Sau vụ triều cường gây ngập lụt: Tiếp tục khắc phục, gia cố bờ bao

Cập nhật: 10-11-2011 | 00:00:00

Sau nửa tháng kể từ khi xảy ra triều cường gây vỡ bờ bao làm ngập lụt nhiều nơi ở phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An), hiện công tác giúp dân và thống kê thiệt hại đang được tiến hành khẩn trương. Trong khi đó, các chủ đầu tư hệ thống bờ bao cũng đang tiếp tục thi công khắc phục và gia cố những tuyến đê xung yếu.

Từ nay đến cuối năm, còn 2 đợt triều cường lớn

Nhiều địa phương ven sông Thị Tính bị ngập nghiêm trọng

  

Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết, sau khi xảy ra ngập lụt ở nhiều khu vực, nhiều ban ngành của thị và phường đã nhanh chóng triển khai các biện pháp giúp dân và hỗ trợ khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống người dân. Phường đã hỗ trợ nước uống, mì ăn liền cho những hộ dân bị ngập và vận động các Mạnh Thường Quân ủng hộ gạo, cơm, nước uống...

 

Các chủ đầu tư đang gia cố lại đoạn đê bị vỡ trong sáng 9-11 (đoạn  ổ Cò)

Thống kê sơ bộ cho biết trong đợt ngập lụt do triều cường vừa qua, phường Vĩnh Phú có khoảng 1.700 hộ dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt, tại 2 khu phố Phú Hội và khu phố Trung có nhiều hộ dân bị ngập nặng gây thiệt hại lớn về tài sản. Nhiều diện tích mai, cây kiểng, heo, gà, cá của người dân bị thiệt hại nặng. Ông Trần Văn Năm, khu phố Phú Hội (gần khu vực Cổ Cò, nơi xảy ra bể bờ bao) cho biết, trong đợt lụt vừa qua, gia đình ông đã mất trắng trên 14.000 con cá tai tượng, 200 con gà, heo. Nhiều vật dụng trong nhà như tivi, tủ lạnh, bàn ghế, giường tủ bị ngập gây hư hỏng nặng. Đến sáng 9-11, nước vẫn còn ngập ở nhiều nơi. Ngay tại nhà ông Năm vẫn phải dùng máy bơm hút nước ra ngoài. “Chưa có năm nào nước ngập và ngâm dài ngày như năm nay...”, ông Năm nói.

Hiện nay, đơn vị chủ đầu tư hệ thống kênh bao đang tiếp tục thi công đào đắp, gia cố hai bên kênh tả, kênh hữu nhằm bảo đảm đợt triều cường tới đây sẽ không bị vỡ gây ngập như đợt cuối tháng 10. Bà Ong Thụy Hoàng Mai, nói phường đã và đang tăng cường nạo vét các kênh để tránh ngập khi triều cường dâng. Các phương án 4 tại chỗ cũng được phường duy trì và sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra sự cố ngập lụt; đồng thời chỉ đạo rà soát lại các bờ bao, cho đắp bờ, gia cố các đoạn xung yếu.

Bà Hoàng Mai còn kiến nghị cấp trên nên tập trung gia cố hệ thống bờ bao nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản của người dân khi triều cường xảy ra. Đồng thời, chính quyền  phường Vĩnh Phú cũng đang tiếp tục thống kê thiệt hại để có cơ sở báo cáo cấp trên xem xét hỗ trợ người dân, phần nào giúp người dân sớm ổn định đời sống.

Mặc dù chưa có kết quả thống kê cụ thể nhưng chắc chắn năm nay thiệt hại của người dân Vĩnh Phú sẽ lớn hơn bởi nhiều hộ dân trồng mai, kiểng và nuôi cá phục vụ tết đã bị ảnh hưởng do ngập lụt.

T.DŨNG - Đ.LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên