Sẽ thanh tra lao động 150 doanh nghiệp dệt may tại 12 tỉnh thành

Cập nhật: 22-05-2015 | 14:37:36

Chiến dịch sẽ thanh tra 8 vấn đề của ngành dệt may. (Ảnh: TTXVN)

Trong vòng 5 tháng (từ tháng 5 đến tháng 9), chiến dịch thanh tra lao động năm 2015 với chủ đề “Nâng cao nhận thức về pháp luật lao động trong ngành may mặc” sẽ được Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai tại 12 tỉnh, thành với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Chiến dịch thanh tra sẽ diễn ra ở ngành may mặc năm nay được thực hiện với mục tiêu tăng cường sự tuân thủ pháp luật lao động và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động trong ngành may mặc. Thông qua việc thanh tra, truyền thông có thể phát huy vai trò, sự tham gia có trách nhiệm của giới sử dụng lao động và tổ chức công đoàn vào công tác thanh tra lao động.

Chiến dịch thanh tra này  sẽ diễn ra tại 12 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh. Dự kiến, có khoảng 360 doanh nghiệp tham gia vào chiến dịch và sẽ có 150 cuộc thanh tra với sự tham gia của 30 thanh tra viên cấp trung ương và địa phương.

Các nội dung thanh tra chủ yếu tập chung vào 8 vấn đề: Thời gian làm việc và thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương làm đêm và làm thêm giờ, phương tiện bảo vệ cá nhân, lối ra thoát nạn và biển báo phòng cháy chữa cháy, rủi ro về điện, môi trường lao động, lập kết hoạch an toàn-vệ sinh lao động, huấn luyện về an toàn-vệ sinh lao động.

Một số nội dung được lựa chọn thanh tra đều là những vấn đề đặc trưng của ngành dệt may. Thông qua thanh tra, cơ quan chức năng có thể nắm bắt tình hình thực tiễn để hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp và chấn chỉnh việc thực hiện quy định đảm bảo điều kiện làm việc và quyền lợi của người lao động.

Bên cạnh hoạt động thanh tra, chiến dịch cũng tập trung vào hoạt động truyền thông nhằm trang bị cho giới chủ sử dụng lao động, tổ chức công đoàn và người lao động những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt chính sách, pháp luật lao động. Chiến dịch thanh tra này không tập trung vào việc xử phạt mà tập trung vào việc tư vấn cho doanh nghiệp tuân thủ pháp luật lao động./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên