Sẽ kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh gas

Cập nhật: 03-12-2013 | 00:00:00

Doanh nghiệp gas phải tuân theo những quy định của Luật giá, cơ chế bình ổn cũng như quá trình kiểm tra, kiểm soát giá.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp kinh doanh gas trong nước mới tăng giá kỉ lục trong năm đến 80.000 đồng/bình 12 kg khiến cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất phản ứng và gặp nhiều khó khăn, tại cuộc họp báo ngày 2-12 tại Bộ Công Thương, ông Nguyễn Việt Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã lý giải và đưa ra nhiều định hướng trong tiến trình giảm giá mặt hàng này.

Ông Chiến khẳng định, việc tăng giá gas vừa qua đã khiến không chỉ các hộ gia đình dùng gas gặp khó khăn, phản ứng bức xúc. Các đối tượng sản xuất kinh doanh gas cũng cảm thấy bất ngờ và ngay cả các doanh nghiệp về gas cũng gặp khó, bởi việc tăng giá gas quá cao có thể dẫn đến việc người tiêu dùng quay lưng lại với mặt hàng này để sử dụng những nhiên liệu thay thế khác.

Theo lý giải của ông Chiến, giá gas tăng mạnh từ mấy ngày vừa qua nguyên nhân chủ yếu là do giá gas thế giới. Giá gas thế giới đã tăng 267,5kg/tấn so với đầu tháng 10-2013. Đây cũng là giá gas cao nhất tính từ đầu năm 2013 đến nay.

  Giá gas tăng mạnh 80.000 đồng/bình 12 kg khiến người tiêu dùng hoang mang

Để có thể giảm giá gas trong thời gian tới, theo ông Chiến, sau khi đồng tình với đề xuất của Hiệp hội gas, Bộ Công Thương sẽ đề nghị với Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu gas, hiện đang là 5% xuống còn 0%. Ngoài ra, với góc độ quản lí Nhà nước, Bộ Công Thương cũng sẽ có những biện pháp để hạn chế việc lợi dụng giá gas thực hiện theo cơ chế thị trường để thao túng, nâng giá tùy tiện.

Trước mắt, Bộ Công Thương có thể đề nghị phối hợp với Bộ Tài chính để tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh gas (các doanh nghiệp có quyền được tự ý quyết định giá gas) trong việc thực hiện kê khai giá theo quy định của Luật giá, trong đó tập trung kiểm tra các yếu tố hình thành giá, nếu qua kết luận kiểm tra thấy có những sai phạm thì sẽ có hướng xử lí.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lí thị trường sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh gas, nếu vi phạm những quy định của pháp luật thì xử lí nghiêm.

“Có một công cụ mà sắp tới sẽ được thực hiện, đó là Nghị định 177 của Chính phủ hướng dẫn và quy định chi tiết thi hành Luật giá - là một công cụ hữu hiệu hướng dẫn cụ thể, quy định cụ thể liên quan đến việc quản lí nhà nước về gas. Bộ Công Thương cũng đồng thời tiến hành rà soát đánh giá việc thực hiện Nghị định 107 về kinh doanh gas, để phát hiện những vấn đề không còn phù hợp và sẽ đề xuất với Chính phủ sửa đổi Nghị định 107 về kinh doanh gas trong năm 2014”, ông Chiến cho biết.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng khẳng định, không có chuyện các doanh nghiệp có thị phần, thị trường lớn để vi phạm quy định của Luật cạnh tranh độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh gas. Theo đó, dù doanh nghiệp có chiếm thị phần lớn nhưng không lợi dụng vị trí thống lĩnh để thao túng thị trường sẽ không vi phạm quy định của Luật cạnh tranh.

Ông Chiến chỉ rõ, tuy gas là mặt hàng do doanh nghiệp tự định giá, chỉ việc kê khai giá khi tiến hành bình ổn và có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, nhưng mà không phải vì thế mà các doanh nghiệp gas, kể cả các doanh nghiệp có thị phần lớn muốn quyết định giá thế nào cũng được, việc tăng giảm giá phải tuân theo những quy định của luật giá, tuân theo những quy định sắp tới của Nghị định 177 hướng dẫn luật giá và những văn bản có liên quan.

“Luôn luôn có việc kiểm tra của các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về cơ cấu giá với những yếu tố hình thành giá của doanh nghiệp có hợp lí, phù hợp hay không, do đó doanh nghiệp không phải muốn làm gì cũng được”, ông Chiến nhấn mạnh.

Liên quan đến dự thảo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30-9, Bộ Công Thương phải trình dự thảo thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Bộ Công Thương đã rất tích cực phối hợp các Bộ, ngành liên quan hoàn chỉnh dự thảo nghị định và trình Thủ tướng Chính phủ vào ngày 18-9-2013 (trước thời hạn).

“Chấp hành ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải sau khi họp với các Bộ, ngành liên quan đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều trong nghị định mới, Bộ Công Thương đã hoàn thành công tác này và Bộ trưởng Bộ Công Thương đã kí văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về Nghị định này vào ngày 14-11 vừa qua”, ông Chiến nói.

Theo VOV
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên