Sẽ kiểm tra những doanh nghiệp chưa hạ giá cước vận tải 

Cập nhật: 19-01-2015 | 08:47:52

Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết sẽ nhanh chóng lập đoàn thanh, kiểm tra những doanh nghiệp vận tải đang hoạt động trên địa bàn tỉnh chưa chủ động hạ giá cước khi giá xăng, dầu liên tục giảm trong thời gian qua.

 Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ mới có hơn 10% số DN đăng ký kinh doanh vận tải tại Bến xe Bình Dương hạ giá cước sau nhiều lần xăng dầu giảm giá Ảnh: C.KHANH

Sau nhiều lần giá xăng, dầu liên tục giảm thì một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên giá cước. Trong khi trước đó, với những lần xăng, dầu tăng giá thì cước vận tải cũng nhanh chóng tăng theo. Điều này đã gây bức xúc cho người dân khi cần thuê mướn dịch vụ vận tải, đi lại hàng ngày. Nhiều hành khách cho rằng sở dĩ một số doanh nghiệp cố tình không giảm, hoặc chậm giảm cước là do muốn tận thu lợi nhuận trong việc chênh lệch giá nhiên liệu với giá cước hiện hành.

Sáng 17-1, có mặt tại Bến xe Bình Dương, chúng tôi ghi nhận giá cước vận tải ở nhiều tuyến vẫn giữ nguyên mức giá cũ so với trước đây. Hiện bến xe này có khoảng 70 doanh nghiệp đăng ký chạy các tuyến đường dài Bắc - Nam với 70 đầu xe các loại. Bên cạnh đó còn có 7 doanh nghiệp xe buýt đăng ký chạy các tuyến trong và ngoài tỉnh như Bình Dương - TP.HCM, Bình Dương- Đồng Xoài, Bình Dương - Củ Chi... với khoảng 200 đầu xe. Mặc dù trước đó Sở GTVT đã gửi văn bản đến các doanh nghiệp vận tải kê khai giá cước vận tải, qua đó chủ động đăng ký hạ giá cước vận tải nhưng đến nay chỉ mới có 11 doanh nghiệp tại bến xe này chủ động hạ giá cước. Ông Huỳnh Văn Trọng, Phó Giám đốc Bến xe Bình Dương cho biết: “Số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải tại bến xe không nhiều, đa phần là doanh nghiệp ngoài tỉnh. Trước thông báo của sở, một số DN chạy tuyến Bình Dương - Đồng Tháp, Bình Dương - Tuyên Quang đã hạ giá cước từ 11 - 14%. Với DN trong tỉnh thì có Công ty Vận tải hành khách Thanh Loan và xe buýt Phúc Gia Khang là 2 đơn vị tiên phong trong việc giảm giá cước. Cụ thể, buýt Phúc Gia Khang đã giảm đến 17%. Tới đây, chúng tôi nhanh chóng triển khai những chỉ đạo của sở đến với các DN trong việc đăng ký giảm giá cước, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân”.

Vì sao nhiều DN vận tải không chủ động hạ giá cước? Anh N.V.H, chủ một DN kinh doanh vận tải tại Bến xe Bình Dương cho biết: “Giá xăng, dầu giảm nhưng các khoản khác như phí đường bộ, phí cầu đường, lương nhân viên đều tăng... nên chúng tôi chỉ có thể giảm cước theo kiểu nhỏ giọt. Muốn giảm giá cũng khó vì phải theo lộ trình và cần có thời gian”. Trong khi đó, ông Đỗ Trường Phủ, Phó Giám đốc Công ty Taxi Bình Dương cho biết: “Trong hoạt động kinh doanh vận tải, phí xăng dầu chỉ chiếm khoảng 25% trên tổng thể các phí mà DN phải chịu. Như vậy, trước việc xăng dầu giảm giá, DN chỉ giảm một mức tương ứng trong tổng chi phí. Mới đây, chúng tôi tiếp tục giảm giá cước xuống mức khá thấp. Cụ thể, taxi Bình Dương đã hạ giá thành xuống còn 15.000 đồng/km trong 30km đầu tiên đối với xe 7 chỗ và 14.000 đồng/ km trong 30km đầu tiên với xe 4 chỗ. Tới đây, nếu xăng tiếp tục hạ giá, chúng tôi sẽ nhanh chóng điều chỉnh giá để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất!”.

 

Trao đổi với P.V về việc các DN chậm giảm cước vận tải, ông Nguyễn Chí Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT tỉnh cho biết: “Liên quan vấn đề này, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải. Theo đó, các cơ quan liên quan cần phối hợp kiểm tra việc kê khai giảm cước cho phù hợp với biến động của giá nhiên liệu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Sở GTVT tỉnh đã gửi văn bản đến các DN vận tải kê khai giá cước vận tải, qua đó chủ động đăng ký hạ giá cước vận tải. Tới đây, sở sẽ lập đoàn để kiểm tra những DN vận tải đang hoạt động trên địa bàn tỉnh chưa chủ động hạ giá cước vận tải khi giá xăng, dầu liên tục hạ giá thấp và buộc có giải trình một cách hợp lý. Nếu phát hiện vi phạm thì đề xuất mức xử phạt theo quy định”.

 

 Q.ĐIỀN - C.KHANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên