Sẽ sớm khắc phục ngập úng ở khu phố 14, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

Cập nhật: 01-11-2018 | 05:28:15

Trước phản ánh của người dân khu phố 14, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một về tình trạng ngập úng khi gặp mưa to và triều cường, UBND TP.Thủ Dầu Một đã yêu cầu UBND phường Phú Cường chủ trì, phối hợp cùng Phòng Quản lý đô thị thành phố khảo sát, tiến hành nạo vét mương bảo đảm thoát nước tốt. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có chủ trương giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính toán giải pháp chống ngập triều cường khu vực rạch Thầy Năng và rạch Ông Đành, TP.Thủ Dầu Một.

 Theo UBND TP.Thủ Dầu Một, việc lấn rạch Ông Kiểm không làm ảnh hưởng đến thoát nước dòng chảy. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Dân bức xúc vì ngập úng

Hiện nay, mỗi khi trời mưa lớn lại gây ngập úng cho những hộ dân ở khu phố 14, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ông Hồ Thành Sang, người dân khu phố 14, phản ánh trước đây con rạch còn rộng mà khi trời mưa to và kéo dài lượng nước mưa từ 5 khu phố trong khu vực đổ dồn về con rạch Ông Kiểm gây ngập úng, ảnh hưởng đến đời sống bà con trong khu phố. Hiện dòng chảy lại bị thu hẹp khiến cho con rạch không thoát nước kịp khi trời mưa lớn, làm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Chỉ tính riêng trận mưa lớn vào ngày 9-9 vừa qua, lúc 16 giờ 30 phút lượng nước đổ về rạch Ông Kiểm khá lớn khiến dòng chảy không thoát nước kịp gây ngập lụt đường Bạch Đằng, nhà dân và cả ngôi chùa Phổ Thiện Hòa.

Dự án đường Bạch đằng nối dài được thực hiện nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường giao thông của TP.Thủ Dầu Một, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Dự án cũng góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị của thành phố, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, hạn chế lầy lội và úng nước trong mùa mưa; tạo mạng lưới giao thông liên hoàn góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Ông Đoàn Văn Nhanh, Trưởng Ban điều hành khu phố 14, cho biết nguyên nhân dẫn đến thực trạng nói trên là do rạch Ông Kiểm bị lấn chiếm để trồng cây xanh (thuộc dự án Công trình đường Bạch Đằng nối dài của TP.Thủ Dầu Một) khiến cho dòng chảy của con rạch bị hẹp lại, khi triều cường, mưa lớn gây ngập úng, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của nhân dân khu phố 14. Trước thực trạng này, cử tri khu phố 14 đã làm đơn kiến nghị lên lãnh đạo địa phương.

Trước phản ánh của người dân khu phố 14, phường Phú Cường, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một và các đơn vị thực hiện dự án Công trình đường Bạch Đằng nối dài của TP.Thủ Dầu Một đang rất nỗ lực giải quyết. Theo đó, UBND thành phố đã thuê đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng thủy lợi - thủy điện Nam Việt thực hiện đánh giá hiện trạng thoát nước rạch Ông Kiểm tại vị trí cầu Vòm và đoạn đóng cừ ván dự ứng lực.

Ông Vũ Ngọc Luyện, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng thủy lợi - thủy điện Nam Việt, cho biết công ty thực hiện việc đánh giá hiện trạng thoát nước rạch Ông Kiểm tại vị trí cầu Vòm và đoạn đóng cừ ván dự ứng lực (DƯL), kết quả tính toán khả năng thoát nước tại các mặt cắt ngang trên rạch Ông Kiểm tại vị trí 4 (đóng cừ ván DƯL gần cầu Ông Kiểm) và vị trí 5 (vị trí xây dựng cầu Vòm) khi chưa nạo vét cho thấy mặt cắt hiện trạng đã có diện tích thoát nước lớn hơn mặt cắt hiện trạng tại vị trí 1 (cầu Ông Kiểm), vị trí 2 (cách cầu Ông Kiểm 10m) và vị trí 3 (cách cầu Ông Kiểm 20m). Khi vị trí 4 và vị trí 5 công trình này được nạo vét theo cao trình thiết kế thì mặt cắt thiết kế còn có trị số cao hơn nhiều so với mặt cắt hiện trạng tại vị trí 1, 2, 3. Do vậy, hiện trạng ngập úng tại khu vực vùng dự án thuộc lưu vực rạch Ông Kiểm không phải do xây dựng cầu Vòm và đóng cừ ván DƯL thuộc Công trình đường Bạch Đằng nối dài gây ra mà do ảnh hưởng của triều cường và đặc biệt là khi triều cường kết hợp mưa lớn gây ra. Chính vì thế, việc thiết kế khẩu độ cầu không ảnh hưởng đến việc thoát nước của rạch Ông Kiểm. Tại vị trí công trình xây dựng có đỉnh triều lớn nhất là +1,58m, như vậy khu vực có cao độ thấp hơn +1,58m đều bị ngập thường xuyên khi có triều cường, kể cả khi không có mưa. Vào mùa mưa, khi mưa lớn gặp triều cường thì vùng trũng khu vực nói trên sẽ bị ngập nhiều hơn và thời gian ngập lâu hơn.

Sớm triển khai giải pháp chống ngập

Ông Luyện cho biết, theo tính toán, yêu cầu tiêu thoát nước của rạch Ông Kiểm lưu lượng tiêu thoát là Q=74,8m3/s. Đánh giá khả năng thoát nước tại vị trí cầu Vòm cho thấy, khẩu độ thoát nước dưới cầu Vòm được xem là cống thoát có 3 khoang, mỗi khoang có chiều rộng B=6m, như vậy tổng chiều rộng thoát nước B=18m. Sau khi phần trên của cầu Vòm thi công xong đơn vị thi công sẽ tiến hành nạo vét đáy kênh xuống -1,5m với mực nước Hmax thiết kế là +1,58m, như vậy diện tích mặt cách thoát nước BxH là 55,44m2 với lưu vực thoát nước 273 ha (tương ứng lưu lượng yêu cầu tiêu nước của rạch Ông Kiểm về lâu dài là 74,8m3/s), cống thoát thiết kế tại vị trí cầu Vòm sẽ thỏa mãn cho hiện tại và trong thời gian tới. Khi hệ thống thoát nước rạch Ông Kiểm được đầu tư xây dựng, vận tốc nước qua cống với khẩu độ như thiết kế cống cầu Vòm đang thi công Vmax=1,35m/s phù hợp với vận tốc thoát nước vùng ảnh hưởng thủy triều.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết dự án Công trình đường Bạch Đằng nối dài là dự án lớn, trọng điểm của tỉnh, thành phố. Dự án này đã được thực hiện theo đúng trình tự thủ tục, được các sở, ngành của tỉnh thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt dự án theo đúng quy định. Hiện nay, nhà thầu thi công đang triển khai thi công công trình theo đúng hồ sơ được duyệt.

Theo đánh giá, các thông số kỹ thuật cống dưới cầu Vòm thuộc dự án Công trình đường Bạch Đằng nối dài đáp ứng yêu cầu thoát nước cho lưu vực rạch Ông Kiểm, với lưu vực tiêu nước rộng 273 ha, lưu lượng tiêu Q=75m3/s cho hiện tại và sau này.

Ông Luyện cho biết thêm, Công trình đường Bạch Đằng nối dài không phải là công trình chống ngập úng. Do vậy, để giải quyết chống ngập các khu vực thuộc lưu vực rạch Ông Kiểm, những vùng chống ngập do triều cường và khi triều cường gặp mưa phải đầu tư xây dựng dự án hệ thống tiêu thoát nước và công trình kiểm soát triều cường cho toàn bộ lưu vực rạch Ông Kiểm.

Theo lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố thường xuyên đôn đốc đơn vị thi công bảo đảm tiến độ, tiến hành nạo vét cầu cống để hạn chế ngập úng; chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế cùng các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ thiết kế bảo đảm phù hợp với thực tế thi công xây dựng công trình. Trước mắt, để bảo đảm tiêu thoát nước cũng như hạn chế thấp nhất việc ngập nước cục bộ khi triều cường dâng cao, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Phú Cường chủ trì, phối hợp cùng Phòng Quản lý đô thị thành phố khảo sát, tiến hành nạo vét mương, rạch bảo đảm thoát nước. UBND thành phố cũng yêu cầu Phòng Quản lý đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố, đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, đề xuất phương án đấu nối thoát nước ra rạch tại vị trí gần cầu Ông Kiểm để hạn chế ngập cục bộ...

Về lâu dài, để giải quyết tình trạng ngập úng trên địa bàn có hiệu quả, UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát, nghiên cứu có giải pháp chống ngập khu vực rạch Ông Đành, rạch Thầy Năng và sớm triển khai thực hiện dự án liên quan.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên