Bến Cát) đã thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân” trong toàn Đảng bộ huyện với hình thức hàng tháng các đồng chí trong cấp ủy, lãnh đạo huyện, xã, thị trấn luân phiên xuống gặp gỡ, thăm hỏi các hộ dân trên địa bàn. Qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, trực tiếp trả lời hoặc chuyển, yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, trả lời những vấn đề bức xúc của người dân, từ đó góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền.

Bên cạnh đó, trong nhân dân cũng đã xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt về xây dựng khu phố, ấp văn hóa, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; trong đồng bào có đạo thực hiện chăm lo đạo pháp theo phương châm ‘Tốt đời đẹp đạo”; tham gia các hoạt động nhân đạo xã hội, từ thiện; bài trừ thói hư tật xấu, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, việc cưới, tang, lễ hội…

- Thưa ông, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thời gian tới Tỉnh ủy chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tổ chức học tập chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; xác định rõ một số nội dung cụ thể thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức có nhiều dư luận, gây bức xúc trong đơn vị, địa phương để tập trung chỉ đạo giải quyết.

Song song đó, cần tiếp tục thực hiện tốt Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, Quy định 55- QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên và các quy định khác của Đảng. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 1973/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong khối các cơ quan hành chính sự nghiệp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên; định kỳ tổ chức sơ, tổng kết rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành và trong các tầng lớp nhân dân; chú trọng tuyên truyền sâu rộng, đậm nét trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là trong các dịp sơ, tổng kết thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

- Xin cảm ơn ông!

 TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên