Sâu nặng nghĩa tình đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 28-07-2011 | 00:00:00

Tính đến nay, tổng số đối tượng chính sách xã Đất Cuốc đang quản lý là 50 đối tượng trong đó có 8 gia đình liệt sĩ, 2 bệnh binh, 2 thương binh, 1 quân nhân bệnh nghề nghiệp, 1 bà mẹ VNAH (đã mất), 10 cán bộ hoạt động kháng chiến (CBHĐKC), còn lại là nhân dân có công với cách mạng, con liệt sĩ, đối tượng hưởng chế độ theo QĐ 290, QĐ 142... Tổng số liệt sĩ toàn xã là 31 (gồm 3 liệt sĩ thời chống Pháp và 28 liệt sĩ thời chống Mỹ), trong đó có 30 liệt sĩ được tặng thưởng huân - huy chương các loại. Về chế độ ưu đãi theo QĐ 290, 188, 142 của Thủ tướng Chính phủ hiện đã hưởng 28/31 hồ sơ, số còn lại trên đang xem xét.

  Xã Đất Cuốc trao tặng quà tết mừng xuân Tân Mão 2011 cho các đối tượng chính sách

Trong năm 2011, thực hiện công tác chăm sóc đời sống các gia đình chính sách, địa phương đã xét cấp học bổng cho 1 con thương binh đang học phổ thông với số tiền 500.000 đồng, ngoài ra hàng tháng em còn được nhận tiền trợ cấp ưu đãi trong giáo dục tại Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội. Để động viên tinh thần và biểu dương các thương binh, gia đình liệt sĩ có nhiều phấn đấu trong việc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và nhất là sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, không trông chờ vào các chính sách của Nhà nước... UBND xã đã xét và đề nghị trên tặng danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu”,“Gia đình cách mạng gương mẫu” cho 3 gia đình. Trong năm, UBND xã cũng đã xét đề nghị cho 7 đối tượng được hỗ trợ điều dưỡng chăm sóc sức khỏe tại gia đình với tổng số tiền 6,4 triệu đồng và 2 đối tượng được đi điều dưỡng tập trung. Hiện tổng số đối tượng được cấp thẻ BHYT là 31; trong đó có 13 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, 18 đối tượng là CBHĐKC, QĐ 290, 142, con thương binh dưới 18 tuổi, vợ bệnh binh, nhân dân có công hưởng trợ cấp một lần.

Đối với công tác vận động “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, trong năm xã đã vận động được 4,5 triệu đồng. Trong đó tặng 3 sổ “Tiết kiệm tình nghĩa” cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1,5 triệu đồng (bình quân 500.000 đồng/sổ). Đồng thời lập hồ sơ đề nghị về trên giải quyết chế độ mai táng phí cho 1 đối tượng là CBHĐKC với số tiền 17,3 triệu đồng.

Đến nay, toàn xã Đất Cuốc đã xây dựng được 9 căn nhà và sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa do ngân sách của tỉnh và các Mạnh Thường Quân tài trợ. Hiện địa phương không còn đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Nhằm góp phần ổn định đời sống cho các đối tượng chính sách, Đảng và chính quyền đã chỉ đạo các đoàn thể thông qua hình thức hỗ trợ cho vay 15 hộ/193,2 triệu đồng để các hộ làm kinh tế gia đình nâng cao đời sống. Bên cạnh đó, xã còn cho 1 đối tượng là bệnh binh mượn đất sản xuất (trồng cao su) với diện tích 1,2 ha. Đồng thời xét miễn giảm thuế và các khoản đóng góp cho các hộ chính sách đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Nhân dịp lễ, tết, xã tổ chức vận động và kết hợp cùng Phòng LĐ-TB&XH, các ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi và tặng 95 phần quà cho các gia đình chính sách với tổng kinh phí 78 triệu đồng. Ngoài ra, UBND xã còn vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ thêm cho 1 đối tượng là con mẹ VNAH có hoàn cảnh khó khăn 10kg gạo/tháng. Hàng tháng từ ngày 6 đến ngày 10, cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH liên hệ và nhận các khoản tại Phòng LĐ-TB&XH, sau đó gửi thư mời cho từng đối tượng và cấp phát tại UBND xã. Nhờ vậy công tác chi trả được bảo đảm đúng, đủ và kịp thời không để dây dưa kéo dài...

Bình Minh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên