Sau cơn mưa, nước suối bỗng sủi bọt bất thường: Đã lấy mẫu kiểm tra, làm rõ

Cập nhật: 09-04-2020 | 17:02:11

(BDO) Đêm 8-4, sau cơn mưa lớn kéo dài hàng giờ, kênh Suối Chợ, thuộc phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên xuất hiện bọt trắng xóa phủ kín kéo dài hàng trăm mét. Ngay sau khi nhận được thông tin, cán bộ chức năng đã nhanh chóng đến hiện trường lấy mẫu nước tại con kênh gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên để phân tích, làm rõ hiện tượng bất thường này.


Hiện tượng lạ bọt phủ trắng xóa phủ kín mặt kênh Suối Chợ, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên vào đêm 8-4

Sự việc được phát hiện vào khoảng 23 giờ 30 phút tối 8-4. Vào thời điểm trên, một số người dân sống dọc kênh Suối Chợ, thuộc KP.Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh phát hiện dòng nước chảy xiết kèm theo những đám bọt màu trắng dày đặc trôi nổi trên mặt kênh. Do hiện tượng này xảy ra bất thường khiến người dân tập trung rất đông để theo dõi. Bà T.N.N., người dân địa phương, cho biết: “Tôi sống hàng chục năm ở đây, sau những cơn mưa lớn chỉ thấy dòng nước chảy xiết đổ dồn về kênh Suối Chợ gây ngập chứ chưa lần nào chứng kiến kênh sủi bọt trắng xóa. Thế nhưng, nay lại thấy hiện tượng lạ bọt phủ trắng xóa kênh như vậy”.

Anh H.N.Y., ở trọ sát phía kênh cho hay: “Khi trời tạnh mưa, nghe có tiếng nói chuyện phía ngoài khu trọ nên tôi chạy ra xem sao. Vừa bước ra ngoài thì thấy dọc con kênh bọt phủ kín nối dài hàng trăm mét, nhiều người hiếu kỳ đã dùng điện thoại quay lại cảnh tượng kỳ lạ này. Mặc dù kênh sủi bọt, nhưng không phát hiện mùi hôi”.

Theo người dân địa phương, dòng nước kèm theo bọt xuất phát từ một con đập chứa nước gần phía Khu công nghiệp Đại Đăng, có thể do một số công ty lợi dụng trời mưa để lén xả thải ra kênh. Bà T.T.L.A., người dân địa phương cho rằng con đập là nơi chứa nước mưa từ nhiều nơi đổ về, trong đó có Khu công nghiệp Đại Đăng. Nhiều năm nay, mỗi khi có mưa lớn dòng nước chuyển sang màu đen, vẩn đục, có những lúc bốc lên mùi hôi rất khó ngửi, bà con sống dọc kênh nghi vấn một số công ty nằm trong khu công nghiệp đã xả trộm nước thải ra đập nước.

Đến sáng 9-4 bọt trắng ở kênh Suối Chợ có dấu hiệu bắt đầu tan. Theo ghi nhận của P.V, khu vực cầu Vĩnh Trường, đoạn giáp ranh giữa phường Tân Vĩnh Hiệp và phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) nước mưa đã rút chạm đáy, bọt trắng đã hết, tuy nhiên tại khu vực miệng đập thì bọt vẫn đang sủi. Một số người dân nghe tin về hiện tượng này nên đã tụ tập đến đập để xem.

Liên quan đến sự việc trên, ông Phạm Tuấn Khanh, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, cho biết: “Kênh Suối Chợ chảy qua địa bàn phường dài hơn 1km. Sự việc con kênh này sủi bọt sau cơn mưa lớn vào đêm 8-4 được xem là một hiện tượng lạ, bất thường chưa từng xảy ra trên địa bàn phường. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã cử cán bộ môi trường đến ghi nhận hiện trạng, lấy mẫu nước gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân uyên để kiểm tra, làm rõ sự việc. Địa phương cũng đặt ra nghi vấn về việc một số doanh nghiệp, công ty xung quanh đập nước phía thượng nguồn đã lợi dụng trời mưa để xả thải”.

Theo ông Khanh, tại nhiều buổi họp dân, tiếp xúc cử tri ở KP.Bình Hòa 2, lãnh đạo địa phương đã ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh của bà con xung quanh nghi vấn về tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh gây ô nhiễm. Từ cơ sở đó địa phương luôn quan tâm, theo dõi đến vấn đề môi trường thường xuyên. “Ở địa bàn giáp ranh giữa phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) và phường Tân Phước Khánh đã ghi nhận nghi vấn việc xả thải ra môi trường của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất. Tới đây, hai địa phương sẽ họp bàn về ký kết quy chế phối hợp thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, thành lập đoàn kiểm tra đến các cơ sở sản xuất có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm”, ông Khanh, khẳng định. 

Ông Phạm Tuấn Khanh, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, cho biết: “Kênh suối Chợ chảy qua địa bàn phường dài hơn 1km. Sự việc con kênh này sủi bọt sau cơn mưa lớn vào đêm 8-4 được xem là một hiện tượng lạ, bất thường chưa từng xảy ra trên địa bàn phường. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã cử cán bộ môi trường đến ghi nhận hiện trạng, lấy mẫu nước gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân uyên để kiểm tra, làm rõ sự việc. Địa phương cũng đặt ra nghi vấn về việc một số doanh nghiệp, công ty xung quanh đập nước phía thượng nguồn đã lợi dụng trời mưa để xả thải”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên