Sau gần 3 năm triển khai cao điểm xử lý chở hàng quá khổ, quá tải: Những vướng mắc cần giải quyết

Cập nhật: 09-09-2016 | 08:54:17

Theo kiến nghị của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh, sau gần 3 năm thực hiện Kế hoạch 12593/KH-BGTVT-BCA ngày 21-11-2013 của liên Bộ Công an (CA) và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về việc phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, tình hình xe quá tải, quá khổ ở Bình Dương cơ bản được hạn chế, tuy nhiên trong thực tế có nhiều vấn đề cần khắc phục.


Lực lượng chức năng đang chặn kiểm tra các trường hợp xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện Bàu Bàng

Sự quyết liệt của các cơ quan liên quan

Có thể nói sau khi Kế hoạch 1 2 5 9 3 / K H - BGTVT- BCA được đưa vào thực hiện, các cơ quan chức năng liên quan đã quyết liệt vào cuộc xử lý tình trạng xe quá tải, quá khổ trên địa bàn. Chỉ trong thời gian ngắn, các lực lượng chức năng tỉnh đã xử lý hàng loạt xe chở quá tải trọng.

Thiếu tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết một số tuyến đường trên địa bàn TX.Tân Uyên được cắt cử lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát là đường ĐT747, ĐT746… vì các tuyến đường này có nhiều xe ben chở cát, đất đá cung cấp cho các công trình xây dựng trong tỉnh. Khi phát hiện xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe, lực lượng kiên quyết xử lý. Đặc biệt có khi lực lượng xử lý hàng loạt xe vi phạm tại một điểm.

Trong khi đó, tại địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, lực lượng CSGT tỉnh phối hợp cùng công an địa phương thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường xe ben, xe tải hoạt động mạnh, qua đó phát hiện nhiều xe vi phạm. Cụ thể như chiều 15-7-2015, lực lượng CSGT tuần tra trên đoạn đường ĐT746 thuộc địa bàn xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện nhiều xe tải ben đang chở đá từ hầm đến cảng trung chuyển. Tổ tuần tra đã ra tín hiệu tạm dừng 6 xe tải ben để kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện 6 xe này đều chở đá vượt quá tải trọng cho phép được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 30 đến 100%; 2 xe chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký và cả 6 xe không trình được giấy chứng nhận kiểm định. Các xe này đều đã xuống cấp, dễ xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông. Tổ tuần tra đã lập biên bản buộc các xe nói trên phải hạ tải, tạm giữ giấy tờ xe và phương tiện vi phạm để tiếp tục xử lý.

Vào sáng 27-9-2015, qua công tác tuần tra trên địa bàn, Công an huyện Bàu Bàng phát hiện đoàn xe tải chở hàng cồng kềnh, có dấu hiệu chở quá tải đậu nhiều giờ tại khu vực gần bia kỷ niệm chiến thắng Bàu Bàng (xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng). Thượng tá Nguyễn Thanh Khiêm, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết nhận thấy các dấu hiệu vi phạm của đoàn xe gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn nên lực lượng tiếp tục phối hợp cùng Thanh tra Sở GTVT và lực lượng CSGT CA tỉnh di lý đoàn xe quá tải trọng về trụ sở CA huyện Bàu Bàng để xử lý.

Qua kiểm tra, cân đo 19 xe đậu ở khu vực, lực lượng chức năng đã phát hiện 13 xe vi phạm vượt tải trọng cho phép, trong đó có 12 xe vi phạm vượt tải trọng từ 100% trở lên. Đáng lưu ý có 5 xe vượt tải trọng hơn 200%, trong đó có ô tô biển số TP.HCM vượt tải trọng lên đến 317%. Qua làm việc với các lái xe, những người này cho biết: Xe đang chở hàng nông sản giao cho một công ty, nhưng do bãi đỗ xe của công ty không còn chỗ nên họ đành đỗ xe trên đường.

Trước đó, vào đầu tháng 5, cũng tại đoạn đường này, lực lượng chức năng tỉnh cũng đã kiểm tra, phát hiện 27 xe tải đậu đỗ trên quốc lộ 13 nhiều ngày gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. Qua tiến hành cân tải trọng, các phương tiện đều vượt tải trọng trên 100%. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền hơn 1 tỷ đồng đối với các lái xe và chủ xe các phương tiện vi phạm.

Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết trước tình hình các loại phương tiện vi phạm về tải trọng gây ảnh hưởng, hư hỏng cơ sở hạ tầng giao thông, lực lượng thanh tra đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng khác, các địa phương để xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải cho phép.

Những hạn chế cần khắc phục

Theo đánh giá của Phòng CSGT CA tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc kiểm soát tải trọng xe, trong quá trình công tác vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Trước tiên, đó là khi phát hiện phương tiện chở hàng quá tải thì việc cưỡng chế buộc hạ tải gặp nhiều khó khăn do không có nơi để hạ tải, không có phương tiện hỗ trợ công tác hạ tải. Những hàng hóa là đất, cát sau khi hạ tải xong chưa có phương án xử lý. Bên cạnh đó, trong quá trình tuần tra kiểm soát, khi lực lượng chức năng phát hiện vi phạm thì tài xế phương tiện tấp xe vào lề đường, tắt máy, khóa cửa xe rồi bỏ đi nơi khác, gây khó khăn cho việc xử lý. Đó là chưa kể đến việc một số đối tượng theo dõi lực lượng chức năng để “canh đường”.

Một trong những hạn chế rất cần khắc phục hiện nay là tình trạng xe né trạm cân. Qua thống nhất giữa CA tỉnh và Sở GTVT đã đặt trạm cân liên ngành trên quốc lộ 13 khu vực giáp ranh giữa TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương. Trạm cân này hoạt động từ ngày 16- 11-2013 đến ngày 1-8-2016, lực lượng đã dừng phương tiện kiểm tra tải trọng 12.872 trường hợp, lập biên bản 667 trường hợp; phát hiện 614 trường hợp vi phạm quá trọng tải; 53 trường hợp chở hàng vượt quá kích thước thành, thùng xe; tạm giữ 2 xe tải. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt 516 trường hợp với số tiền gần 5 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 295 trường hợp… Ngoài trạm cân này, một số tuyến đường trọng điểm khác cũng được trang bị cân tải trọng lưu động. Tuy nhiên sau thời gian đầu hoạt động hiệu quả, sau đó nhiều tài xế đã chọn những con đường nhánh, đường tắt để né trạm cân, gây khó khăn cho công tác kiểm soát…

Từ những tồn tại trên, Phòng CSGT CA tỉnh kiến nghị tổ chức trạm cân ngay tại các trạm thu phí để tăng cường công tác kiểm soát, không để xảy ra tình trạng các nhà xe móc nối để né tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng; tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng CSGT và thanh tra giao thông cũng như khảo sát những điểm đặt trạm cân lưu động và bố trí bãi hạ tải để việc phát hiện, xử lý thuận lợi hơn…

Tăng cường công tác tuyên truyền

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thời gian qua lực lượng CSGT đã tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng” trên các phương tiện truyền thông đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, đội ngũ lái xe. Phòng CSGT thường xuyên tuyên truyền trên chuyên mục An toàn giao thông phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, chuyên mục trên Báo Bình Dương vào định kỳ hàng tuần. Bên cạnh đó, CA các huyện, thị xã, thành phố cũng phối hợp với đài phát thanh địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông. Lực lượng CSGT đã tổ chức được 4 đợt tuyên truyền an toàn giao thông cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chủ xe, tài xế với khoảng 400 người tham dự.

 

T.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên