Sẻ chia với đồng bào vùng lũ miền Trung

Cập nhật: 23-11-2016 | 07:51:26

Chỉ trong 15 ngày người dân hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã gánh chịu liên tiếp 2 cơn lũ lớn, lại đúng vào thời điểm triều cường dâng cao khiến nhiều xã miền núi của 2 tỉnh này bị ngập trong nước lũ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng đến vùng lũ chia sẻ, động viên và trao những món quà thiết thực giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

  Lãnh đạo Công ty Cổ phần Tôn Đại Thiên Lộc trao quà cho người dân vùng lũ huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: DUY CHÍ

 Sớm đến với bà con vùng lũ

Ngay sau khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tôn Đông Á đã yêu cầu Chi nhánh Tôn Đông Á khu vực Đà Nẵng khẩn trương chuẩn bị 1.200 tấm tôn chất lượng cao để hỗ trợ người dân vùng lũ. Sau đó công ty đã liên hệ với Ủy ban MTTQ Việt Nam và Đoàn Thanh niên 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình lựa chọn mỗi địa phương 50 hộ đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi bão lụt để xây dựng lại nhà ở vững chắc, an toàn. Mỗi hộ đã được công ty tặng 24 tấm tôn lợp.

Tại Quảng Bình, địa phương đã chọn xã miền núi Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, nơi tập trung đông đồng bào dân tộc ít người sinh sống ven các con suối, triền núi hiểm trở. Nhà ở của nhiều hộ dân nơi đây được dựng tạm bằng vật liệu đơn sơ có sẵn tại chỗ. Cơn lũ vừa qua đã cuốn phăng nhiều nhà của bà con.

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết bà con người dân tộc có thói quen dựng nhà cạnh các con suối, triền núi nên khi lũ về nước chảy xiết đã làm xói lở nền nhà, cuốn phăng nhiều ngôi nhà. Trong xã có một vài nhà kiên cố lợp bằng tôn xi măng nhưng mưa quá lớn, tôn xi măng sử dụng lâu năm cũng bị thủng mái. Từ khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra lời kêu gọi, đã có nhiều đoàn đến địa phương cứu trợ, ủng hộ lương thực, thực phẩm. Hôm nay có đoàn doanh nghiệp tỉnh Bình Dương đến thăm hỏi động viên và có sự hỗ trợ hết sức thiết thực giúp bà con bảo đảm chỗ ở an toàn, vững chắc nên địa phương và bà con nơi đây cũng thấy vơi đi phần nào sự mất mát do lũ lụt gây ra.

Những việc làm thiết thực

Ngay sau khi xảy ra lũ lụt, lãnh đạo Công ty Cổ phần nước, môi trường Bình Dương (Biwase) đã chỉ đạo khẩn trương đến chia sẻ, động viên và hỗ trợ phần nào khó khăn với bà con xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Để hỗ trợ bà con nơi đây, cán bộ, công nhân viên công ty và các công ty thành viên mỗi người đã đóng góp 1 ngày lương, với tổng số tiền quyên góp được là 400 triệu đồng.

 Người dân vùng lũ xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình bốc thăm và ký biên bản cam kết nhận bò do Công ty Cổ phần nước, môi trường Bình Dương trao tặng. Ảnh: DUY CHÍ

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Hóa, cho biết chỉ trong 15 ngày cuối tháng 10 vừa qua trên địa bàn huyện đã xảy ra liên tiếp 2 cơn lũ lớn. Đợt lũ này toàn huyện có trên 10.000 ngôi nhà bị ngập, 30 người bị thương và 2 người chết. Châu Hóa là một trong những xã bị ngập nặng nhất của huyện, với độ ngập sâu trên 3m. “Trận lũ trước huyện tính được thiệt hại, còn trận lũ sau thiệt hại không đáng kể vì trận trước lũ đã cuốn đi hết rồi. Sau khi lũ xảy ra, đã có khoảng 100 đoàn về huyện cứu trợ, trong đó có đoàn Bình Dương. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đến sự hỗ trợ của các doanh nghiệp tỉnh Bình Dương trong lúc khó khăn này”, ông Tín nói.

 Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp trong tỉnh đã vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động tự nguyện đóng góp ủng hộ người dân vùng lũ miền Trung. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên hệ địa phương vùng lũ tìm hiểu hoàn cảnh, điều kiện sống để có những phần quà ý nghĩa, thiết thực nhất giúp bà con ổn định cuộc sống, khôi phục lại sản xuất, gượng dậy sau bão lũ.

Theo ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Châu Hóa, trong đợt lũ này địa phương đã chọn ra 20 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để trao mỗi hộ 1 con bò giống và 70m tôn lợp, trị giá 23 triệu đồng/phần, giúp bà con dựng lại nhà ở ổn định, chăn nuôi bò sinh sản để có thêm thu nhập. Theo cam kết, sau khi bò sinh được 2 lứa bà con sẽ trả lại bò giống để xã chuyển giao tiếp cho các hộ nghèo khác, góp phần vào chương trình xóa đói giảm nghèo của địa phương.

 

Góp phần giúp dân ổn định cuộc sống

Hướng về đồng bào lũ lụt miền Trung, Công ty Cổ phần Tôn Đại Thiên Lộc đã tổ chức đoàn đến thăm và hỗ trợ 4.800m tôn mạ màu cùng 300 thùng mì tôm giúp người dân vùng lũ huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh sớm ổn định cuộc sống. Dù trong điều kiện mưa kéo dài, nước lũ lớn, đường đi rất khó khăn nhưng đoàn cũng đã sớm có mặt tại vùng lũ này.

Có mặt tại lễ nhận quà, bà Bạch Thị Lan, ở xóm 13, xã Hòa Sơn, huyện Hương Khê, không kìm được xúc động: “Chồng tôi mất trong cơn lũ năm 2006 để lại hai con, nay các cháu đã vào được đại học nhờ sự giúp đỡ của địa phương và vốn vay ngân hàng. Được công ty tặng tôn để làm lại nhà ở vững chắc, ổn định, chúng tôi mừng lắm. 10 năm qua mẹ con tôi phải sống trong ngôi nhà lợp mái tranh tạm bợ qua ngày. Sửa lại nhà vững chắc, ổn định, các con tôi sẽ yên tâm hơn trên con đường học tập, mưu sinh...”.

Chia sẻ với người dân nơi đây, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tôn Đại Lộc nói trước những khó khăn do thiên tai gây ra, công ty mong muốn được cùng bà con dựng lại ngôi nhà vững chắc để yên tâm hơn mỗi khi gặp giông bão. Với tình cảm đó, lãnh đạo công ty mong muốn được góp phần cùng với bà con ổn định cuộc sống và vươn lên sau bão lũ.

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên