Thông tin tiếp theo vụ “trảm” cao su, khai thác đất:

Sẽ xử lý nghiêm chủ “đại công trường” khai thác đất trái phép

Cập nhật: 09-12-2015 | 09:03:39

Sau loạt bài “Trảm” cao su, khai thác đất, P.V Báo Bình Dương đã quay lại “đại công trường” khai thác đất trái phép ở KP.2, phường Tân Định, TX.Bến Cát để tìm hiểu rõ hơn việc ai đứng đằng sau việc khai thác đất này và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý vụ việc đến đâu?


“Đại công trường” khai thác đất tại phường Tân Định vào sáng 8-12 vắng bóng xe cơ giới
(ảnh 1), đối lập với quang cảnh trước đó (ảnh 2)

“Đại công trường” ngưng hoạt động

Sáng 8-12, men theo con đường đất đỏ vốn lầy lội, xuống cấp ở KP.Phú Hòa, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát để vào “đại công trường” khai thác đất ở đồi Cào Cào thuộc địa bàn KP.2, phường Tân Định, chúng tôi khá bất ngờ khi con đường này đã trở nên yên ắng, thanh bình đúng nghĩa của một đường giao thông nông thôn vùng quê. Không còn cảnh những đoàn xe ben “khủng” ngược xuôi từ sáng đến tối vận chuyển đất như trước.

Xâm nhập vào khu vực khai thác đất như từng phản ánh, chúng tôi không còn thấy bóng dáng của bất kỳ một chiếc xe ben, xe múc nào tại đây. Ngay cạnh hầm đất, nhiều gốc cao su bị cắt hạ ngổn ngang để chuẩn bị cho việc mở rộng khai thác đất mặt đang bị bỏ dở. Có đặt chân đến đây, mới thấy rõ việc hủy hoại tài nguyên đất nguy hại như thế nào! Hàng ngàn mét vuông đất bằng phẳng, phủ xanh cây cao su ngày nào bây giờ đã nằm lọt thỏm dưới độ sâu từ 3,5 - 7m. Ở độ sâu này, chúng tôi ghi nhận nhiều diện tích đất trong “đại công trường” trơ cả sỏi đá. Những phần “đất chết” này không biết đến bao giờ mới được hồi sinh trở lại?

Việc “đại công trường” khai thác đất này ngưng thi công thực sự đã đem lại niềm vui cho người dân địa phương. Ông L.P.B, có vườn cao su đang khai thác ở ngay cạnh hầm đất chia sẻ: “Khai thác đất ở độ sâu từ 2 - 3m thì lớp đất mặt vẫn còn. Tuy nhiên, khi mình muốn tái tạo lại đất để trồng cây cao su, hoặc cây ăn trái cũng không dễ, phải cày luống và bón phân rất nhiều thì mới đủ dinh dưỡng cho cây. Việc khai thác ở độ sâu trên 5m, coi như phần đất đó đã “chết”, không thể trồng trọt trở lại”.

Ông T.V.C (KP.Phú Hòa, phường Hòa Lợi) trao đổi với P.V trong tâm trạng vui mừng: “Mấy ngày nay tôi đã được ngủ trưa ngon giấc, vì không còn nghe tiếng xe ben gầm rú như trước. Ngày trước tôi rất lo, vì đường sá xuống cấp thì mình chịu cực một chút nhưng vẫn đi lại được, chỉ sợ xe ben phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn cho con cháu. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị lên chính quyền địa phương để xin tu sửa đường sá, đắp lại những hố voi, ổ gà để tiện bề đi lại”. Bà N.T.U, người có nhà ven đường đất đỏ ở KP.2, phường Tân Định cho biết: “Nghe tin hầm đất ở trong KP ngưng hoạt động, bà con địa phương như trút đi gánh nặng. Mấy tháng qua, cứ mở mắt là nghe tiếng xe ben, kèn hơi inh ỏi nhức cả đầu”.

Chính quyền địa phương nói gì?

Sáng cùng ngày, P.V đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Tân Định, TX.Bến Cát quanh việc khai thác đất trái phép ở đồi Cào Cào. Ông Cường cho biết: “Sáng 8-12, đại điện lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX.Bến Cát đã đến khu vực khai thác đất mặt ở đồi Cào Cào để lập hồ sơ xử lý. Đây là hầm đất không được cấp phép khai thác, nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động. Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, hầm đất này có độ sâu trung bình từ 3,5 - 7m. Đoàn cũng đã ghi nhận hiện trạng để củng cố hồ sơ xử lý vụ việc theo đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, hiện nay chủ khu đất là ông Trần Văn Trèo đang ở Hà Nội nên chúng tôi không xử lý được”.

Tuy nhiên, trước đó, sáng ngày 4-12, trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Cường lại cho rằng: “Tôi được biết hiện nay cơ quan chức năng đã cấp phép khai thác cho một doanh nghiệp được khai thác diện tích đất mặt của hộ ông Trèo, nên họ mới mạnh bạo làm như vậy. Người được cấp phép khai thác khu đất này là ông Phạm Văn Nghĩa, một người dân ngụ ở địa phương. Như các anh đã biết, nếu không được cấp phép thì làm sao doanh nghiệp có thể tổ chức múc đất rầm rộ, chở đất ra khỏi địa phương như thế!”. Tuy nhiên, khi P.V đề nghị ông Cường cung cấp hồ sơ liên quan đến việc cơ quan chức năng cấp phép khai thác đất mặt tại hộ ông Trần Văn Trèo đang được UBND phường Tân Định lưu trữ thì ông Cường trả lời: “Cán bộ phụ trách bộ phận đó đang bận đi công tác, chiều nay chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu liên quan cho các anh”.

Đến đầu giờ chiều 4-12, P.V đã liên lạc với ông Cường để được nhận tài liệu phục vụ cho bài viết, qua điện thoại, ông Cường trả lời: “Chúng tôi đang lục lại hồ sơ vụ đó. Mà các anh cũng thông cảm là hồ sơ thì có cái lưu, cái không. Nếu tìm thấy chúng tôi sẽ cung cấp cho các anh sau!”.

Trả lời những câu hỏi của P.V xoay quanh “lịch sử” khai thác đất mặt tại đồi Cào Cào, thửa đất do ông Trần Văn Trèo đang sử dụng trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Cường trả lời: “Năm 2011, hộ ông Trèo có tổ chức khai thác đất mặt tại thửa đất này. Lúc ấy chúng tôi cũng có lập biên bản xử lý vụ việc. Tuy nhiên, kể từ sau tháng 10-2015 đến nay việc khai thác đất mặt tại thửa đất này có quy mô lớn hơn trước. Về việc này lãnh đạo Phòng TN&MT TX.Bến Cát có làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế của phường”.

Không được cấp phép, vẫn khai thác!

Trao đổi với P.V về “đại công trường” khai thác đất ở KP.2, phường Tân Định có được cơ quan chức năng cấp phép khai thác hay không? Đặc biệt là việc trả lời có phần “lập lờ” của ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Tân Định, ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng TN&MT TX.Bến Cát khẳng định: “Hầm đất đang khai thác ở KP.2, phường Tân Định mà báo chí phản ánh không được cấp phép khai thác”. Vậy việc khai thác đất diễn ra ở khu vực này trong những tháng qua ông có biết hay không? Ông Thắng cho biết: “Chúng tôi không biết việc này. Vào khoảng thời gian cuối năm 2014, Thanh tra tỉnh đã kết hợp với cán bộ chuyên môn TX.Bến Cát tiến hành rà soát, kiểm tra trên địa bàn các phường Tân Định, Thới Hòa, Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa, Mỹ Phước… và ghi nhận có khoảng 10 hầm khai thác đất tính đến thời điểm hiện tại. Qua đó, đoàn đã lập biên bản vi phạm cũng như tiến hành các biện pháp khắc phục, xử lý nghiêm. Đến khoảng tháng 10-2015, Phòng TN&MT TX.Bến Cát có lập đoàn kiểm tra việc khai thác đất trên địa bàn phường Tân Định, nhưng lúc đó việc khai thác đất ở KP.2 chưa diễn ra”. Vậy Phòng TN&MT TX.Bến Cát sẽ xử lý việc khai thác đất ở KP.2, phường Tân Định như thế nào, thưa ông? “Ngay sáng nay (8- 12), Phòng TN&MT đã cử một đoàn cán bộ chuyên môn đến hiện trường tiến hành kiểm tra, ghi nhận sự việc và làm việc với lãnh đạo phường Tân Định. Sau đó, tùy vào sai phạm đến đâu, sẽ có biện pháp xử lý theo đúng thẩm quyền quy định”, ông Thắng trả lời.

Nói về trình tự cấp phép khai thác đất, cũng như biện pháp ngăn chặn tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn TX.Bến Cát trong thời gian qua, ông Thắng cho biết: “Phòng TN&MT không có quyền cấp phép khai thác đất. Việc cấp phép thuộc thẩm quyền cấp sở. Tuy nhiên, khi muốn cấp phép khai thác tài nguyên gì, ở đâu, Sở TN&MT sẽ kết hợp với chính quyền địa phương để thống nhất trong việc cấp phép, chứ cấp sở không tự ý cấp phép. Còn việc để quản lý chặt hơn việc khai thác đất, Phòng TN&MT sẽ tiến hành kiểm tra địa bàn theo quý như đã từng làm. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp tốt hơn với Tổ tự quản TN&MT ở các phường để nắm rõ hơn mọi hoạt động đang diễn ra hàng ngày, qua đó kịp thời xử lý. Hiện các phường như Mỹ Phước, xã Phú An, An Tây đã thành lập tổ tự quản này. Tới đây, Phòng TN&MT sẽ phối kết hợp với chính quyền địa phương các phường còn lại để lập Tổ tự quản TN&MT nhằm quản lý chặt hơn nguồn tài nguyên”.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên