Sau 3 ngày thực hiện hạn chế ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng: Xử lý nhiều trường hợp cố tình vi phạm

Cập nhật: 31-07-2021 | 11:51:57

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hạn chế người dân ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng, kể từ ngày 28-7, sau 3 ngày ra quân, lực lượng chức năng các địa phương đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm.


Lực lượng chức năng TP.Dĩ An lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm quy định về PCDB trong khung giờ từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Người vi phạm có muôn vàn lý do!

Khoảng 20 giờ ngày 28-7, tổ công tác của Công an (CA) phường An Phú phát hiện tại 1 con hẻm thuộc địa bàn khu phố 1B, phường An Phú có 2 thanh niên không đeo khẩu trang, ngồi sát nhau tâm sự và uống cà phê. Bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý, hai thanh niên biện hộ lâu chưa được uống cà phê nên đành phải “đánh lén”.

Lúc 21 giờ cùng ngày, tổ công tác CA phường Bình Chuẩn tuần tra trên địa bàn khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn. Khi thấy lực lượng ra hiệu dừng xe để kiểm tra, một người đàn ông nêu lý do đi đón con về phòng trọ. Thực hiện nghiêm theo quy định, cán bộ, chiến sĩ CA phường Bình Chuẩn đã lập biên bản xử lý, đồng thời đề nghị người vi phạm quay về phòng trọ.

Đại úy Huỳnh Trần Đình Bảo, Trưởng CA phường An Phú, cho biết sau 3 ngày ra quân, đơn vị đã xử lý trên 30 trường hợp người dân vi phạm. Ngoài ra, hơn 10 ngày nay, qua công tác tuần tra vũ trang, CA phường An Phú cũng đã xử lý trên 100 trường hợp người dân ra đường không cần thiết và 500 trường hợp liên quan khác. Trong khi đó, Trung tá Trần Hùng Cường, Trưởng CA phường Bình Chuẩn, chia sẻ: “Sau 3 ngày tổ chức tuần tra, kiểm soát cũng như túc trực 24/24 giờ tại các chốt trực, đơn vị đã xử lý gần 50 trường hợp người dân bất chấp quy định hạn chế ra đường sau 18 giờ đến 6 giờ sáng. Ngoài ra, sau 15 ngày ra quân xử lý đối với những trường hợp ra đường không cần thiết, đơn vị đã lập trên 300 biên bản người dân vi phạm các lỗi: Không đeo khẩu trang, ra đường không có lý do chính đáng, vi phạm Luật Giao thông đường bộ…”.

Thượng úy Trần Văn Thông, Trưởng CA phường Thuận Giao, cho rằng: “Trong 15 ngày qua, CA phường Thuận Giao đã lập biên bản xử lý hàng trăm trường hợp người dân ra đường khi không có lý do cần thiết. Riêng trong đêm 28, 29-7, qua công tác tuần tra lưu động cũng như các chốt chặn trên địa bàn, chúng tôi cũng đã lập trên 40 biên bản đối với những trường hợp vi phạm”.

Bị phạt tiền vì đi mua trứng lúc 20 giờ

Tối ngày 29-7, CA TP.Dĩ An và Ban Chỉ huy Quân sự thành phố huy động hơn 20 cán bộ chiến sĩ chia thành 3 tổ để tuần tra phòng, chống tội phạm và kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh (PCDB). Tại cổng 15 (khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An), tổ tuần tra phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên đường Nguyễn An Ninh về ngã ba Ngân Hàng. Khi thấy lực lượng chức năng, thanh niên này liền quay đầu xe bỏ chạy nhưng nhanh chóng bị đuổi theo đưa về chốt làm việc.

Qua kiểm tra, thanh niên tên Nguyễn Sỹ B. (39 tuổi, quê Hà Nội) cho biết đang trên đường đi mua trứng. Sau khi giải thích về quy định đi lại trong khung giờ hạn chế, lực lượng CA đã lập biên bản xử phạt anh B. 2 triệu đồng về hành vi “Không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia PCDB và người có nguy cơ mắc dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế”. Tại đây, lực lượng CA phát hiện, lập biên bản xử phạt thêm 3 trường hợp với hành vi như trên. Cùng với việc kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, tổ tuần tra còn giải thích, nhắc nhở nhiều trường hợp ra đường với các lý do mua thuốc, đi khám bệnh…

Sau gần 1 giờ lập chốt, tổ tuần tra tiếp tục lên đường tuần tra lưu động các tuyến đường trên địa bàn. Khi đến đường Nguyễn Tri Phương (phường Dĩ An), tổ tuần tra phát hiện một cặp vợ chồng nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, vợ chồng anh Hồ Tấn T. (ngụ khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An) cho biết đang trên đường đi thăm con sau nhiều ngày không gặp. Với lý do trên, vợ chồng anh T. cũng bị xử phạt hành chính theo quy định.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Tổ trưởng tổ tuần tra, sau nhiều ngày ra quân xử lý vi phạm PCDB, đa số người dân đều chấp hành, số trường hợp vi phạm giảm đáng kể. Đối với những trường hợp phớt lờ quy định, ra đường không có lý do chính đáng, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý. Trong nhiều trường hợp, lực lượng chức năng khéo léo áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để người dân hiểu rõ vi phạm của bản thân, kết hợp xử phạt với tuyên truyền, nhắc nhở, không gây hiểu lầm, bức xúc. Lũy kế từ ngày 7-7 đến nay, lực lượng CA TP.Dĩ An đã phát hiện, lập biên bản xử lý 52 đối tượng vi phạm, trong đó có 7 trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với Covid-19. Đoàn kiểm tra thành phố, phường ra quân kiểm tra, qua đó lũy kế phạt 1.032 trường hợp vi phạm quy định về PCDB với số tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Nhằm tăng cường biện pháp giãn cách xã hội để PCDB, từ tối ngày 28-7, CA TX.Bến Cát và CA 8 xã, phường cùng các ban ngành, đoàn thể đã lập 31 tổ kiểm soát phòng, chống tội phạm và xử lý nghiêm các trường hợp ra đường không cần thiết trong khung giờ hạn chế. Kết quả từ ngày 28 đến 29-7, các tổ tuần tra đã nhắc nhở 792 trường hợp, lập biên bản xử phạt hành chính 139 trường hợp vi phạm quy định về PCDB với tổng số tiền 281 triệu đồng. Riêng trong ngày 29-7, lực lượng chức năng tại các chốt đã kiểm soát gần 11.000 lượt phương tiện với gần 13.000 lượt người lưu thông, cho quay đầu 915 phương tiện không đủ điều kiện qua chốt (chiếm tỷ lệ 8%). Đặc biệt qua xét nghiệm nhanh hơn 2.200 người, lực lượng chức năng phát hiện 23 ca dương tính với Covid-19, lũy kế qua 18 ngày phát hiện 266 ca dương tính.

Tương tự, CA huyện PhúGiáo cùng với các lực lượng chức năng đã lập 16 tổ tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp ra đường không cần thiết, đặc biệt làtừ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau trên tất cả các tuyến đường của huyện Phú Giáo. Kết quả trong 2 đêm 28 và 29- 7, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 12 trường hợp ra đường không cần thiết trong khung giờ hạn chế.

Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 29- 7, Công an huyện đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 358 trường hợp, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Trong đó có 64 trường hợp không đeo khẩu trang, 288 trường hợp ra ngoài đường không có lý do chính đáng, 52 trường hợp không bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch bệnh, 2 trường hợp trốn tránh biện pháp cách ly y tế, 21 trường hợp vi phạm quy định về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, còn phạt cảnh cáo 10 trường hợp… Hiện Công an huyện đang xem xét, xử lý 64 trường hợp không tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh nhằm kịp thời răn đe các đối tượng cố tình vi phạm.

Đại diện Công an TX.Tân Uyên cho biết từ 18 giờ ngày 28-7 đến 6 giờ ngày 29-7, Công an thị xã phối hợp quân sự thị xã đã tổ chức 19 tổ tuần tra với 162 cán bộ chiến sĩ, đồng loạt ra quân từ thị xã đến các xã, phường, tập trung xử lý hành vi ra đường. Ngưng hoạt động tất cả các cơ sở kinh doanh từ khung giờ 18 giờ đến 6 giờ sáng. Kết quả: Đã lập 12 biên bản vi phạm trật tự an toàn giao thông, 64 biên bản vi phạm liên quan phòng, chống dịch bệnh với các lý do: Ra đường với lý do không cần thiết; không giữ khoảng cách theo quy định khi tiếp xúc. Không thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng.

QUỲNH ANH - HỒNG NGA

THANH QUANG - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên