Sẽ liên thông nhiều thủ tục đất đai

Cập nhật: 14-04-2016 | 10:10:55

Thời gian qua, Bộ Tư pháp đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn liên thông về công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế… giữa Văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan thuế và Kho bạc Nhà nước.

Áp dụng mô hình liên thông này sẽ tiết kiệm được chi phí và mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân và cơ quan quản lý. Cụ thể, thay vì phải đi lại 3 đến 4 lần và đến 3 cơ quan, tổ chức như trước đây, thực hiện thông tư này, tới đây, các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình sẽ chỉ phải đến duy nhất một đầu mối là Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng để nộp hồ sơ, ký hợp đồng và nhận kết quả. Các thủ tục liên quan của hồ sơ khi thực hiện thông tư này cũng sẽ giảm bớt được các thành phần trùng lặp. Đơn cử như thủ tục thực hiện nghĩa vụ thuế, sẽ không yêu cầu nộp quyết định giao đất, mua bán, tặng cho, thừa kế, giấy phép xây dựng…, không yêu cầu nộp giấy tờ, hóa đơn chứng minh đã nộp tiền thuê đất, sử dụng đất. Đặc biệt, chi phí thực hiện một quy trình thủ tục liên quan tới đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất giảm đáng kể.

Thông tư này được triển khai không chỉ giúp Văn phòng đăng ký đất đai giảm tải công việc, mà còn giúp cho công tác theo dõi, quản lý biến động đất đai hiệu quả. Đồng thời, hạn chế thất thoát thuế cho Nhà nước.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên