Sau hàng loạt vụ tử vong tại khu vực hồ đá: Bất chấp biển cấm, vô tư xuống hồ 

Cập nhật: 27-05-2015 | 09:31:00

Mặc dù thừa biết mức độ nguy hiểm của các hồ đá tại khu vực phường Đông Hòa, TX.Dĩ An nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm, vượt rào chắn để vào hồ hóng mát, tắm. Những ngày trời nắng nóng như hiện nay thì tình trạng này càng diễn ra thường xuyên hơn. Chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây đã có hàng loạt trường hợp đuối nước tại khu vực này.

Nơi này từng xảy ra nhiều vụ đuối nước nhưng nhiều người vẫn đến chơi và tắm vào mỗi buổi chiều

Những cái chết oan uổng

Trước đó, ngày 13-3, chị Lê Thị Hà P. (22 tuổi, quê Đắc Lắc, sinh viên trường Đại học (ĐH) Kinh tế TP.HCM), đi thực tập từ ký túc xá trường ĐH Kinh tế (quận 5, TP.Hồ Chí Minh) đến một công ty đóng tại TX.Dĩ An. Tuy nhiên, đến tối bạn bè không thấy P. ở công ty, mọi người tại ký túc xá cũng không thấy cô nên tỏa các hướng đi tìm. Cơ quan công an và các lực lượng chức năng đã vào cuộc nhưng vẫn không thấy P. đâu. Đến ngày 17-3, tại hồ đá thuộc KP.Tân Lập, phường Đông Hòa, người dân phát hiện một xác chết đang trong giai đoạn phân hủy. Theo xác định của cơ quan công an, đó là thi thể của P. Mọi người chưa hết bàng hoàng về cái chết của nữ sinh viên P. thì vào ngày 2-4, tại hồ đá thuộc KP.Bình Thung, phường Bình An, người dân lại phát hiện thi thể của chị Nguyễn Thị M. (39 tuổi, ngụ TX.DAn). Theo chồng ca chị M., 3 ngy trước, sau khi đưa con đi hc, vợ anh đã không về nh. Dù gia đnh đi tm khắp nơi nhưng không thấy, sau đó thì tìm được thi thể chị M. dưới hồ đá.

Đặc biệt, mới đây là cái chết thương tâm của em Nguyễn Trần Cẩm V. (SN 2001, ngụ phường Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Trước đó V. và nhm bn cùng khu phố đi do quanh khu vực hồ đá ở phường Đông Ha thì bị trượt chân té xuống hồ. “Lc đó V. và một bn khc bị t, nhưng tụi em chỉ ko được bn Lê Thanh P. lên. Cn V. chm ngay lập tức, không ai cứu được!”, một trong những người bn đi cùng nn nhân kể lại.

Khi biết tin con gặp nn, chị Trần Thị C. (mẹ Vân) khc ngất và không ngớt gi tên con. Còn anh Nguyn Ngọc T. (cha Vân) thì không ngờ những nỗi đau quá lớn cứ liên tiếp ập đến với gia đnh. “Chỉ trong 7 năm trời, chng tôi mất đi 2 người con. Có gì đau hơn nữa!”, anh T. nghẹn ngào.

Mặc dù nhiều người vẫn biết mức độ nguy hiểm của hồ đá nhưng theo ghi nhận của P.V, vào những buổi chiều cuối tun, nhiều người vẫn vượt rào chắn vào “hồ tử thn” để chp ảnh, tắm, câu cá… và phớt lờ biển cảnh báo “Hồ nước sâu gây nguy hiểm, cấm lại gn!”. Thậm chí có nhóm sinh viên vô tư chụp ảnh và nô đùa tại một mỏm đá cao cheo leo. Một sinh viên trong nhóm phân bua: “Mình nghe gn đây có phát hiện mấy xác chết tại khu vực hồ này thì cũng sợ thiệt, nhưng mình đi chung với nhiều bạn bơi rất giỏi, nếu cn thận một chút chắc không sao!”.

Đảm bảo an toàn tại khu vực hồ đá

Những năm qua, nhận thấy mức độ nguy hiểm ca hồ đ, cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện php nhằm hn chế cc trường hợp đến tắm, ngắm cảnh tại khu vực này. Nhiều biện pháp như: Dựng ro chắn thp gai, đo ho sâu trước lối vo hồ… được thực hiện. Cùng với đ, Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐH Quốc gia còn phối hợp với phường Linh Trung (Q.Thủ Đức), phường Đông Ha (TX.DAn) lập cc chốt chặn an ninh để kp thời tuyên truyền, phổ biến về độ hiểm nguy ca hồ đá cho sinh viên, hc sinh. Phng Qun lý an ninh trật tựca trung tâm cng tổ chức cc chuyến xe lưu động để tuyên truyền, gim st, bo đm an ton xung quanh cc trục đường dẫn vo hồ, nếu cần thiết sẽ cưỡng chế cc trường hợp bất chấp nguy hiểm để vo khu vực bờ hồ. Tuy nhiên, vì nơi ny có cnh đp, hồ sâu có nhiều c, nên nhiều sinh viên, người dân sinh sống xung quanh cứ phá rào để vo đây câu c, nô đùa st vch đá mà bất chấp nguy hiểm đến tnh mng.

Ông Trần Việt Thắng, Phó Gim đốc Trung tâm Qun lý và Pht triển Khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết thời gian tới đây trung tâm cùng ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tăng cường hơn nữa công tc bảo đm an ton cho khu vực hồ sâu nguy hiểm này. “Theo đề án mới được ĐH Quốc gia TP.HCM xây dựng, sắp tới trung tâm sẽ tăng cường cc biện php mnh mẽ để hn chế các tai nạn thương tâm xảy ra tại khu vực hồ đá. Chng tôi sẽ dựng lên hng ro thp gai bao st mp hồ để thay thế hàng rào dựng bên ngoi như hiện nay. Bên cnh đ, ĐH Quốc gia TP.HCM cng kêu gi cc nhà đầu tư thực hiện cc dự án xã hội ha, vừa bảo đm pht triển cc hot động văn ha, du dch, thể thao ngay trong khu vực hồ. Đó cng là gii php bảo đm an ton cho người dân khi tham quan hồ đ”, ông Trần Việt Thắng cho hay.

Bà Võ Thị Mỹ Hà, Chủ tịch UBND phường Đông Hòa, cho biết: “Mỗi khi nghe tin có người đuối nước ở hồ đá, chúng tôi rất tiếc thương cho nạn nhân. Để không còn những tai nạn thương tâm xảy ra tại hồ đá, hàng năm, khi sinh viên năm nhất vào nhập học, UBND quận Thủ Đức và UBND TX.Dĩ An đều phối hợp với các cơ quan chức năng đến từng trường ĐH thành viên trong ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyên truyền pháp luật và cảnh báo mức độ nguy hiểm của hồ đá đến sinh viên. Bên cạnh đó, UBND phường Đông Hòa còn phối hợp với Trung tâm Qun lý vPht triển Khu đô thĐH Quốc gia TP.HCM xây rào chắn, lắp đặt biển báo, đào hào xung quanh bờ hồ, đồng thời thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát nhắc nhở các trường hợp vào hồ đá để chơi”.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Ý thức tự bảo vệ bản thân quá kém. Nên chăng cần xử phạt hành chính những trường hợp coi thường tính mạng này.
Minh Tân (Cách đây 9 năm)
Thật đau lòng mỗi khi nghe có vụ tai nạn tại hầm đá này. Rất mong ngành chức năng có những giải pháp hữu hiệu và quyết liệt hơn.
Minh Ngân (Cách đây 9 năm)
Không hiểu sao những cặp đôi ấy có thể vô tư tâm sự ở nơi này nhỉ, còn cả các cặp chụp ảnh cưới nữa chứ.., thật ngoan cố đừng để chết vì thiếu hiểu biết.
Công Nga (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên