Sau gần 2 tháng áp dụng quy định về giá giữ xe mới: Vẫn còn nhiều nơi “phớt lờ”!

Cập nhật: 12-02-2015 | 08:55:24

Đầu năm 2015, các bãi giữ xe công cộng và tư nhân trên địa bàn tỉnh bắt đầu áp dụng mức thu phí giữ xe mới. Phí giữ xe tăng lên so với trước đó. Bên cạnh những bãi giữ xe thu phí đúng quy định, vẫn còn một số nơi “lạm thu” khiến nhiều người bức xúc.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao thì các điểm giữ xe cũng “vào mùa”, P.V Báo Bình Dương đã đi thực tế tìm hiểu việc thực hiện quy định mới về thu phí giữ xe ở một số điểm.

 Người đàn ông (đứng) ra đường chèo kéo khách vào một bãi giữ xe dưới chân núi Châu Thới (KP.Châu Thới, P. Bình An, TX.Dĩ An) Ảnh: N.HẬU

Thực hiện theo quy định mới

Được biết mức phí giữ xe ban ngày dành cho xe đạp, xe đạp điện và xe máy tại bãi giữ xe dành cho thân nhân, bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa tỉnh (P.Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) lần lượt là 1.000 đồng, 2.000 đồng và 3.000 đồng/ lượt. Bãi giữ xe ở chợ Lái Thiêu (P.Lái Thiêu, TX.Thuận An) và bãi giữ xe ở Siêu thị Co.opmart Bình Dương (P.Chánh Nghĩa, TP.TDM) cũng áp dụng mức phí này cho một lượt gửi. Như vậy, việc thu phí giữ xe tại các điểm này là đúng với quy định tại Nghị quyết số44/2014/NQ-HĐND ngày 10-12-2014 quy định về mức thu phí trông giữ xe đạp, xe đạp máy, xe máy điện, xe máy, xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết này thay cho Nghị quyết số 21/2008/ NQ-HĐND ngày 22-7-2008.

Theo quy định, đối với các điểm, bãi giữ xe ngoài khu vực bệnh viện, phòng khám, bệnh xá, trạm xá, trường học, chợ, bến xe và các công trình công cộng do nhà nước đầu tư, nếu gửi xe vào ban ngày thì mức giá trông giữ xe đạp là 2.000 đồng/ lượt, xe máy là 4.000 đồng/lượt (tăng 100% so với quy định cũ), mức thu phí đối với xe đạp máy và xe máy điện là 3.000 đồng/ lượt. Theo quy định, đối với các điểm, bãi trông giữ xe ở các bệnh viện, phòng khám, bệnh xá, trạm xá, trường học, chợ, bến xe và các công trình công cộng do nhà nước đầu tư, mức thu phí trông giữ xe ban ngày (tính từ 6 giờ đến 21 giờ cùng ngày) hoặc ban đêm (tính từ 21 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau) có mức giá như sau: Xe đạp là 1.000 đồng/lượt; xe đạp máy, xe máy điện là 2.000 đồng/lượt; xe máy là 3.000 đồng/lượt (tăng 100% so với quy định cũ). Nếu gửi xe cả ngày và đêm thì mức phí trông giữ xe cao gần 2 lần mức phí trông giữ xe ban ngày.

Qua khảo sát, tại bãi giữ xe phía trước chợ Thủ Dầu Một (P.Phú Cường, TP.TDM) do Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và đầu tư Thủ Dầu Một đứng ra hoạt động cũng thực hiện nghiêm chỉnh quy định của Nghị quyết số 44 với các mức phí gửi xe đạp, xe đạp điện và xe máy lần lượt là 1.500 đồng/lượt, 3.000 đồng/lượt và 4.000 đồng/lượt.

Còn nhiều điểm giữ xe giá “cắt cổ”

Có thể nói việc thu phí giữ xe đúng giá quy định tạo tâm lý thoải mái cho người dân và thể hiện ý thức chấp hành các quy định mới của nhân viên, chủ các điểm giữ xe. Tuy nhiên, nhiều điểm giữ xe đã phớt lờ quy định này, đặc biệt là ở một số điểm thu hút nhiều khách thập phương. P.V đã ghi nhận tình trạng các điểm giữ xe tư nhân tại chân núi Châu Thới (KP.Châu Thới, P.Bình An, TX.Dĩ An) đã lấy giá giữ xe “cắt cổ”. Cụ thể khách tham quan phải trả cho một lượt gửi xe máy là 10.000 đồng, xe đạp 5.000 đồng.

Theo tìm hiểu của P.V, tại đây có 3 dãy nhà tạm bợ được dựng lên bằng cây, lá dừa nước và bạt nhựa. Các nhà tạm này cũng không được trang bị phương tiện chữa cháy theo quy định. Các bãi giữ xe này “ăn nên làm ra” vào dịp cuối năm khi khách thập phương đến chùa nhiều. Anh Nguyễn Tùng, một khách đến viếng chùa phải gửi xe tại đây bức xúc nói: “Tôi không nghĩ là bãi giữ xe ở đây lại thu với giá “trên trời” như thế. Tôi cùng 7 người bạn mang xe máy đến đây gửi, sau đó lên chùa thắp hương và chụp ảnh. Khi ra lấy xe, nhân viên giữ xe thu mỗi xe 10.000 đồng. Nhóm bạn tôi phải bóp bụng trả tới 70.000 đồng tiền gửi xe. Đúng là chặt chém quá đáng!”.

Trong khi đó, theo quy định của Nghị quyết số 44 về mức thu phí đối với các điểm đỗ, bãi trông giữ xe không do nhà nước đầu tư, mức thu phí được tính trên mức thu phí áp dụng đối với các điểm đỗ, bãi trông giữ xe do nhà nước đầu tư nhân (x) hệ số. Cụ thể, đối với bãi giữ xe không có mái che hệ số 1; điểm đỗ, bãi trông giữ xe có mái che, quản lý thủ công có hệ thống quản lý phương tiện và điểm đỗ hệ số 1,5; điểm đỗ, bãi trông giữ xe có mái che, trang bị hệ thống giám sát, camera theo dõi kiểm tra phương tiện, kiểm soát vé ra vào bằng thẻ từ hệ số 2. Riêng dịp rằm tháng giêng hàng năm (từ mùng 10 đến 15 tháng giêng âm lịch), mức thu phí trông giữ xe các loại có hệ số 1,5 lần các mức quy định nêu trên. Như vậy, việc thu phí gửi xe của các bãi giữ xe tư nhân ở chân núi Châu Thới cao hơn từ 2.000 đồng đến 4.000 đồng so với quy định.

Trao đổi với P.V về việc các bãi giữ xe phía dưới chân núi Châu Thới thu tiền vé giá cao gấp nhiều so với quy định, bà Đặng Thanh Thủy, Chủ tịch UBND P.Bình An, TX.Dĩ An cho biết bà vừa nhận nhiệm vụ mới được 2 tuần nên chưa nắm được thông tin như P.V nêu. Vì vậy, nếu phản ánh trên đúng thì UBND phường sẽ xử lý theo quy định.

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên