Siết tín dụng bất động sản: Vẫn rộng cửa cho nhà ở thu nhập trung bình

Cập nhật: 18-02-2017 | 08:30:49

Thông tư 06/2016 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2017, tác động trực diện đến bất động sản (BĐS). Theo đó, hệ số rủi ro của các khoản để kinh doanh BĐS tăng từ 150% lên 200% và tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của hệ thống ngân hàng cũng giảm từ 60% xuống 50%. Đại diện một số ngân hàng thương mại cho biết, thực hiện Thông tư 06, ngân hàng sẽ quản lý chặt chẽ hơn về việc rót vốn cho các dự án BĐS, tuân thủ đúng quy định của NHNN. Tuy nhiên, khoản vay đối với người mua nhà để ở, có thu nhập bảo đảm, đặc biệt là những căn hộ trị giá 1,5 tỷ đồng trở lại vẫn được tiếp cận vốn vay bình thường.

Hiện nay, một số ngân hàng vẫn đang đưa ra các gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi. Cụ thể, OCB đang triển khai gói cho vay 3.000 tỷ đồng, áp dụng đến hết 30-4-2017 để vay mua BĐS, vay sửa chữa nhà với lãi suất chỉ ở mức 5,99%/năm; cam kết thủ tục nhanh chóng để bảo đảm kịp thời nhu cầu sử dụng vốn của khách hàng. Còn đại diện ABBank cho biết, nguyên năm 2017 ngân hàng triển khai gói cho vay kinh doanh, vay tiêu dùng, trong đó có vay mua nhà - đất với hạn mức 5.000 tỷ đồng, lãi suất từ 6,49% - 8,49%/năm. Thông qua chương trình này, ABBank không chỉ muốn hỗ trợ mạnh hơn nữa đối với khách hàng về nguồn vốn ưu đãi lãi suất, phục vụ các mục đích kinh doanh mà còn phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân, khách hàng mua nhà để ở vẫn luôn được khuyến khích cho vay…

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên