Sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019: Nhanh chống ổn định nề nếp học tập

Cập nhật: 13-02-2019 | 07:54:53

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, ngày 11-2 (tức mùng 7 tết), học sinh các cấp trong tỉnh đã vui vẻ trở lại trường lớp. Ngay trong ngày đầu tiên, hoạt động học tập diễn ra đúng theo kế hoạch, chương trình đã được ấn định.   

Học sinh trở lại trường lớp

Trước kỳ nghỉ tết, các trường đều có thông báo học sinh (HS) trở lại trường lớp đúng thời gian quy định. Với những trường có số HS là con em lao động ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ cao, thầy cô còn cẩn thận nhắc nhở phụ huynh sớm đưa con em trở về Bình Dương đi học. Nhờ thực hiện tốt việc này, trong ngày mùng 7 tết, 95% HS của trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (TX.Bến Cát) trở lại trường lớp. Nhịp độ học tập diễn ra bình thường, trường tiếp tục tổ chức dạy học bán trú, các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa thực hiện đúng như kế hoạch.

Khí thế học tập sôi nổi của học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo (huyện Phú Giáo) trong ngày đầu năm mới

Ở các trường vùng nông thôn của tỉnh, HS cũng nhanh chóng trở lại trường lớp sau 14 ngày nghỉ tết. Tại huyện Bắc Tân Uyên, theo đánh giá của lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), khoảng 99% HS đã đến trường sau kỳ nghỉ tết. Giáo viên ổn định, HS đến trường đầy đủ, khí thế học tập ở các trường, từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên diễn ra nghiêm túc.

Trong những ngày đầu năm, lãnh đạo các phòng GD-ĐT đã chia nhau đến các trường chúc tết thầy trò, đồng thời nhắc nhở các trường sớm ổn định nề nếp học tập sau tết. Đến thăm các trường trong ngày 11-2, cô Võ Thị Thu Thảo, Phó phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo, nhận xét: “Chúng tôi cảm thấy hài lòng khi khuôn viên các trường sạch sẽ, HS đến lớp tương đối đầy đủ. Riêng trường Tiểu học An Bình B, toàn trường chỉ vắng 3 HS”.

Với đặc thù là tỉnh có lượng HS ngoài tỉnh khá cao, trước kỳ nghỉ tết các trường có nhắc nhở HS trở lại trường lớp đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, vẫn còn có trường hợp HS chưa trở lại lớp, do các em theo cha mẹ về quê ăn tết. Tại trường THPT Bình An (TX.Dĩ An), trong ngày mùng 7 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vắng 59 em, chủ yếu là HS lớp 10 và 11, trong đó có 53 em vắng không phép. Thầy Nguyễn Phạm Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trước tết trường đã mời phụ huynh đến nhắc nhở chung, nhưng tình trạng HS chưa trở lại trường sau tết cũng xảy ra. Với những trường hợp này, giám thị liên lạc với gia đình nắm tình hình và nhắc nhở cha mẹ sớm đưa con trở lại học tập”.

Để Tết Nguyên đán diễn ra an toàn, vui tươi, trước đó Sở GD-ĐT đã nhắc nhở các trường phổ biến thời gian nghỉ tết đến tất cả giáo viên, HS. Ngoài ra, nhà trường phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh, thu hút HS tham gia, tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông, phòng chống đuối nước; kiên quyết không để xảy ra tình trạng HS sử dụng các loại pháo và các trò chơi có hóa chất độc hại, dễ gây cháy nổ tại cơ sở giáo dục...

Không khí học tập diễn ra nghiêm túc

Theo kế hoạch, thời gian năm học, từ cuối tháng 12-2018, HS đã bắt đầu chương trình học kỳ II. Do đó, ngay những ngày đầu sau kỳ nghỉ tết, nhịp độ học tập vẫn diễn ra đúng theo phân phối chương trình. HS đến trường với tâm thế vui tươi, chuẩn bị đầy đủ tập sách, dụng cụ học tập, thực hiện đúng giờ đến lớp theo quy định. Năm nay, ngày đầu tiên HS trở lại trường sau tết rơi vào thứ hai, do đó các trường đã nhắc nhở HS nhanh chóng xây dựng ý thức học tập trrong tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm. Em Nguyễn Thanh Nguyên, HS lớp 7 trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP.Thủ Dầu Một) cho hay, trước khi nghỉ tết, thầy cô có cho một số bài tập về nhà, em đã làm đầy đủ. Trong hai ngày đầu năm mới, tuy giáo viên không thực hiện kiểm tra bài cũ, nhưng các bạn đều chuẩn bị bài chu đáo khi đến lớp”.

Với HS lớp 12, đây là thời điểm quan trọng, thầy trò tập trung dạy và học nghiêm túc để chuẩn bị thật tốt kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo Ban giám hiệu các trường, trong tuần này các trường tiếp tục thực hiện dạy tăng tiết cho HS đúng theo kế hoạch đối với các môn thi quốc gia. Các trường thực hiện ôn tập cho HS theo tổ hợp môn các em đã đăng ký, tổ chức lớp ôn tập theo trình độ của HS. Với trường THPT Bình An, thứ bảy tuần này sẽ thực hiện kiểm tra chung cho HS toàn trường, do đó không khí học tập diễn ra nghiêm túc ngay từ những ngày đầu sau kỳ nghỉ tết.

 “Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện thời gian nghỉ tết, công tác bảo đảm an toàn trong những ngày tết. Căn cứ vào điều kiện của nhà trường, nhìn chung các trường từ mầm non đến tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên đã tổ chức các hoạt động vui xuân lành mạnh, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tạo không khí vui tươi cho thầy và trò. Được sự chỉ đạo từ sở đến các phòng GD-ĐT, ý thức học tập của học trò sau tết tại các trường tiếp tục duy trì, kỷ cương, nề nếp học tập được nâng lên. Tất cả cùng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2018-2019 mà toàn ngành đã đề ra”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

H.THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X