Siết chặt việc thực hiện quy định bắt buộc về PCCC

Cập nhật: 30-05-2018 | 08:19:45

 Theo quy định, cao ốc chung cư phải có trang bị hệ thống tự động phát hiện cháy, hệ thống chữa cháy bảo đảm khả năng tự chữa cháy; phải có giải pháp chống cháy lan, chống tụ khói, chống lan truyền khói và hơi độc….

Tuy nhiên, từ một số vụ cháy cao ốc chung cư nghiêm trọng xảy ra gần đây, dư luận và người dân thật sự lo lắng và đặt câu hỏi: Việc trang bị hệ thống chống cháy và công tác kiểm tra, giám sát việc phòng cháy ở các cao ốc chung cư đã được thực hiện chu đáo và hiệu quả chưa?

Là địa phương phát triển năng động của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. tính đến nay, Bình Dương có trên 40 tòa nhà cao tầng, trong đó có 12 khu chung cư, 18 công trình nhà cao tầng. Theo kết quả kiểm tra, khảo sát gần đây của ngành chức năng, hầu hết chủ đầu tư các cao ốc chung cư, nhà cao tầng ở Bình Dương đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật.

Theo quy định, đối với cao ốc chung cư (cao hơn 60m), giải pháp tối ưu là các chung cư này phải tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Lý thuyết là vậy nhưng thực tế không dễ, bởi việc trang bị thiết bị PCCC theo đúng yêu cầu là một khoản đầu tư không nhỏ đối với các chủ đầu tư. Mới đây, Chính phủ mới ban hành Nghị định 23/2018/NĐ- CP quy định bảo hiểm cháy nổ (BHCN) bắt buộc với cao ốc chung cư, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-4-2018. Quy định là bắt buộc nhưng hiện nay vẫn có chủ đầu tư và cư dân chung cư đang tỏ ra dè dặt trong việc thực thi vì chạm vào túi tiền của họ. Quy định BHCN bắt buộc với chung cư là rất cần thiết, vì đó là giải pháp hữu hiệu để các điều kiện về PCCC và thoát hiểm ở cao ốc chung cư sẽ được tuân thủ nghiêm; nếu xảy ra hỏa hoạn thì cư dân được bảo hiểm nhân mạng, chủ đầu tư chung cư và cư dân hạn chế được tổn thất tài sản. Do vậy chủ đầu tư cao ốc chung cư và cư dân không có quyền tùy ý lựa chọn mua BHCN chung cư hay không, mà chỉ có một lựa chọn duy nhất là phải mua bảo hiểm. Những trường hợp không mua BHCN phải bị chế tài, xử phạt nghiêm.

Các quy định BHCN bắt buộc đối với cao ốc chung cư sẽ khiến các chủ đầu phải dè dặt, cẩn trọng và có trách nhiệm hơn khi triển khai xây dựng các dự án, bởi chi phí cho hệ thống PCCC đúng chuẩn và mức phí BHCN. Nếu không đầu tư hệ thống PCCC đúng chuẩn thì không mua được BHCN và sẽ không được cấp giấy chủ quyền căn hộ. Như vậy chỉ khi siết chặt việc thực hiện các quy định bắt buộc về PCCC thì mới phòng tránh được những vụ cháy nổ cao ốc chung cư nghiêm trọng như thời gian vừa qua. 

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
PCCC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên