Sẻ chia yêu thương trong mùa dịch

Cập nhật: 19-06-2021 | 06:38:41

Tình hình dch bnh Covid-19 đang din biến phc tp, nhiu lao đng xa quê sinh sng Bình Dương b nh hưng đến đi sng. Đng cm vi nhng khó khăn v kinh tế ca lao đng xa quê, Đoàn Thanh niên các cp trên đa bàn tnh đã vn đng nhà ho tâm đ có ngun lc trao nhiu phn quà cho ngưi lao đng.

 Thành đoàn Dĩ An trao tặng quà cho người khó khăn ở phường An Bình

Hành trình nhân văn

TP.Dĩ An trong những ngày có ca nhiễm bệnh Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, đường sá vắng vẻ, mọi người hạn chế ra ngoài. Hơn 12 giờ trưa, ông Thái Văn Cần ở trọ tại phường Dĩ An vẫn còn trên tay xấp vé số. Trông dáng người ốm, da đen sạm vì nắng, bước chân ông vội vã trên hành lang đường bộ. Thỉnh thoảng, đôi tay cầm những tờ vé số vẫy vẫy ra ngoài đường để thay lời mời gọi mọi người đi đường mua giùm vé số. Thấy thế, tôi đã dừng lại, giữ khoảng cách và mua vài tấm vé số giúp ông, rồi gửi đôi lời thăm hỏi. Ông chậm rãi nói: “Do dịch bệnh nên không ai ra đường, không bán được vé số. Tui có mời mua nhưng hình như mọi người cũng ngại tiếp xúc. Hôm nào bán hết sớm thì về phòng trọ cơm trưa đúng buổi. Còn bán ế thì cũng phải ráng bán xong rồi chuyện ăn uống tính sau”. Ông còn nói: “Đi bán tiếp xúc nhiều người cũng e dè nhưng vì cuộc sống nên cũng phải đi bán và luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách cẩn thận”.

Không chỉ có người bán vé số, nhiều hộ nghèo, công nhân lao động, người bán hàng rong đều bị ảnh hưởng và không đủ chi tiêu cho cuộc sống trong thời điểm này. Mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với người lao động nghèo, Hội LHTN TP.Dĩ An đã tổ chức hành trình “Sẻ chia yêu thương” ở 7 phường trên địa bàn thành phố. Thực hiện hành trình, Ban Thường vụ Thành đoàn - Ủy ban Hội LHTN thành phố đã trao tặng 85 phần quà cho người bán vé số, hộ nghèo, thanh niên công nhân (TNCN) có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Mỗi phần quà gồm nhu yếu phẩm, mì gói, nước yến, tổng giá trị các phần quà là 34 triệu đồng. Có thể thấy được hành trình rất giàu ý nghĩa nhân văn của tuổi trẻ TP.Dĩ An, đó là tấm lòng nhân ái chia sẻ, giúp đỡ người lao động khó khăn.

Các cơ sở Phường đoàn trên địa bàn thành phố cũng chủ động trong công tác này. Thật đẹp khi những đoàn viên thanh niên thuộc Phường đoàn An Bình tổ chức được hoạt động thiện nguyện dành cho người lao động khó khăn. Các bạn đi qua những con đường trên địa bàn phường, hễ thấy người lao động như người bán vé số, chạy xe chở khách, bán ve chai, buôn bán rong, liền trao tặng những suất ăn trưa để giúp đỡ họ một bữa ăn. Việc làm đó được nhóm đoàn viên thuộc Phường đoàn tiếp tục thực hiện để mang niềm vui nhỏ cho người lao động nghèo.

Nhiều trường hợp công nhân lao động phải nghỉ làm việc do dịch bệnh và “Hành trình san sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch” do Phường đoàn Bình Hoà và Bình Nhâm (TP.Thuận An) thực hiện đã phần nào hỗ trợ công nhân ở địa phương yên tâm sinh sống trong thời gian phòng, chống dịch bệnh. Qua hành trình của 2 Phường đoàn đã mang đến 40 phần quà cho hội viên, TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Những món quà của các đơn vị Đoàn là sự quan tâm, chăm lo thiết thực nhất đối với TNCN trong thời điểm hiện nay.

Trao yêu thương

Nhận trên tay phần quà nhu yếu phẩm, mì gói và nước yến do Thành đoàn Dĩ An trao tặng, anh Lê Văn Hiền, người bán hàng rong ở phường An Bình, nói: “Việc buôn bán hàng rong ngày thường đã không ổn định, nay dịch bệnh, cả ngày tôi đi mỏi chân mà vẫn không ai mua hàng là chuyện bình thường, đời sống khó khăn lắm! Phần quà này đối với tôi rất thiết thực. Cám ơn các bạn trẻ vì món quà giúp tôi thêm động lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

Còn nhiều lắm những trường hợp mất việc, không có thu nhập của người lao động do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, Đoàn các cấp cố gắng nắm bắt các hoàn cảnh để tiếp thêm động lực cho người lao động khó khăn. Chị Nguyễn Hoàng Phương Thảo ở thị trấn Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) là trường hợp trong số hoàn cảnh như thế. Chị Thảo bị tật một chân và đang nuôi con nhỏ. Chị sống nhờ vào việc gia công tại nhà, thu nhập không có bao nhiêu và thiếu thốn nhiều thứ cho con trẻ. Nay do dịch bệnh công ty không sản xuất nên chị cũng không có việc để kiếm sống. Trước hoàn cảnh đó, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã đến thăm hỏi hoàn cảnh và trao hỗ trợ cho chị 2 triệu đồng từ sự đóng góp của đoàn viên thanh niên. Chị Thảo chia sẻ: “Hôm nay tôi đang lo lắng vì không biết khi nào mới có việc làm để có tiền mua sữa cho con. Sự hỗ trợ này giúp tôi có động lực vượt qua trong lúc khó khăn do dịch bệnh”.

Hoàn cảnh gia đình của chị Nguyễn Ngọc Ngà, công nhân ở phường Bình Nhâm (TP.Thuận An) cũng bấp bênh không ít. Một mình chị lao động vừa nuôi mẹ già bị bệnh phải thuốc thang từng tháng và lo cho đứa em học đại học. Với đồng lương công nhân của chị gói ghém tiết kiệm cũng chỉ đủ chi tiêu. Do dịch bệnh nên công ty ngưng họat động, cả tháng nay chị không đi làm, gia đình trở nên thiếu trước hụt sau. Chị nói: “Đoàn Thanh niên phường đã trao cho chúng tôi phần quà kịp thời lúc này. Tôi rất vui và mừng vì khi gặp khó vẫn còn có sự quan tâm, chăm lo từ xã hội dành cho gia đình tôi” .

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên