Sẽ tổng kiểm tra đập thủy điện Sông Tranh 2

Cập nhật: 27-03-2012 | 00:00:00

Ngày 28-3, đoàn công tác của huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) sẽ kiểm tra các điểm rò rỉ nước ở đập chính thủy điện Sông Tranh 2 cả bên ngoài lẫn bên trong đường hầm xuyên qua đập.

>> Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố Thủy điện sông Tranh

Chiều 26-3, làm việc với Ban quản lý dự án thủy điện 3, chủ đầu tư Sông Tranh 2, đại diện Quân khu 5, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cùng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng hiện trạng, xử lý triệt để hiện tượng rò rỉ toàn bộ đập chính thủy điện Sông Tranh 2. Ban quản lý cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành đập, đảm bảo an toàn tuyệt đối vùng hạ lưu cho mùa mưa lũ năm nay và những năm tiếp theo.

  Nước rò rỉ ở phía hạ lưu đập chính thủy điện Sông Tranh 2.

Riêng phương án diễn tập cứu hộ, phòng ngừa rủi ro cho người dân vùng hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2, tỉnh Quảng Nam xem xét bàn bạc với Quân khu 5 phối hợp với chủ đầu tư lập kế hoạch, triển khai trong thời gian tới.

Đại diện Quân khu 5 cùng Bộ chỉ huy quân sự cũng đến hiện trường khảo sát thực trạng rò rỉ nước đập. Tuy nhiên, đoàn công tác chỉ được đứng phía hạ lưu gần khu vực cửa xả nhìn lên thân đập, chứ không được chủ đầu tư đưa đi thị sát, kiểm tra trong đường hầm.

Hiện tại phía hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2, Ban quản lý dự án thủy điện 3 dựng hàng rào với dòng chữ: "Đang thi công, cấm vào". Trong khi đó, nước rò rỉ trên thân đập mặc dù đã được thu gom về các ống nhựa cỡ lớn nhưng dòng nước vẫn xối xả chảy về phía hạ lưu. Nhiều công nhân tất bật mang ống nhựa vào đường hầm để xử lý sự cố. Chủ đầu tư cũng ngăn cản không cho người lạ vào đường hầm với lý do dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Trao đổi với PV, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nhận định: "Chủ đầu tư không giới thiệu về các điểm rò rỉ bên trong đường hầm với đoàn kiểm tra chứng tỏ trong ấy có vấn đề. Ngày 28-3 tới, chúng tôi sẽ tổng kiểm tra bên trong hầm thì mới biết được các vết nứt, rò rỉ bên trong lòng con đập này như thế nào".

Sáng cùng ngày, Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đã họp khẩn cấp, thống nhất cùng chủ đầu tư sẽ lập đoàn tổng kiểm tra rò rỉ nước đập chính thủy điện Sông Tranh 2.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Phó BÍ thư thường trực Huyện ủy Bắc Trà My cho biết, sáng 28-3, đoàn tổng kiểm tra các điểm rò rỉ nước ở đập chính thủy điện Sông Tranh 2 cả bên ngoài lẫn bên trong đường hầm xuyên qua đập. Đoàn sẽ xem xét tình hình khắc phục các điểm rò để tiếp tục kiến nghị tỉnh, Trung ương có hướng chỉ đạo xử lý dứt điểm sự cố trước mùa mưa lũ năm nay.

Theo ông Sơn, sở dĩ huyện lập đoàn tổng kiểm tra là do hầu hết chuyên gia, nhà khoa học chưa đồng tình với kết luận do Cục giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng đưa ra là rò do nước thẩm thấu qua các khe. Mặt khác, Cục giám định từng là thành viên tham gia nghiệm thu công trình thủy điện Sông Tranh 2 nên kết luận khó khách quan.

Hiện EVN đã chỉ đạo Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (Ao), Công ty thủy điện Sông Tranh huy động tối đa công suất của nhà máy để hạ mực nước hồ, tạo điều kiện cho công tác xử lý thấm đạt hiệu quả. EVN giao Ban quản lý dự án thủy điện 3 thực hiện ngay việc quan trắc chu kỳ I để đánh giá toàn diện về ổn định công trình; đồng thời tiếp tục mời các chuyên gia có kinh nghiệm đến kiểm tra, khảo sát, đề ra các giải pháp xử lý tổng thể và cam kết hoàn thành trước mùa lũ năm 2012.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên