“Siết chặt” quản lý tạm trú để phòng ngừa tội phạm

Cập nhật: 14-03-2020 | 05:25:19

 Xác định tầm quan trọng của công tác quản lý tạm trú, công an (CA) các địa phương đã có nhiều giải pháp, cách làm hay để phục vụ cho việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

 

Bảo vệ dân phố phường An Bình, TP.Dĩ An hướng dẫn người dân khai báo đăng ký tạm trú

 Chủ động nắm hộ, nắm người

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp, thu hút hơn 1,2 triệu lao động từ nhiều địa phương trên cả nước đến làm việc và sinh sống. Từ đó, hàng ngàn phòng trọ được xây dựng để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người lao động. Kéo theo đó, một số đối tượng hình sự lợi dụng các khu nhà trọ, nhất là ở khu vực giáp ranh để ẩn nấp và hoạt động phạm pháp, gây mất an ninh trật tự (ANTT).

Tại phường An Phú, TP.Thuận An hiện có 103.000 nhân khẩu đang cư trú, trong đó nhân khẩu tạm trú chiếm hơn 82% dân số toàn phường, gây sức ép rất lớn cho công tác quản lý nhà nước về cư trú. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy CA phường An Phú chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) thực hiện tốt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, trong đó chú trọng đến công tác xác minh để phục vụ công tác quản lý tạm trú. Với số lượng người tạm trú đông trong hơn 1.500 nhà trọ, CSKV phường không thể trực tiếp xác minh thông tin thực tế cư trú của người đăng ký. Vì vậy, hệ thống chính trị nòng cốt ở cơ sở và các mô hình nhân dân bảo vệ ANTT như Tổ nhân dân tự quản, Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ… đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng CSKV trong việc xác minh, phục vụ đăng ký tạm trú.

Thông qua công tác nắm hộ, nắm người và kiểm tra hành chính, CSKV thường xuyên tiến hành xác minh việc cư trú của các đối tượng “cộm cán” để kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo từng trường hợp cụ thể, cung cấp, trao đổi thông tin với các đội nghiệp vụ CA TP.Thuận An cũng như CA các địa phương khác để có biện pháp quản lý theo quy định.

Nói về công tác quản lý tạm trú tại địa phương, Đại úy Huỳnh Trần Đình Bảo, Trưởng CA phường An Phú, cho biết: “Để thuận lợi hơn cho công tác quản lý tạm trú, CA phường An Phú đang triển khai phần mềm ứng dụng đăng ký, quản lý tạm trú, qua đó đã giải quyết được nhiều bất cập, khó khăn trong công tác quản lý đăng ký, quản lý tạm trú trên địa bàn. Đặc biệt, công tác rà soát số nhân hộ khẩu hết hạn tạm trú được giải quyết nhanh chóng, tạo thuận lợi cho CSKV xác minh người tạm trú. Cụ thể trong trường hợp nhân hộ khẩu sắp hết hạn tạm trú, phần mềm sẽ tự tổng hợp danh sách và thông báo. Từ đó, CSKV sẽ tiến hành xác minh, nếu trường hợp không còn cư trú thì sẽ xóa đăng ký tạm trú, còn tiếp tục cư trú thì nhắc nhở người dân gia hạn tạm trú hoặc xử lý theo từng trường hợp cụ thể”.

Theo Đại úy Bảo, ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý cư trú, CA phường An Phú còn chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với CA các địa phương giáp ranh, nhất là trong việc xác minh, lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện đi cai nghiện bắt buộc. Việc thực hiện tốt công tác phối hợp xác minh còn giúp CA phường An Phú kịp thời truy bắt đối tượng, xác định bị hại hoặc người có liên quan trong các vụ việc về ANTT xảy ra trên địa bàn.

Trong khi đó tại phường Đông Hòa, TP.Dĩ An, công tác đăng ký, quản lý tạm trú được CA phường đặc biệt quan tâm. Theo Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, để tạo thuận lợi cho người dân, CSKV tiếp nhận đăng ký tạm trú và trả kết quả tại văn phòng các khu phố theo thời gian quy định. Việc nhận hồ sơ luôn được CSKV kiểm tra cẩn thận, hướng dẫn bổ sung đầy đủ thông tin theo biểu mẫu, các sổ đăng ký tạm trú đều được CSKV ký nháy trước khi trình Ban Chỉ huy CA phường ký duyệt. Công tác thông báo lưu trú được người dân tại địa phương thực hiện tương đối tốt, nhất là cơ sở kinh doanh lưu trú. Ngoài ra, CA phường còn phối hợp với ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh thực hiện tốt việc trao đổi thông tin, nắm tình hình ANTT trong ký túc xá để có biện pháp quản lý, ngăn ngừa vi phạm pháp luật.

Quản lý chặt nhà trọ vắng chủ

Bên cạnh công tác nắm hộ, nắm người, CA các địa phương còn phát huy vai trò các mô hình nhân dân tự quản về ANTT trong công tác quản lý tạm trú tại những địa bàn có nhiều khu nhà trọ. Trung tá Nguyễn Quốc An, Phó trưởng CA phường Dĩ An, cho biết: “Hiện nay trên địa bàn phường có hơn 1.700 nhà trọ, trong đó có khoảng 450 nhà trọ không có chủ trông coi thường xuyên. Vì vậy, công tác đăng ký, quản lý tạm trú được CA phường đặc biệt chú trọng để phục vụ cho phòng, chống tội phạm.

Ngoài lực lượng CSKV, CA phường còn phát huy vai trò các Tổ nhân dân tự quản trong việc đăng ký, quản lý cư trú. Thông qua các tổ chức quần chúng sẽ giúp CA tiếp cận, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng, di biến động của nhân khẩu tạm trú trên địa bàn, góp phần phát hiện, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm”.

Tương tự phường Dĩ An, hiện phường An Bình (TP.Dĩ An) có gần 20.000 nhà trọ, trong đó có nhà trọ có đến 100 phòng, không chỉ khiến chủ nhà trọ gặp khó trong việc quản lý mà khiến công tác kiểm tra, theo dõi di biến động người thuê trọ của lực lượng CSKV gặp khó khăn. Bên cạnh đó, trên địa bàn phường An Bình còn có gần 700 nhà trọ vắng chủ. Các chủ nhà trọ này thường giao cho người khác quản lý, dẫn đến công tác đăng ký và xóa đăng ký tạm trú chưa được chặt chẽ. Trước tình hình trên, CA phường An Bình đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường xây dựng mô hình Bảo vệ dân phố quản lý nhà trọ vắng chủ.

Theo đó, bảo vệ dân phố của mỗi khu phố sẽ hợp đồng với các chủ nhà trọ không có điều kiện trực tiếp quản lý nhà trọ của mình để thực hiện công tác quản lý, hướng dẫn người thuê trọ đăng ký và xóa tạm trú. Sau thời gian thực hiện mô hình này không chỉ giúp bảo vệ dân phố tăng thêm thu nhập mà còn giúp CA phường nắm tình hình về ANTT trong các khu nhà trọ này, bảo đảm quản lý chặt nhân khẩu tạm trú.

Ngoài ra, CA phường còn phối hợp với MTTQ Việt Nam phường củng cố, phát huy hiệu quả 18 CLB Chủ nhà trọ với 298 thành viên. Hàng tháng, Ban Chủ nhiệm các CLB Chủ nhà trọ đều tổ chức sinh hoạt và được thông báo tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm thường xảy ra tại các khu nhà trọ trên địa bàn. Khi các chủ nhà trọ phát hiện người thuê trọ có biểu hiện vi phạm pháp luật thì báo ngay cho CSKV để xác minh, xử lý. Nhìn chung, tình hình ANTT trong các nhà trọ của các thành viên trong CLB Chủ nhà trọ luôn ổn định, an toàn và thường đạt danh hiệu “Khu nhà trọ văn hóa” hàng năm.

Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA tỉnh, cho biết qua công tác quản lý tạm trú, lực lượng CA các cấp đã phát hiện và truy bắt nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, truy nã, trốn thi hành án, quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở. Thông qua công tác quản lý tạm trú còn góp phần xử lý hành chính trong lĩnh vực ANTT, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được thuận lợi hơn.

Theo Thượng tá Lược, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đăng ký tạm trú, CA các địa phương cần quan tâm, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý tạm trú, đặc biệt là cấp cơ sở với tiêu chí đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, am hiểu pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, tận tụy với công việc và hết lòng phục vụ nhân dân. Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính cần phải nắm và tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ hồ sơ đăng ký tạm trú ngay từ ban đầu. Bên cạnh đó cần kiểm tra nhân, hộ khẩu định kỳ, đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh cho thuê trọ, lưu trú nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực cư trú. CA cấp cơ sở cần hướng dẫn các cơ sở trọ phối hợp với CA địa phương thực hiện tốt quy định về đăng ký tạm trú khi có người đến thuê trọ và khai báo các trường hợp không còn lưu trú để CA địa phương xóa đăng ký tạm trú theo quy định. CA cơ sở phải giữ mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức quần chúng nòng cốt cơ sở ở địa phương. Ngoài ra, CA địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, đăng ký tạm trú nhằm phục vụ tra cứu, cập nhật thông tin về nhân khẩu được nhanh chóng chính xác.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên