Siêu lừa Tuấn “trà xanh” sa lưới

Cập nhật: 16-03-2015 | 09:11:21

Một ngày cuối tháng 2 vừa qua, Công an TX.Thuận An đã triệt phá và bắt giữ trùm giang hồ Hòa “tiến” về những hoạt động “xã hội đen” trên địa bàn. Trong chuyên án nêu trên, các trinh sát hình sự không những bắt được nghi can cầm đầu băng nhóm mà còn bắt được đối tượng Phạm Văn Tuấn (tức Tuấn “trà xanh”, SN 1987, quê huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa), đối tượng chuyên lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và được băng nhóm Hòa “tiến” bảo kê khiến nhiều nạn nhân phải “ngậm đắng nuốt cay” vì lo sợ bị trả thù.

Đối tượng Tuấn “trà xanh” (ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Tuấn “trà xanh” sinh trưởng trong một gia đình có 3 anh em ở một làng quê nghèo thuộc huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) nên từ bé Tuấn đã phải làm ruộng phụ giúp cha mẹ. Bởi cái đói cứ đeo bám nên Tuấn quyết định từ bỏ nơi “chôn nhau, cắt rốn” vào Bình Dương làm công nhân để mưu sinh. Tại đây, Tuấn kết thân với các thanh niên hư hỏng tụ tập ăn chơi ở các quán bar, vũ trường. Trong một lần “tới bến”, Tuấn gặp được Hòa “tiến”. Với Hòa “tiến” thì tiền bạc chỉ là chuyện nhỏ nên y luôn chu cấp cho “đàn em”. Tuy nhiên, Tuấn cũng tự kiếm thêm tiền để ăn chơi dài ngày với đồng bọn, nhờ đó tuy tuổi đời non trẻ nhưng với tài “ngoại giao” Tuấn “trà xanh” đã khiến nhiều người rơi vào bẫy của y.

Một trong những phi vụ lừa đảo gần nhất của Tuấn vào khoảng 17 giờ 30 phút một ngày trung tuần tháng 2-2015, Tuấn chở “em trai” tên Lê Sỹ L. (SN 1992, quê huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) đến phòng trọ thuộc khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao (TX.Thuận An) để chơi. Sau đó, một cô gái tên Hoa (bạn gái Tuấn) gọi điện cho Tuấn. Lúc này, Tuấn giả vờ ra khỏi phòng trọ nói chuyện với bạn gái khoảng 20 phút. Tiếp đó, Tuấn đã mượn xe máy hiệu Yamaha Exciter (khoảng 42 triệu đồng) của L. để đi chở bạn gái. Cùng đồng hương, L. đồng ý và giao ngay chỉa khóa xe cho Tuấn. Sau gần 2 giờ đồng hồ mà vẫn không thấy Tuấn đến trả xe, L. đã đến phòng trọ tìm Tuấn thì y đã trả phòng. Khi đó, L. gọi vào số máy thuê bao của Tuấn thì thấy y tắt nguồn.

Cùng thủ đoạn như trên, đến 19 giờ cùng ngày, Tuấn đến nhà của “anh trai” tên T.T.V. ở khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An để nhờ anh chở đi công việc. Khi đến một quán cà phê thuộc khu phố Hòa Lân I, phường Thuận Giao, Tuấn mời anh V. vào quán uống nước. Khoảng 5 phút sau, Tuấn hỏi anh V. mượn xe để rước bạn đến chơi. Tin lời, anh V. cho Tuấn mượn xe. Đợi mãi không thấy Tuấn trở lại, anh V. gọi điện thoại thì thuê bao của y không liên lạc được. Khoảng 0 giờ 10 phút ngày hôm sau, anh V. gọi điện thoại được cho Tuấn thì y nói đã bán xe của anh lấy tiền đi chơi bar rồi tắt máy.

Trước đó, Tuấn “trà xanh” cũng đến phòng trọ của một đồng hương tên N.N.B. để chơi và ăn tối. Với người “anh trai” này, Tuấn đã tạo được thiện cảm thân mật từ khi y mới đặt chân đến vùng đất gốm mưu sinh. Cùng cảnh xa quê, anh B. đã đùm bọc Tuấn và xem y như đứa em ruột của mình. Bởi lẽ, theo anh B., Tuấn là thằng em đáng mến. Do nhận định sai lầm này, Tuấn ăn cơm xong đã nảy sinh ý định mượn xe của anh B. đi chơi thì nạn nhân đồng ý ngay. Sau 3 - 4 ngày, anh B. không thấy Tuấn đem xe trả nên điện thoại thì thuê bao cũng không liên lạc được.

Sau khi gây án, Tuấn “trà xanh” đã liên tục thay đổi danh tính, số điện thoại, phòng trọ để lẩn trốn ở nhiều nơi như Đồng Nai, TP.HCM, Lâm Đồng… Nếu nạn nhân dám tố cáo vụ việc đến cơ quan chức năng thì bị y uy hiếp, đe dọa xử theo kiểu “xã hội đen” và băng nhóm Hòa “tiến” là chỗ dựa để Tuấn ngang nhiên thách thức các nạn nhân của mình. Vì vậy, cho đến thời điểm trước khi bị sa lưới, rất nhiều nạn nhân không dám tố cáo hành vi phạm tội của Tuấn khiến y ngông nghênh trong suốt thời gian dài.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Phó trưởng Công an TX.Thuận An cho biết, sau khi đưa Hòa “tiến” và Tuấn “trà xanh” về trụ sở cơ quan công an để đấu tranh làm rõ các hành vi phạm tội, thoạt đầu, Tuấn kiên quyết không chịu nhận tội và cho rằng cơ quan điều tra bắt oan người vô tội. “Trong quá trình lấy lời khai, chúng tôi thuyết phục y sớm nhận tội để nhận sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, đối tượng vẫn ngoan cố và khai báo nhỏ giọt từng vụ. Chỉ khi các điều tra viên đưa ra danh sách các nạn nhân, vật chứng và lý lẽ lập luận sắc bén từng vụ thì y mới cúi đầu nhận tội” - Thượng tá Võ Văn Hồng cho biết.

Tại cơ quan công an, Tuấn “trà xanh” đã thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Trong quá trình làm công nhân, Tuấn đã quen biết một số người cùng quê và thường gọi họ với cụm từ thân mật như “anh trai” hoặc “em trai”. Lợi dụng sự “nhẹ dạ, cả tin” của họ, Tuấn tiếp cận từng “con mồi” để gây niềm tin. Khi được họ yêu mến và thường xuyên mời đến nhà ăn nhậu, đi chơi, uống cà phê thì Tuấn nghĩ rằng đó đã là thời điểm thích hợp để y gây án. Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra đang làm rõ nhiều vụ lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tại sản liên quan đến Tuấn. “Do Tuấn cũng là một “đàn em” của Hòa “tiến” nên chúng tôi đang củng cố hồ sơ làm rõ hành vi cố ý gây thương tích của đối tượng”, một cán bộ điều tra cho biết.

Có thể nói, việc triệt phá băng nhóm Hòa “tiến” và bắt giữ được Tuấn “trà xanh” là một chiến công đáng biểu dương đối với tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an TX.Thuận An. Việc triệt phá băng ổ nhóm có những hoạt động phạm pháp gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương đã góp phần cho người dân trên địa bàn thêm tin yêu đối với lực lượng công an. 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên