Sẽ thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho ông Vũ

Cập nhật: 20-03-2017 | 11:22:56

Sáng 15-3, ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết đã chỉ đạo ngành chức năng thị xã tham mưu cho UBND để ban hành quyết định “thu hồi” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và giấy phép xây dựng đã cấp cho ông Đinh Tuấn Vũ. Bên cạnh đó, hiện UBND thị xã cũng đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh…

Cơ quan chức năng… “thiếu sót” trong việc tham mưu (?!)

Bày tỏ quan điểm cứng rắn trong việc giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại của các hộ dân phản ánh hộ ông Đinh Tuấn Vũ xây dựng công trình nhà ở lấn chiếm đường đi tại KP.1, phường Mỹ Phước, ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, đã có văn bản gửi P.V Báo Bình Dương. Theo đó, đối với việc các ngành chức năng trước đây khẳng định việc cấp GCNQSDĐ cho bà Vũ Thị Nhạn vào năm 2007 (chỉnh lý trang 04 sang cho ông Đinh Tuấn Vũ và bà Đặng Thị Trung Trinh năm 2016) là bảo đảm đúng quy định nhưng hiện nay có báo cáo là chưa bảo đảm quy định là do các ngành chức năng trước đây chưa đánh giá đúng tình hình, chưa đối chiếu đúng quy định pháp luật nên có thiếu sót trong việc tham mưu. Nhận thấy việc tham mưu của các ngành chức năng là chưa bảo đảm quy định, chưa hợp tình, hợp lý nên UBND thị xã đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại hồ sơ để tham mưu đúng quy định pháp luật. Sau khi rà soát lại hồ sơ, các cơ quan chức năng đã thấy được thiếu sót trong việc tham mưu của mình.

Liên quan đến việc giải  quyết “hậu quả” của vụ việc trên, phía UBND TX.Bến Cát khẳng định: Trên tinh thần khách quan, công tâm trong giải quyết vụ việc, UBND thị xã sẽ xử lý các vi phạm theo đúng quy định pháp luật (nếu việc cấp GCNQSDĐ, giấy phép xây dựng và công trình xây dựng của hộ ông Vũ lấn chiếm đường đi thì UBND thị xã sẽ cương quyết khôi phục lại con đường như trước khi bị lấn chiếm và cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ phải chịu tách nhiệm theo quy định).

Đối với việc thanh tra TX.Bến Cát kiến nghị UBND thị xã ban hành văn bản hướng dẫn các hộ dân và hộ ông Đinh Tuấn Vũ nếu có tranh chấp hay phản ánh về việc cấp GCNQSDĐ cho bà Vũ Thị Nhạn thì gửi đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân TX.Bến Cát, UBND thị xã chưa đồng ý với kiến nghị này. Việc quản lý nhà nước nếu sai thì phải sửa, phải khắc phục hậu quả và phải chịu trách nhiệm với tổ chức.

Sẽ báo cáo, đề xuất lên Thị ủy chỉ đạo xử lý

Căn cứ theo văn bản mà UBND TX.Bến Cát vừa gửi P.V Báo Bình Dương đã thể hiện rõ: Tại buổi làm việc ngày 2-3-2017, các ngành chức năng, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT), Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Mỹ Phước đã thấy trách nhiệm của từng ngành và quản lý của địa phương trong việc cấp GCNQSDĐ, cấp giấy phép xây dựng và thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã về việc kiểm tra và xử lý công trình khi có ý kiến phản ánh của người dân là chưa tập trung, chưa quyết liệt; trong thời gian tạm dừng thi công công trình 30 ngày, sẽ tham mưu UBND thị xã biện pháp xử lý. Với những thiếu sót, UBND thị xã sẽ báo cáo và đề xuất đến thường trực thị ủy về trách nhiệm của từng ngành, địa phương và cá nhân có liên quan để có chỉ đạo thực hiện.

Như đã phản ánh trong số báo trước đây, khi làm việc với P.V, ông Huỳnh Thư Lập đã bày tỏ bức xúc trước những báo cáo không “trung thực” của các ngành chức năng thị xã. Ông Lập gay gắt: “Không những phía ủy ban, mà ngay cả thường trực thị ủy cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Ngày 19-8-2016 là thời điểm nhận đơn phản ánh của dân thì tôi đã yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng QLĐT và chính quyền địa phương phải khẩn trương kiểm tra, rà soát, báo cáo UBND thị xã để có hướng giải quyết. Tuy nhiên, họ báo cáo rất vô trách nhiệm nên sau đó tôi có chỉ đạo cho thanh tra thị xã vào cuộc và rồi thanh tra cũng cho rằng các ngành làm đúng… Những tham mưu trên thì rõ ràng là lãnh đạo UBND thị xã không thể chấp nhận được nên tôi mới tiếp tục gia hạn thời gian thanh tra và yêu cầu Thanh tra thị xã phải tiếp tục thẩm tra làm rõ vì sao diện tích đất của bà Nhạn trước đây được cấp, đổi sổ lại có diện tích tăng trước khi chuyển nhượng lại cho ông Đinh Tuấn Vũ… (?!). Nói chung, quan điểm của UBND thị xã là tới đây cá nhân, tổ chức nào sai đều phải chịu tách nhiệm”. 

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 8-3, ông Nguyễn Khôi Việt, Trưởng ban tiếp công dân, Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đã ký Công văn số 42/BTCD-XLĐ về việc chuyển đơn của ông Nguyễn Công Mạnh cho Chủ tịch UBND TX.Bến Cát. Theo đó, ngày 27-2-2017, Ban tiếp công dân tỉnh nhận được đơn đề ngày 21-2-2017 của ông Nguyễn Công Mạnh, ngụ số 55, tổ 4, KP.1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát (đơn do Chủ tịch UBND tỉnh chuyển đến). Đơn có nội dung khiếu nại yêu cầu UBND TX.Bến Cát sớm có kết quả giải quyết dứt điểm việc ông Đinh Tuấn Vũ xây dựng lấn chiếm lối đi chung của các hộ dân.

 Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định của pháp luật, Ban tiếp công dân tỉnh chuyển đơn của ông Nguyễn Công Mạnh đến Chủ tịch UBND TX.Bến Cát xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Ban tiếp công dân tỉnh) trước ngày 17-3-2017.

Trước đó, năm 1989, bà Nhạn được UBND huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát) cấp sổ trắng có diện tích đất là 82,6m2 và khi đến năm 1998 được cấp đổi sổ mới cũng có diện tích là 82,6m2; nhưng đến năm 2007, bà Nhạn được cấp sổ đỏ có tổng diện tích đất là 113,6m2, trong đó đất ở đô thị là 81,2m2 và đất hành lang đường bộ là 32,4m2… Những bất cập này khiến hàng chục hộ dân lên tiếng phản ánh khi hộ ông Đinh Tuấn Vũ xây dựng nhà “lấn lối đi chung” ở đầu đường hẻm thuộc địa bàn tổ 44, KP.1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, khiến lối vào con hẻm bị “bóp nhỏ”. Căn nhà này được khởi công xây dựng vào cuối tháng 7-2016. Hơn 30 hộ dân cư ngụ tại đây cho biết, phần diện tích đất mà ông Vũ đang xây dựng nhà có nguồn gốc trước đây là của bà Vũ Thị Nhạn…

Có thể nói, qua thời gian đeo bám, thu thập tài liệu và các hồ sơ liên quan đến vụ phản ánh của người dân tại KP.1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, P.V Báo Bình Dương đã từng bước nêu rõ sự thật, những bất cập… Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc ngay sau khi UBND TX.Bến Cát ban hành quyết định giải quyết vụ việc trên.q

  NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên