Sau nghi vấn nhập thực phẩm “Quá đát” vào phục vụ bữa ăn cho học sinh - Bài 1

Cập nhật: 06-05-2015 | 08:59:23

Bài 1: Nỗi lo còn đó!

Trung tuần tháng 4-2015, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương công bố kết quả thanh, kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng đối với Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào - đơn vị bị nghi vấn cung cấp suất ăn không bảo đảm vệ sinh cho học sinh (HS) một số trường học tại Bình Dương. Theo đó, qua kiểm tra bếp ăn tập thể tại 18 trường học do Công ty Phú Nhật Hào cung cấp suất ăn, ngành chức năng phát hiện 8 bếp ăn không bảo đảm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Nhiều phụ huynh HS trường Tiểu học Long Bình bức xúc vì số cá bị phát hiện đã xanh ươn, chuyển màu lại được cho là cá tốt

 

Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào (trụ sở đóng tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) bị “soi” sau sự cố phụ huynh trường Tiểu học Long Bình phát hiện một chiếc xe tải chở cá diêu hồng bốc mùi hôi vào khu vực bếp ăn do Phú Nhật Hào phụ trách nấu ăn vào chiều 5-3. Tiếp đó, ngày 9-4, tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TX.Bến Cát), hàng chục HS nhập viện sau khi ăn suất trưa do Công ty Phú Nhật Hào nấu.

Liên quan đến “nghi án” nhập thực phẩm “thối” vào trường Tiểu học Long Bình để chế biến suất ăn cho hàng trăm HS của trường này, lãnh đạo huyện Bàu Bàng cho biết đã chỉ đạo cắt hợp đồng nấu ăn giữa công ty này với nhà trường. Đồng thời, địa phương đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng đối với Công ty Phú Nhật Hào.

“Sự cố” Phú Nhật Hào

“Theo sự phân cấp của ngành giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường được phép quyết định chọn đơn vị cung cấp suất ăn trưa cho HS bán trú. Tuy nhiên, nếu đơn vị trường học đó để xảy ra ngộ độc thức ăn cho HS bán trú thì hiệu trưởng nhà trường đó phải chịu trách nhiệm”, bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Phó Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh cho biết.

Như chúng tôi từng phản ánh, vào chiều ngày 5-3, tại trường Tiểu học Long Bình, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, hàng trăm phụ huynh phát hiện xe tải BS 61P.4522 chở nhiều thực phẩm đã bốc mùi hôi thối nhập vào trường học để chế biến suất ăn cho HS bán trú. Trong đó, có khoảng 80kg cá diêu hồng đã bốc mùi hôi thối, xanh ươn và mỡ động vật, da bì hôi thối, cùng rau, củ, quả đã hư hỏng, dập nát. Được biết, số thực phẩm trên do Công ty Phú Nhật Hào đưa đến trường Tiểu học Long Bình để chuẩn bị 650 suất ăn trưa cho HS vào ngày 6-3. Công ty Phú Nhật Hào là đơn vị nhận cung cấp suất ăn cho HS trường Tiểu học Long Bình 3 năm nay.

Nhận được tin báo của người dân, ngay chiều tối cùng ngày, cơ quan chức năng huyện Bàu Bàng đã đến lấy mẫu xét nghiệm và niêm phong toàn bộ số thực phẩm nói trên để tiếp tục điều tra làm rõ. Toàn trường hiện có 774 HS, trong đó có 650 HS đăng ký suất ăn tại trường. Sự việc trên đã khiến hàng trăm phụ huynh tại xã Long Nguyên bức xúc, lo ngại về vấn đề sức khỏe của con em đang theo học tại trường.

Khi trao đổi với P.V về những vấn đề liên quan đến việc nhập thực phẩm “quá đát” vào trường Tiểu học Long Bình, ông Võ Thành Giàu, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào với số tiền trên 57 triệu đồng về các vi phạm vận chuyển thực phẩm không có giấy phép kiểm dịch; sử dụng nguyên liệu thực phẩm hư hỏng; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...

Mới đây, UBND huyện đã tổ chức buổi họp mở rộng tại trường Tiểu học Long Bình. Tại buổi họp có đại diện nhiều cơ quan chức năng, phụ huynh, lãnh đạo nhà trường để bàn về việc chọn đơn vị cung cấp suất ăn cho HS bán trú của trường. Ông Võ Thành Giàu cho biết thêm: “Nhằm thể hiện sự dân chủ, minh bạch, chúng tôi chỉ đạo nhà trường phải kết hợp với phụ huynh trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn có uy tín. Không riêng gì trường Tiểu học Long Bình, các trường có bếp ăn bán trú trên địa bàn huyện phải thành lập Tổ tự quản về an toàn thực phẩm; các phụ huynh được trực tiếp theo dõi việc nhập thực phẩm cho đến quy trình chế biến thức ăn. Như thế, bữa ăn trưa của HS bán trú sẽ bảo đảm và đạt chất lượng cao hơn”.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: “Nếu đơn vị trường học ký hợp đồng với bất kể công ty nào cung cấp suất ăn trưa cho HS bán trú, Ban Giám hiệu nhà trường phải chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi việc nhập thực phẩm cũng như quy trình chế biến thức ăn. Đã đến lúc các trường phải thành lập Tổ tự quản An toàn vệ sinh thực phẩm để theo dõi bếp ăn, như thế mới bảo đảm được chất lượng bữa ăn cho HS”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Bàu Bàng cho biết, ngoài trường Tiểu học Long Bình, địa phương này có 4 trường học khác đang ký hợp đồng với Công ty Phú Nhật Hào để cung cấp suất ăn trưa cho HS bán trú. Qua sự cố ở trường Tiểu học Long Bình, hiện Phòng Giáo dục huyện chỉ đạo rất sâu sát việc kiểm tra thực phẩm đầu vào khi các công ty vận chuyển đến phục vụ việc nấu ăn cho HS bán trú, cũng như các quy trình chế biến thức ăn. Trả lời câu hỏi của P.V về việc 4 trường còn lại có tiếp tục ký hợp đồng với Công ty Phú Nhật Hào trong năm học 2015- 2016 hay không? Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ nói: “Việc đó còn phụ thuộc vào phụ huynh của mỗi trường. Nếu phụ huynh đồng ý thì chúng tôi chấp nhận để Công ty Phú Nhật Hào tiếp tục ký kết hợp đồng cung cấp suất ăn cho trường, còn không đồng ý thì chúng tôi chọn đơn vị khác!”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đốc Phong, Trưởng ban đại diện phụ huynh HS trường Tiểu học Long Bình, cho biết: “Sau sự cố vừa qua, phần lớn phụ huynh vẫn rất cần nhà trường tổ chức cung cấp bữa ăn cho HS bán trú, bởi hàng ngày phải đưa rước con em 2 lượt như lúc này là quá vất vả. Tuy nhiên, chúng tôi đã thống nhất đơn vị ký hợp đồng tiếp theo không phải là Công ty Phú Nhật Hào”.

Nỗi lo còn đó!

Từ kết luận thanh, kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và UBND huyện đối với bếp ăn của Công ty Phú Nhật Hào tại trường Tiểu học Long Bình, cho thấy công ty này đã có hàng loạt sai phạm. Dư luận đang quan tâm, ngoài việc Công ty Phú Nhật Hào đã bị xử phạt, đối với người đứng đầu đơn vị trường học sẽ bị xử lý như thế nào? Trao đổi với P.V xoay quanh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Bàu Bàng cho biết: “Sau khi xảy ra vụ việc, thanh tra của phòng đã đến trường Tiểu học Long Bình làm việc. Hiện nay, chúng tôi chưa củng cố xong hồ sơ nên không thể công bố hình thức xử lý đối với Hiệu trưởng trường Tiểu học Long Bình. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là nhà trường thiếu trách nhiệm đến đâu thì xử lý đến đó”.

Ông Nguyễn Đốc Phong cho biết thêm: “Tuy sự việc đã được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng chúng tôi không hài lòng với kết luận điều tra. Nhiều phụ huynh đang bức xúc vì khi Công ty Phú Nhật Hào nhập hàng chục ký cá diêu hồng vào bếp ăn của trường, cá đã ươn xanh, nghe mùi thối nhưng kết luận lại cho đó là cá tốt khiến chúng tôi đặt ra nhiều nghi vấn. Liệu rằng trước đây hàng ngày con em chúng tôi phải ăn cá thối như thế hay không, nhà trường đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa?”. Ông Nguyễn Thái Bình, ngụ ấp Long Bình, xã Long Nguyên hiện có 2 con đang theo học tại trường này bức xúc: “Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước đây hiệu trưởng của trường được toàn quyền lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn cho HS. Tôi nói như thế là bởi trước đây, phụ huynh chưa được nhà trường cũng như các cơ quan cho phép chúng tôi tham gia vào việc chọn lựa đơn vị cung cấp suất ăn cho con em. Như thế, khi sự cố xảy ra, thì hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm trước hết, sau đó là những thầy cô có liên quan. Tôi đang theo dõi vụ việc và rất mong chính quyền địa phương cũng như Phòng Giáo dục huyện Bàu Bàng phải điều tra làm rõ vai trò, nhiệm vụ của người đứng đầu ngôi trường”.

 

Bài 2: “Xé rào” để ký hợp đồng cung cấp suất ăn

 THANH QUANG - QUẢNG ĐIỀN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên