'Sẽ có thay đổi lớn về dòng vốn của các nhà đầu tư EU vào Việt Nam'

Cập nhật: 30-06-2019 | 19:42:55

Họp báo quốc tế Hiệp định thương mại tự do - EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Nhấn mạnh tại phiên họp báo quốc tế Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA giữa Việt Nam và liên minh châu Âu chiều nay (30/6), tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, hiệp định EVFTA chắc chắn sẽ có thay đổi lớn về dòng vốn của các nhà đầu tư EU vào Việt Nam.

Các nhà đầu tư sẽ cảm thấy an toàn hơn

Cụ thể hơn, theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, hiệp định sẽ giúp các nhà đầu tư cảm thấy an toàn hơn khi đầu tư vào Việt Nam cũng như sẽ lựa chọn Việt Nam trong khuôn khổ hiệp định EVFTA và IPA để có thể tham gia vào thị trường như ASEAN hay CPTPP.

Ở chiều ngược lại, ông nhấn mạnh, Việt Nam cũng có các quy tắc xuất xứ của EVFTA từ đó sẽ tạo ra một thay đổi lớn, đó là việc các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư ngoài EU sẽ đầu tư vào Việt Nam để tận dụng được các ưu thế của xuất xứ hàng Việt Nam trong hiệp định thương mại tự do EVFTA

Liên quan đến hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA), ông Thắng lưu ý, đây là hiệp định có những điểm rất mới và chi tiết hơn so với các hiệp định bảo hộ đầu tư mà Việt Nam đã ký trước đây với các đối tác khác.

Đáng chú ý, hiệp định cũng bổ sung các quy định nhằm miễn trừ cho nhà nước một số lĩnh vực có ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, bảo vệ môi trường…

“Với IPA lần này, Việt Nam đã xây dựng được một cơ chế giải quyết tranh chấp thông qua cơ chế thường trực hai cấp khác hẳn với cơ chế trọng tài đối với các hiệp định trước đây,” ông Thắng thông tin.

Trong khi đó, liên quan đến việc đối phó với các vụ kiện, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, với kinh nghiệm hơn 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài cũng như trực tiếp tham gia ký kết nhiều hiệp định về bảo hộ đầu tư được ký với các đối tác trên thế giới thì với IPA, Chính phủ đã từ bỏ việc miễn trừ tố tụng quốc gia, do vậy Việt Nam sẵn sàng đối phó với các vụ kiện.

Tuy vậy, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, nhiệm vụ của các cơ quan thuộc Chính phủ là nhanh chóng thực hiện việc hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật đầu tư kinh doanh trong đó có nội dung liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nắm bắt cơ hội

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam-EU và hiệp định IPA, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nêu rõ, cả hai hiệp định sẽ tạo nên một nền tảng hết sức quan trọng để nâng tầm mối quan hệ giữa hai bên. Đặc biệt, hiệp định là cơ sở đưa quan hệ Việt Nam-EU lên tầm cao mới, xứng đáng với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

Cho rằng đây là FTA thế hệ mới có chất lượng cao, theo Bộ trưởng, hiệp định EVFTA và IPA manh tính toàn diện, trải rộng trong tất cả các lĩnh vực kể cả truyền thống và phi truyền thống, thậm chí là những lĩnh vực rất mới như mua sắm Chính phủ, hay vấn đề doanh nghiệp trong nước, đầu tư công, sở hữu trí tuệ...

“Đối với Việt Nam, trình độ phát triển và những yêu cầu để có một nguyên tắc cho phù hợp đảm bảo vị thế của Việt Nam khi cùng hội nhập với EU trong quy chế này đã được khẳng định rất rõ trong quá trình đàm phán,” Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Cũng theo Bộ trưởng, các Chương trình hành động sắp tới của Chính phủ sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi cũng như có cơ hội để các doanh nghiệp, người dân tiếp cận một cách thuận lợi.

Người đứng đầu ngành Công Thương lưu ý thêm, để khai thác tốt hiệp định này, cộng đồng doanh nghiệp cần nghiên cứu, nắm bắt và tiếp cận một cách đầy đủ, toàn diện các nội dung của hiệp định EVFTA và IPA.

Theo Bộ trưởng, châu Âu là thị trường có những đỏi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm, cũng như các hàng rào kỹ thuật khắt khe liên quan đến an toàn thực phẩm... Chính vì vậy, các danh nghiệp cần nghiên cứu và tổ chức để thâm nhập thị trường cũng như trong các hoạt động đầu tư sản xuất đầu tư kinh doanh, từ đó đảm bảo được năng lực cạnh tranh và sự phát triển nhằm đáp ứng các yêu cầu cao của thị trường này.

“Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều của châu Âu và Việt Nam sẽ mang lại những đóng góp to lớn của tăng trưởng cho GDP cũng như đóng góp cho sự phát triển bền vững cho xã hội Việt Nam, giúp Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển kinh tế trên cơ sở của đa phương hóa, đa dạng hóa trong bối cảnh sắp tới. Đặc biệt trong bối cảnh trỗi dậy của bảo hộ thương mại,” Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đánh giá việc ký kết Hiệp định EVFTA và IPA, bà Cecilia Malmstrom, Cao ủy về thương mại của EU cũng cho rằng, việc ký kết đã thể hiện sự hợp tác lâu dài trong quan hệ hợp tác giữa hai bên. Đây là viên gạch, nền tảng quan trọng cho sự hợp tác giữa các bên trong hội nhập quốc tế.

“Việc càng sớm phê chuẩn cũng như có hiệu lực sớm sẽ mang lại lợi ích cho người lao động, người tiêu dùng và doanh nghiệp cùa cả Việt Nam và EU,” bà Cecilia Malmstrom nói./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên