Sẽ có 21.758 phần quà tặng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công

Cập nhật: 15-07-2015 | 11:14:28

Kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2015), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã lập dự trù kinh phí tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng số tiền thăm tặng quà dịp 27-7 hơn 12,6 tỷ đồng qua các đợt tặng quà do lãnh đạo tỉnh thăm, tặng trực tiếp tại gia đình là 360 phần; quà lãnh đạo tỉnh thăm tặng người có công đang điều trị tại các bệnh viện, trung tâm 40 phần; 21.758 phần quà tặng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trong toàn tỉnh.

Qua các đợt thăm, tặng quà của lãnh đạo tỉnh, huyện, thị, thành phố là dịp tìm hiểu đời sống các gia đình chính sách; đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những công lao to lớn của các thế hệ cha anh, những anh hùng liệt sĩ đã cống hiến tuổi thanh xuân và một phần xương máu của mình để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Những phần quà nhỏ sẽ là động lực để các gia đình chính sách khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, nuôi dạy con cháu trưởng thành. 

HỎI ĐÁP CHÍNH SÁCH NGƯỜI CÓ CÔNG

Hỏi: Những trường hợp tái giá nếu đủ điều kiện có được phong là bà mẹ Việt Nam anh hùng. Xin cho biết nội dung cụ thể của thông tư hướng dẫn này?

Trả lời: Theo Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BNV-BQP-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” vừa được Bộ Nội vụ - Bộ Quốc phòng - Bộ LĐ-TB&XH ban hành quy định: Những bà mẹ được tặng hoặc truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” là những bà mẹ có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệTổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.

Cụ thể trường hợp liệt sĩ là con đẻ đồng thời là con nuôi thì xét tặng hoặc truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho cả 2 bà mẹ nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đối với trường hợp liệt sĩ là con của bà mẹ này lại là chồng của bà mẹ khác thì xét tặng hoặc truy tặng đối với bà mẹ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, trường hợp cả 2 bà mẹ đều đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định thì xét tặng hoặc truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho cả 2 bà mẹ.

Bà mẹ là vợ liệt sĩ tái giá hoặc bà mẹ là mẹ liệt sĩ tái giá thì xét tặng hoặc truy tặng cho bà mẹ là vợ liệt sĩ tái giá nhưng vẫn có trách nhiệm chăm sóc bố mẹ của liệt sĩ và nuôi con của liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc vì thực hiện nhiệm vụ hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc con hoặc bố, mẹ của liệt sĩ. Các trường hợp này phải được chính quyền cấp xã nơi lập hồ sơ xác nhận.

Bên cạnh đó, xét tặng hoặc truy tặng cho bà mẹ là mẹ liệt sĩ tái giá mà con của mẹ là liệt sĩ bao gồm con của chồng trước và con của chồng sau. Trường hợp mẹ đẻ của 2 liệt sĩ đã chết khi 2 liệt sĩ đều chưa đến tuổi thành niên, mẹ kế có công nuôi dưỡng cả 2 liệt sĩ và đã được hưởng trợ cấp tiền tuất của 2 liệt sĩ thì mẹ kế được xét tặng hoặc truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Trường hợp bà mẹ có nhiều con nhưng đều đã chết, người con là liệt sĩ được xem là người con duy nhất thì chỉ xét tặng hoặc truy tặng đối với bà mẹ mà những người con khác đều đã chết trước khi người con là liệt sĩ tham gia cách mạng.

Hỏi: Tôi năm nay 59 tuổi, là con liệt sĩ. Hiện nay sức khỏe của tôi không tốt, việc đi lại gặp khó khăn do bị khuyết tật, gia đình thuộc hộ cận nghèo. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp hàng tháng đối với con liệt sĩ bị khuyết tật không? Hồ sơ thủ tục cần những gì?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15-5-2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì con bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt sau khi đủ 18 tuổi nếu suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, không có thu nhập hàng tháng hoặc thu nhập hàng tháng thấp hơn 0,6 lần mức chuẩn được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ ngày Hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền kết luận.

Về hồ sơ, thủ tục, trường hợp của ông phải có đơn đề nghị, giấy xác nhận mức độ khuyết tật của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, giấy xác nhận thu nhập (Mẫu TN) của UBND cấp xã để làm thủ tục đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cư trú giải quyết trợ cấp.

Trường hợp hồ sơ liệt sĩ được quản lý ở địa phương khác thì ông phải làm thủ tục di chuyển hồ sơ liệt sĩ (hoặc thực hiện di chuyển bản sao hồ sơ liệt sĩ) theo quy định tại Điều 49 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15-5-2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để làm căn cứ giải quyết trợ cấp.

P.V

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên