Sau hơn 1 tháng bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em: Số người đội mũ bảo hiểm tăng đáng kể

Cập nhật: 20-05-2015 | 10:03:05

Thực hiện Kế hoạch hành động “Tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em năm 2015” trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các nội dung kế hoạch này, đồng thời hướng dẫn và chỉ đạo các thành viên, ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền vận động đến người dân với nhiều nội dung và hình thức phong phú.

 Đội MBH là cách để bảo vệ trẻ em khi lưu thông trên đường

 Đội MBH là cách để bảo vệ trẻ em khi lưu thông trên đường. Ảnh: THANH LÊ

Ngành giáo dục đã tiến hành tuyên truyền về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em đến từng phụ huynh, học sinh (HS) và giáo viên thông qua các tiết học ATGT, các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội, sinh hoạt dưới cờ, website của nhà trường... Đặc biệt, các trường đã tổ chức 32 cuộc nói chuyện chuyên đề về đội MBH cho phụ huynh, HS trên địa bàn; tổ chức cho giáo viên, đoàn viên đứng trước cổng trường vào đầu giờ học để theo dõi, nhắc nhở việc đội MBH của HS; treo áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, nhắc nhở HS về đội MBH; mời gia đình, phụ huynh có HS vi phạm để nhắc nhở, giáo dục...

Phòng Văn hóa & Thông tin TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện treo pano, băng rôn... tại các tuyến đường tập trung nhiều trường học với nội dung về ATGT như “Trẻ em phải đội MBH khi đi xe máy”, “Đội MBH cho con, trọn tình cha mẹ”... từ đó góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của phụ huynh, HS trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Trong đợt cao điểm từ ngày 6 đến 10-4, lực lượng chức năng đã tổ chức tuần tra kiểm soát nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội MBH của HS tại các cổng trường học. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT đã góp phần nâng cao hiệu quả răn đe, tuyên truyền việc thực hiện các quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông. Lực lượng CSGT và Ban ATGT các xã, phường cũng tổ chức tuần tra, nhắc nhở các trường hợp HS không đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và phụ huynh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở trẻ em ngồi phía sau mà không đội MBH cho trẻ; lập biên bản các trường hợp vi phạm; gửi thông báo HS vi phạm về nhà trường để nhà trường tiếp tục có biện pháp nhắc nhở... Trong đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, nhắc nhở, lực lượng chức năng đã xử lý 636 vụ vi phạm liên quan đến ATGT, trong đó số lượt xử lý vi phạm liên quan đến MBH trẻ em là 442 vụ; số lần nhắc nhở người vi phạm liên quan đến MBH trẻ em là 761 vụ.

Theo Ban ATGT tỉnh, qua thực tế của đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm không đội MBH đối với trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy có một số vấn đề tồn tại cần giải quyết, khắc phục trong thời gian tới, đó là: Một số ít phụ huynh, HS còn cho rằng việc đội MBH cho trẻ em là không cần thiết, hoặc cho rằng đoạn đường từ nhà đến trường ngắn nên không cần thiết phải đội MBH. Ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người dân vẫn chưa thật sự chuyển biến, tình trạng vi phạm lĩnh vực ATGT vẫn còn xảy ra. Dù lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT nhưng tình hình tai nạn giao thông ở các địa phương vẫn còn xảy ra.

Để tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch hành động “Tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em năm 2015” , Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đã đề xuất, kiến nghị các trường học thực hiện ký cam kết với các bậc phụ huynh trong việc chấp hành đội MBH cho trẻ em khi đưa con đến trường, xem đó là một trong những tiêu chí để đánh giá công tác giáo dục ATGT trong mỗi trường học. Lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp với trường học và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh nhiều hình thức tuyên truyền; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không đội MBH cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông; cung cấp các băng đĩa chiếu phim tuyên truyền, tài liệu hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH đối với HS khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đến trường; khuyến khích các mô hình xe khách đưa - rước HS từ nhà đến trường...


 HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên