Sau bài viết “Chuyện nghịch lý ở xã An Linh, Phú Giáo: Nước sạch chỉ dùng để tắm giặt”: Nguồn nước bảo đảm chất lượng quy định

Cập nhật: 18-09-2013 | 00:00:00

Ngày 14-8, Báo Bình Dương có đăng bài “Chuyện nghịch lý ở xã An Linh, Phú Giáo: Nước sạch chỉ dùng để tắm giặt” của tác giả Hoài Phương, cộng tác viên của báo. Bài viết có nội dung phản ánh thắc mắc của người dân về nguồn nước của trạm cấp nước xã An Linh; cụ thể là sự xuất hiện “chất lạ” trong nước khi đun sôi. Sau khi báo đăng tải sự việc, cơ quan chuyên môn vào cuộc và qua kết quả xét nghiệm đã khẳng định: chất lượng nước bảo đảm theo quy định.

Đại diện Báo Bình Dương (bên phải) làm việc với Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã An Linh

Giải mã “chất lạ”

Theo như phản ánh của một số người dân đang sử dụng nguồn nước từ trạm cấp nước sạch xã An Linh thì khi họ đun sôi nước thì thấy xuất hiện “chất lạ”có màu trắng lắng đọng dưới đáy nồi. Người dân không biết đó là chất gì, liệu có ảnh hưởng tới sức khỏe nên một số gia đình chưa dám mạnh dạn sử dụng trong ăn uống. Những lần tiếp xúc cử tri, nhiều người dân ở xã An Linh cũng đã đặt câu hỏi về vấn đề này nhưng sau đó cũng chỉ được trả lời chung “chất lượng nước đạt Quy chuẩn theo quy định của Bộ Y tế và bảo đảm sức khỏe của người dân” chứ chưa được giải thích rõ “chất lạ” có trong nước là chất gì khiến một số hộ vẫn còn băn khoăn.

Sau khi báo Bình Dương có bài “Chuyện nghịch lý ở xã An Linh, Phú Giáo: Nước sạch chỉ dùng để tắm giặt”; ngày 15-8, UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ thông tin mà báo phản ánh. Ngày 26-8, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy 8 mẫu nước, trong đó có 4 mẫu nước sạch và 4 mẫu nước thô tại các giếng khoan chưa qua xử lý để tiến hành xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ tiêu hóa lý của các mẫu nước này đều đạt theo Quy chuẩn của Bộ Y tế.

Về hiện tượng “chất lạ” màu trắng bám ở đáy nồi khi đun sôi nước được xác định là có thật. Nguyên nhân là do địa bàn xã An Linh thuộc khu vực khan hiếm nguồn nước sạch nên theo thiết kế, công trình khai thác nước sạch xã An Linh phải khoan khai thác nước ngầm ở độ sâu từ 90m trở lên, lấy nước trong tầng đá vôi, hàm lượng các ion canxi cao nên độ cứng của nước thô có hàm lượng từ 170 - 200mg/lít. Sau khi nước qua hệ thống xử lý, châm hóa chất thì độ cứng giảm xuống chỉ còn khoảng từ 70 - 84mg/ lít; mà nếu hàm lượng độ cứng trong nước từ 50mg/lít trở lên thì khi đun nước ở nhiệt độ cao trên 1000C sẽ tạo ra hiện tượng kết tủa lớp cặn trắng bám ở đáy nồi. Do đó, việc phản ánh của các hộ dân ở xã An Linh là thấy xuất hiện chất màu trắng khi đun nấu nước là đúng sự thật.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phản ứng hóa học bình thường; bởi hàm lượng độ cứng theo kết quả xét nghiệm cho thấy ở 4 mẫu nước sạch (3 mẫu tại các hộ dân và 1 mẫu tại trạm cấp nước) có độ cứng dao động từ 70 - 84mg/lít và 4 mẫu nước thô chưa qua xử lý có độ cứng từ 150,5 - 195mg/lít, vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức tối đa hàm lượng độ cứng cho phép của Bộ Y tế là 350mg/lít.

Người dân yên tâm sử dụng

Chất lượng nước được giám sát rất chặt chẽ

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Dương thì chất lượng nước tại trạm cấp nước sạch xã An Linh được theo dõi, giám sát rất chặt chẽ. Định kỳ hàng tuần, phòng xét nghiệm của chi cục đều lấy mẫu nước để xét nghiệm 14 chỉ tiêu cơ bản như độ đục, độ pH, độ cứng tổng cộng… để kiểm soát, phát hiện những chỉ tiêu chưa đạt nhằm kịp thời điều chỉnh liều lượng hóa chất bảo đảm chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước sạch sinh hoạt theo Quy chuẩn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, hàng năm Chi cục Thủy lợi còn hợp đồng với Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm mẫu nước ở tất cả các trạm cấp nước. Sau đó lấy kết quả này để đối chiếu với kết quả xét nghiệm do chi cục thực hiện làm cơ sở theo dõi, giám sát chặt chẽ chất lượng nước sạch cho người dân sử dụng được bảo đảm an toàn…

Để tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến việc phản ánh của các hộ dân ở xã An Linh theo nội dung bài báo, đoàn cán bộ và P.V Báo Bình Dương đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư Đảng ủy và ông Đỗ Văn Đệ, Chủ tịch UBND xã An Linh. Tại buổi làm việc, cả ông Thành và ông Đệ đều cho rằng việc chất kết tủa màu trắng khi đun sôi nước theo phản ánh của một số hộ dân là đúng với thực tế. Tại các buổi tiếp xúc cử tri trước đây, người dân cũng đã đặt câu hỏi về vấn đề này; sau đó đã được cơ quan chuyên môn trả lời bằng 2 văn bản là nước đạt tiêu chuẩn cho phép và bảo đảm sức khỏe của người dân. UBND xã cũng đã tuyên truyền nội dung này trên loa truyền thanh để người dân biết và an tâm sử dụng.

Theo ông Thành và ông Đệ thì mới đây, UBND xã cũng đã nhận được kết quả xét nghiệm do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh vừa thực hiện. Theo đó, các chỉ tiêu hóa lý của các mẫu nước này đều đạt theo Quy chuẩn của Bộ Y tế. UBND xã cũng đã thường xuyên thông báo hơn trên hệ thống loa phát thanh để người dân biết rõ mà an tâm sử dụng. Ông Thành và ông Đệ còn khẳng định là gia đình của các ông cũng đang sử dụng nguồn nước này để ăn uống và sinh hoạt.

Như vậy, qua bài báo nói trên, các cơ quan chuyên môn cũng đã vào cuộc, làm rõ “chất lạ” trong nước là gì; đồng thời làm tốt hơn công tác giải thích, tuyên truyền giúp người dân tin tưởng và yên tâm sử dụng nguồn nước sạch này, chứ không còn băn khoăn, lo lắng như trước.

 NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên