Sẽ sắp xếp trật tự kinh doanh chợ Thủ Dầu Một

Cập nhật: 29-09-2020 | 07:41:12

Trước tình trạng quá tải, xuống cấp, mua bán tự phát tại chợ Thủ Dầu Một, UBND TP.Thủ Dầu Một, phường Phú Cường đã có chủ trương sắp xếp trật tự kinh doanh tại các tuyến đường xung quanh chợ, đưa hoạt động thương mại chung theo hướng văn minh hiện đại. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một.

 Chợ Thủ Dầu Một sẽ được sắp xếp lại để hoạt động kinh doanh của tiểu thương thuận lợi hơn

 - Xin ông cho biết thực trạng chợ Thủ Dầu Một hiện nay?

- Tính đến cuối năm 2019, chợ Thủ Dầu Một có tổng diện tích gần 8.500m2, khoảng 2.020 quầy sạp, 80 ki-ốt trong khu nhà lồng với 1.950 hộ kinh doanh. Qua từng năm, theo sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, chợ đã quá tải và tồn tại nhiều bất cập. Theo đó, hiện chợ không chỉ quá tải, trong chợ còn có nhiều hạng mục công trình bị xuống cấp, hư hỏng như hệ thống thoát nước thải, hệ thống điện, mái nhà lồng, nền nhà… gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, vệ sinh môi trường trong chợ.

Về vấn đề mua bán lấn chiếm lòng lề đường, để giải quyết số hộ lấn chiếm lòng lề đường hoặc thuê vỉa hè trước nhà của các hộ dân ở xung quanh chợ Thủ Dầu Một, các ngành chức năng đã cử lực lượng chức năng giữ trật tự và chấm dứt tình trạng kinh doanh tự phát. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch số 14/UBND ngày 4-4-2010 về việc triển khai thực hiện đề án bố trí sắp xếp địa điểm kinh doanh tạm thời cho các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố theo chủ trương của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã nảy sinh nhiều bất cập, đã tạo ra những khó khăn, hạn chế. Trong đó, nổi lên tình trạng nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, việc sắp xếp quản lý trật tự các ngành hàng hiện chưa đi vào nề nếp, thêm vào đó công tác vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế, mỹ quan đô thị chưa bảo đảm, việc đầu tư chỉnh trang chợ chưa đáp ứng yêu cầu…

- Kế hoạch sắp xếp, lập lại trật tự kinh doanh sẽ triển khai theo hướng nào, thưa ông?

- Hiện thành phố đang tập trung tiến hành các thủ tục để mời gọi đầu tư, triển khai thực hiện chủ trương cải tạo, nâng cấp chợ Thủ Dầu Một trong năm 2020. Trước mắt, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 11-11-2019 về việc sắp xếp trật tự kinh doanh các tuyến đường xung quanh chợ Thủ Dầu Một. Sẽ sắp xếp toàn bộ các khu vực kinh doanh cả ban ngày và ban đêm thuộc phạm vi các tuyến đường được bố trí kinh doanh tạm xung quanh chợ Thủ Dầu Một gồm đường Nguyễn Thái Học, Ngô Tùng Châu, Điểu Ong, Trừ Văn Thố, khu hàng bông Nguyễn Thái Học, Lê Lợi, Đinh Bộ Lĩnh... chúng tôi sẽ tiến hành sắp xếp các hộ kinh doanh ổn định từ trước đến nay, không bố trí sắp xếp cho các hộ phát sinh mới.

Đồng thời, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 5-6- 2019, tổ chức sắp xếp khu vực đường Bạch Đằng. Về vị trí, diện tích mua bán: Đường Bạch Đằng giáp Công viên Bạch Đằng thuộc phường Phú Cường: Đoạn từ ngã ba đường Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng đến ngã ba đường Đoàn Trần Nghiệp - Bạch Đằng nối dài đến cầu Thầy Năng; bố trí sắp xếp kinh doanh khu chợ đêm, phân ô và có sự quản lý bảo đảm trật tự, mỹ quan, vệ sinh môi trường. Thời gian hoạt động của chợ đêm từ 17 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút với các loại thức ăn nhanh, nước uống giải khát… Theo đó, kế hoạch tổ chức khu vực bán hàng rong trên đường Bạch Đằng được giao cho UBND phường Phú Cường là cơ quan quản lý nhà nước. Giao UBND phường Phú Cường tổ chức đấu giá lựa chọn đơn vị có chức năng, năng lực thực hiện khai thác phố bán hàng rong Bạch Đằng theo quy định. Đồng thời xây dựng quy chế quản lý, khai thác phố bán hàng rong Bạch Đằng, thực hiện tốt công tác tổ chức quản lý phố bán hàng rong Bạch Đằng theo nội dung Kế hoạch số 57/UBND-KT ngày 6-5-2019 của UBND thành phố Thủ Dầu Một.

- Liệu rằng việc sắp xếp có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương không, thưa ông?

- Chúng tôi hiện đã lên kế hoạch chu đáo cho các hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin theo hướng công khai, minh bạch. Theo đó, tuyên truyền rộng rãi phương án sắp xếp, hồ sơ pháp lý liên quan, trong đó lưu ý đến lợi ích của các hộ đang kinh doanh trong khu vực các tuyến đường có sắp xếp chợ. Bên cạnh đó, chúng tôi kẻ vạch quầy, ô rõ ràng, xác định vị trí, diện tích, ngành hàng được sắp xếp kinh doanh. Đồng thời, niêm yết danh sách của tiểu thương được sắp xếp mới cùa từng khu vực chợ tại các bảng tin của chợ, UBND phường.

Với sự sắp xếp mới này, chúng tôi triển khai vận động, thuyết phục để tiểu thương tự nguyện thực hiện, tự giác đồng thuận cùng chính quyền quản lý thực hiện kế hoạch sắp xếp lại. Chúng tôi hy vọng góp phần tạo nên mỹ quan đô thị thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung ngày càng khang trang, đạt tiêu chuẩn mỹ quan đô thị, nâng cấp chợ Thủ Dầu Một xứng đáng là trung tâm thương mại - dịch vụ giao thương hàng hóa lớn nhất của tỉnh, thành phố.

- Xin cảm ơn ông!

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên