Siêu sao điện ảnh Ấn Độ hứa hẹn tham gia chính trường

Cập nhật: 12-06-2017 | 14:43:53

Siêu sao điện ảnh Rajinikanth một lần nữa gây ồn ào dư luận với tuyên bố sẽ tham gia chính trường nước này. Siêu sao 66 tuổi nói với cộng đồng người hâm mộ rằng ông đã “sẵn sàng cho cuộc chiến đấu” để chống lại tham nhũng.

Ông phát biểu một cách thẳng thắn: “Nếu Thượng đế chấp thuận, tôi sẽ bước vào chính trường vào ngày mai. Nếu được như thế, tôi sẽ trung thành và không dung thứ những người tham nhũng. Tôi sẽ không phục vụ lợi ích cho những người muốn tôi bước vào chính trường vì họ. Nếu trở thành chính khách, tôi sẽ không bao giờ giữ những người như thế bên cạnh tôi”.

Tuyên bố đanh thép của Rajinikanth đã hâm nóng lại những cuộc tranh cãi sôi nổi trên truyền hình Ấn Độ. Bang Tamil Nadu miền Nam Ấn Độ đang chìm sâu vào cuộc khủng hoảng sau khi nữ thủ hiến Jayalalithaa Jayaraman - “người phụ nữ thép” và nữ chính khách có ảnh hưởng nhất Ấn Độ - qua đời hồi tháng 12-2016 ở tuổi 68. Cái chết của bà dẫn đến sự chia rẽ sâu sắc trong đảng cầm quyền AIADMK.

Giữa tình hình chính trị bất ổn ở Tamil Nadu, giới quan sát chính trị cho rằng, đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đang cố thuyết phục siêu sao điện ảnh Rajinikanth bước vào chính trường bang này. Narayan Thirupathy, người phát ngôn cho BJP ở Tamil Nadu, nói với các phóng viên báo chí: “Khoảng trống chính trị ở Tamil Nadu có thể được lấp đầy bởi BJP và Rajinikanth là lựa chọn đúng đắn để đại diện cho đảng”.


Rajinikanth nói chuyện với người hâm mộ hôm 16-5-2017.

Trong 2 thập niên qua, Rajinikanth từng nhiều lần nói bóng gió về việc ông sẽ tham gia chính trường trong nước nhưng ông đã không làm gì một cách cụ thể cả. Theo nhiều người, kiểu nói khoa trương của siêu sao giống như hàng loạt lời đe dọa mà bọn tội phạm xã hội đen vẫn thường nhắm đến những bộ phim ăn khách của ông.

Trong khi đó, giới phê bình nhận định người dân Tamil Nadu rất quan tâm đến bình luận mới đây của Rajinikanth về một số vấn đề nóng bỏng như cuộc tranh chấp nguồn nước sông Cauvery giữa 2 bang Tamil Nadu và Karnataka hay là cuộc tranh cãi về việc ủng hộ lễ hội vật trâu Jallikattu của sắc dân Tamil.

Rajinikanth (tên thật là Shivaji Rao Gaekwad) sinh ra trong một gia đình thuộc sắc dân Marathi ở bang miền nam Kartanaka và làm nhân viên soát vé xe buýt trước khi niềm đam mê điện ảnh dẫn ông đến bang láng giềng Tamil Nadu. Sau khi lấy vợ thuộc gia đình sắc dân Tamil, Rajinikanth tuyên bố sắc dân này đã chào đón ông và đem lại cho ông “tiếng tăm, tài sản và tình yêu”.

Rajinikanth vẫn thường lên tiếng về tham vọng chính trị của mình kể từ cuộc bầu cử năm 1996. Trong một chương trình truyền hình, Rajinikanth thúc giục cử tri không bỏ phiếu cho đảng AIADMK sau khi nữ thủ hiến Jayalalitha bị tố cáo dính líu đến những vụ bê bối liên quan đến kinh tế mà nên bầu cho đảng DMK. Tiếng nói của Rajinikanth mạnh đến mức dẫn đến việc đảng AIADMK thất bại trong cuộc bầu cử. Trong suốt cuộc bầu cử năm 2004, Rajinikanth lại công khai ủng hộ liên minh 2 đảng AIADMK và BJP.

Nền công nghiệp điện ảnh và chính trường bang Tamil Nadu có mối quan hệ khăng khít hết sức đặc biệt trong suốt hơn 70 năm qua. Bang miền nam này có 3 ngôi sao điện ảnh được bầu vào chiếc ghế thủ hiến – MG Ramachandran (MGR), sau đó đến người vợ diễn viên của ông là Janaki Ramachandran và gần đây nhất là bà Jayalalitha.

Lãnh đạo đảng DMK Muthuvel Karunanidhi là nhà soạn kịch bản điện ảnh và có nhiều ngôi sao Tamil khác - bao gồm: Sivaji Ganesan, Karthik, Napolean, Sarath Kumar, Vijayakanth, Khushboo – gia nhập các đảng phái chính trị. Danh tiếng lẫy lừng cũng như giá trị “thương hiệu” của Rajinikanth, đặc biệt với lực lượng người hâm mộ hết sức hùng hậu, đã khiến ông có được sức hút mãnh liệt đối với các đảng phái chính trị.


Nữ Thủ hiến bang Tamil Nadu, bà Jayalalitha, gặp gỡ Rajinikanth, năm 2013.

Rajinikanth đã tham gia khoảng hơn 150 bộ phim và bất cứ bộ phim nào có sự tham gia của ông đều chiếm kỷ lục doanh thu phòng vé. Rinku Kalsy, đạo diễn bộ phim tài liệu “For the love of a Man” (tạm dịch: Vì tình yêu đối với một nhân vật”) về các câu lạc bộ người hâm mộ toàn nam của siêu sao, nhận xét: “Lực lượng người hâm mộ đông đảo chiếm một bộ phận tuyệt đối quan trọng trong địa vị diễn viên của Rajinikanth”.

Có đến 55.000 câu lạc bộ người hâm mộ Rajinikanth ở Tamil Nadu và khắp nơi. Để hình ảnh Rajinikanth tồn tại lâu bền trong lòng người hâm mộ, đội ngũ nhà biên soạn kịch bản phim cho siêu sao thường thêm vào những bộ phim có sự tham gia của ông những lời thoại chứa đựng ý nghĩa chính trị. Trong mọi bộ phim, Rajinikanth được mô tả như là người phát ngôn cho nạn nhân của bất công trong xã hội.

Thông qua điện ảnh, Rajinikanth cũng truyền tải thông điệp chống tham nhũng và tội phạm đến đội ngũ đông đảo người hâm mộ - những người mong muốn ông tham gia vào chính trường đầy náo động của Ấn Độ. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên