“Siết” hoạt động giết mổ gia cầm: Nhắc nhở trước, xử lý sau

Cập nhật: 14-04-2021 | 09:03:00

Hiện nay trên địa bàn TP.Dĩ An tồn tại 220 điểm giết mổ, kinh doanh sản phẩm gia cầm (GMKDGC) tự phát, không bảo đảm các điều kiện về thú y, vệ sinh môi trường và gây mất mỹ quan đô thị. Trước thực trạng trên, UBND TP.Dĩ An đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp với ra quân nhắc nhở, xử lý các điểm GMKDGC không bảo đảm các điều kiện theo quy định.


Lực lượng chức năng phường Tân Đông Hiệp kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở điểm GMKDGC trên địa bàn

Nguy cơ mất vệ sinh

TP.Dĩ An hiện có 3 lò giết mổ gia súc và 1 lò giết mổ gia cầm được cấp phép hoạt động, được quản lý và kiểm soát khá chặt chẽ. Tuy nhiên, là địa bàn giáp ranh với nhiều đô thị lớn, hoạt động kinh tế diễn ra hết sức sôi động và dân số đông cùng với số đông người tiêu dùng có tâm lý thích mua gia cầm sống, làm thịt tại chỗ để sử dụng dẫn đến xuất hiện nhiều điểm GMKDGC tự phát, không bảo đảm các điều kiện về vệ sinh thú y, môi trường và gây mất mỹ quan đô thị.

Điển hình như tại phường Dĩ An hiện có 37 điểm GMKDGC, tập trung chủ yếu phía cuối chợ Dĩ An trên đường Nguyễn Thái Học; xung quanh bàu Ông Cuộn (giáp ranh khu phố Thắng Lợi 2 và Nhị Đồng 1) và đường Nguyễn Đức Thiệu (khu phố Thống Nhất 2). Đa số các điểm GMKDGC trên không có giấy phép kinh doanh, nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động đều xả trực tiếp ra môi trường, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Mặc dù UBND phường Dĩ An đã nhiều lần ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các điểm GMKDGC nhưng tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn. Theo đại diện UBND phường Dĩ An, do địa bàn phường có tới 9 khu phố với rất nhiều khu nhà trọ, ki- ốt nhưng phường chỉ có 1 cán bộ thú y dẫn tới việc kiểm tra, phát hiện các điểm GMKDGC mới phát sinh để tham mưu UBND phường xử lý đôi lúc chưa kịp thời, chủ yếu thông qua phản ánh từ các đoàn thể, khu phố. Một số địa điểm đã bị lập biên bản xử phạt nhiều lần nhưng không chấm dứt hoàn toàn việc GMKDGC, trong khi UBND phường không có thẩm quyền cưỡng chế. Mặt khác, việc thu giữ gia cầm gặp rất nhiều khó khăn vì phải có nơi lưu chứa, chăm sóc và phải lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh; nếu dương tính thì tiêu hủy theo quy định, ngược lại thì chỉ xử phạt hành chính. Tuy nhiên, biện pháp xử lý này vừa tốn kém lại mất thời gian (15 ngày theo quy định) gây ảnh hưởng tới tiến độ xử lý các điểm GMKDGC không phép.

Tương tự, trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp hiện có 35 điểm GMKDGC tự phát, không bảo đảm vệ sinh thú y. Đáng chú ý là trên đường ĐT743, đoạn gần Bưu điện Tân Đông Hiệp (khu phố Chiêu Liêu) có đến 6 điểm GMKDGC. Để thu hút khách, các điểm kinh doanh này mang gia cầm ra nhốt sát lề đường, trong khi tuyến đường ĐT743 đang trong giai đoạn thi công, mở rộng, gây mất an toàn giao thông. Từ cuối năm 2020 đến đầu năm nay, UBND phường Tân Đông Hiệp đã kiểm tra, xử phạt hành chính 6 điểm GMKDGC và 2 điểm giết mổ gia súc với tổng số tiền 25 triệu đồng.

Theo UBND phường Tân Đông Hiệp, theo quy định mức tiền phạt hành chính đối với GMKDGC vi phạm không đủ sức răn đe (chỉ 2,5 triệu đồng/lần), trong khi lại không có hình thức phạt bổ sung là buộc chấm dứt hoạt động nên các cơ sở này sẵn sàng đóng phạt để hoạt động tiếp.

Nhắc nhở trước, xử lý sau

Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch lập lại trật tự đô thị trên địa bàn phường năm 2021. Trong đợt ra quân này, UBND phường lồng ghép vào việc tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở GMKDGC và yêu cầu cam kết chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình hoạt động. Trên cơ sở đó, UBND phường sẽ tiến hành xử lý các cơ sở GMKDGC không chấp hành theo cam kết”.

Trong khi đó ông Võ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: Từ cuối tháng 9-2020, UBND phường đã rà soát, thống kê số cơ sở GMKDGC và tiến hành mời chủ cơ sở về phường để tuyên truyền, phổ biến các quy định về GMKDGC cho họ nắm rõ. Bên cạnh đó, UBND phường còn xây dựng kế hoạch ra quân lập lại trật tự hoạt động GMKDGC trên địa bàn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản nhắc nhở 8 trường hợp xả nước thải ra đường, tịch thu tiêu hủy 475 con gà, tạm giữ 3 dụng cụ giết mổ và ra quyết định xử phạt hành chính 37 điểm giết mổ gia cầm không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y với tổng số tiền 55,5 triệu đồng”.

Để lập lại trật tự hoạt động GMKDGC, UBND TP.Dĩ An vừa ban hành kế hoạch chấn chỉnh, lập lại trật tự kinh doanh mua bán, giết mổ gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn năm 2021. Theo đó, lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND phường tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp với việc rà soát, quy hoạch địa điểm GMKDGC nhỏ lẻ và xem xét cấp phép kinh doanh cho những tổ chức, cá nhân đủ điều kiện. Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức đợt kiểm tra cao điểm về việc chấp hành quy định pháp luật đối với các điểm GMKDGC, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; sơ kết rút kinh nghiệm trước khi mở rộng kiểm tra, xử lý trên tất cả các phường.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Trách nhiệm của UBND các phường là phải thực hiện kịp thời, nghiêm túc, có trách nhiệm các nội dung của kế hoạch chấn chỉnh mua bán GMKDGC trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo UBND phường phải chịu trách nhiệm chính nếu để phát sinh điểm GMKDGC mới trên địa bàn. UBND thành phố sẽ lấy kết quả chấn chỉnh, lập lại trật tự hoạt động GMKDGC làm cơ sở quan trọng để nhận xét, đánh giá, phân loại và đề bạt cán bộ trong năm 2021 và những năm tiếp theo”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên