Siết chặt việc quản lý và sử dụng xe công

Cập nhật: 09-03-2017 | 08:17:46

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương không được nhận xe ô tô do doanh nghiệp tặng, đồng thời yêu cầu các địa phương, bộ, ngành rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm; mới đây tỉnh Cà Mau đã trả lại 2 xe Lexus có tổng trị giá trên 6,2 tỷ đồng. Tiếp đó, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng tiến hành các thủ tục chuyển trả chiếc xe ô tô hiệu Toyota mang biển kiểm soát 43A-299.99 được doanh nghiệp tặng. Dư luận cho rằng đó là việc làm nghiêm túc, đáng ghi nhận. Việc làm này cũng thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chuyện quản lý và sử dụng xe ô tô công ở các cơ quan Nhà nước lâu nay được bàn luận khá nhiều. Thậm chí có nhiều người phản ứng gay gắt việc sử dụng xe ô tô công gây nhiều lãng phí. Các cơ quan Nhà nước cũng ban hành quy định về sử dụng xe ô tô công nhưng xem ra tình trạng lãng phí vẫn không cải thiện được là mấy. Hiện Cục Quản lý công sản Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo sửa đổi về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe công. Theo dự thảo quyết định, Bộ Tài chính đề xuất đối với chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên gồm thứ trưởng và tương đương, phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, kể cả chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế Nhà nước phải thực hiện cơ chế khoán sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại.

Với dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đề xuất thay đổi tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ô tô phục vụ công tác chung theo hướng giảm định mức sử dụng xe, nhằm phấn đấu đến năm 2020 giảm 30 - 50% số lượng ô tô công phục vụ công tác được trang bị cho các bộ ngành, địa phương hiện có. Tuy nhiên, đến năm 2020 cả nước vẫn còn khoảng 10.000 ô tô công.

Trở lại vấn đề doanh nghiệp biếu, tặng xe tiền tỷ cho địa phương khiến dư luận nghi ngại có gì đó không trong sáng. Bởi không ai cho không ai cái gì mà không vì một động cơ, mục đích (?!). Khi doanh nghiệp tặng ô tô, tài sản có giá trị lớn cho chính quyền địa phương thì sẽ dẫn đến sự ràng buộc, quan hệ lợi ích với nhau và có thể rất dễ dẫn đến sự không công bằng, minh bạch trong quản lý, điều hành. Trên thực tế, việc cho, tặng, biếu quà giữa doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước có thể làm dấy lên những nghi ngại về việc doanh nghiệp mong muốn nhận được những ưu đãi, những hỗ trợ, thậm chí là che giấu cho những sai phạm của mình. Ngược lại, địa phương nhận quà có thể sẽ “mềm dẻo” hơn đối với doanh nghiệp tặng quà, tạo nên sự không công bằng đối với các doanh nghiệp khác. Từ đó, giữa các doanh nghiệp cũng khó tránh khỏi sự so sánh, thậm chí thúc đẩy “trào lưu” biếu, tặng xe ô tô sang thì sẽ tạo nên tiền lệ không hay

 

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
xe công

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên