Sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn phường Hiệp An

Cập nhật: 19-07-2018 | 09:06:25

Sau sự cố rò rỉ đường ống dẫn khí amoniac trong lúc đang sản xuất nước đá tại cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng tọa lạc tại thuộc KP.9, phường Hiệp An xảy ra vào ngày 16-7, đại diện UBND phường Hiệp An TP.Thủ Dầu Một cho biết sẽ tiến hành rà soát, khảo sát thêm 2 cơ sở sản xuất nước đá thuộc diện nằm trong kế hoạch kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm!


Theo phản ánh của người dân, cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng nhiều lần để xảy ra tình trạng rò rỉ khí gây mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bà con sống trong khu vực

Công nhân bị ngộ độc khí từ cơ sở sản xuất nước đá

Vụ việc xảy ra vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 16-7 tại nhà máy nước đá Phi Hùng, thuộc KP.9, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một. Vào thời điểm trên, một số người dân phát hiện mùi lạ phát ra từ nhà máy sản xuất nước đá. Lúc này mùi lạ tiếp tục phát tán ngày càng mạnh, nồng nặc hơn nữa làm nhiều nữ công nhân đang làm việc tại một công ty may gần đó và một số người dân không chịu nổi đã vội tháo chạy ra đường. Tuy nhiên, một số công nhân làm việc trong phòng kín không ra kịp đã hít phải một lượng lớn khí này làm 13 người ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.


Cơ quan chức năng tỉnh tiến hành khắc phục sự cố rò rỉ khí amoniac đường ống dẫn khí tại cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng làm 13 nữ công nhân ngộ độc khí

Nhận được tin báo, lực lượng PCCC tỉnh đã huy động 4 xe cứu hộ cứu nạn cùng rất nhiều cán bộ, chiến sĩ và phương tiện thiết bị chống khí độc đến hiện trường để khắc phục sự cố trên.

Sau khi một bệnh viện tiếp nhận 10 nữ bệnh nhân trong tình trạng nôn ói, khó thở, ngất xỉu sau khi hít phải khí lạ thì các bác sĩ trong bệnh viện đã tiến hành cấp cứu, xét nghiệm và kết quả cho thấy những người này đã bị ngộ độc khí do hít phải một lượng lớn khí amoniac.

Theo người dân phản ánh, cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng thường xuyên để xảy ra tình trạng rò rỉ khí lạ phát tán ra không khí gây mùi khó chịu, kèm theo triệu chứng khó thở, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Ông P.Đ.H., nhà ở gần đó, bức xúc: “Những lúc trời có nắng hanh là cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng có mùi khí lạ bốc lên nồng nặc, phát tán ra không khí. Cơ sở Phi Hùng thường xuyên để xảy ra tình trạng rò rỉ khí nên nhà nào sống xunh quanh đây cũng đều phải đóng kín cửa để hạn chế mùi bay vào nhà”.

Tương tự, bà N.T.T.L., bán quán bên đường, có tiền sử mắc bệnh viêm xoang mãn tính đang tỏ ra lo âu khi thường xuyên hít phải mùi khí này sẽ khiến bệnh viêm xoang của bà trở nên nghiêm trọng hơn. “Chẳng may gặp cơn gió kèm theo mùi khí khó chịu là mũi tôi lại nhức, bệnh xoang lại tái phát. Nhiều người sống xung quanh cơ sở sản xuất nước đá này đã phản ánh nhiều lần với chủ cơ sở để khắc phục tình trạng trên nhưng vẫn chưa có biến chuyển gì”, bà L. lo sợ!

Ngày 18-7, đại diện bệnh viện tiến hành cấp cứu các nạn nhân bị ngộ độc khí cho biết, hiện 10 bệnh nhân bị ngộ độc khí amoniac điều trị tại bệnh viện sức khỏe đã dần ổn định, một số người đã hoàn tất thủ tục xuất viện.

Vào cuộc chấn chỉnh

Ông Trần Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An, cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc trên, chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng xuống phong tỏa hiện trường, phối hợp với các lực lượng liên ngành của TP.Thủ Dầu Một tiến hành kiểm tra, lấy mẫu quan trắc không khí, nước thải… Kết quả cho thấy, cơ sở sản xuất nước đá này bị rò rỉ khí amoniac ở đường ống dẫn khí làm lạnh nước đá nên đã để phát tán khí ra diện rộng, khiến nhiều người hít phải gây ngộ độc khí. Qua làm việc, ông Trần Phi Hùng (con trai của bà Trần Thị Ngọc, chủ cơ sở) khai nhận cơ sở này đã hoạt động hơn chục năm về trước, giấy phép kinh doanh đăng ký lại vào năm 2000. Trước đó, qua kiểm tra, UBND phường Hiệp An đã phát hiện và xử lý cơ sở này vì đã vi phạm liên quan đến xả thải. UBND phường Hiệp An đã có đề xuất xử lý cơ sở nước đá Phi Hùng gửi đến Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Thủ Dầu Một ”.

Liên quan đến việc người dân phản ánh tình trạng cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng đã nhiều lần để rò rỉ khí lạ gây khó thở, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống, ông Thái xác nhận thông tin trên và cho biết: “Cơ sở này để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, chính quyền địa phương xuống thì những người dân sống xung quanh mới phản ánh. Địa phương đã ghi nhận toàn bộ thông tin phản ánh của bà con. Hiện trên địa bàn phường Hiệp An có 3 cơ sở sản xuất nước đá đang hoạt động. Để tránh việc gây nguy hại đến sức khỏe của bà con, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với lực lượng liên ngành của TP.Thủ Dầu Một tiến hành thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh sản xuất nước đá. Nếu phát hiện vi phạm sẽ lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật!”.

H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên