Siêu thị công đoàn: Nhu cầu thiết thực của công nhân

Cập nhật: 20-12-2017 | 08:45:01

Dù mới đi vào hoạt động nhưng siêu thị công đoàn (STCĐ) tại Khu công nghiệp Đồng An đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người lao động (NLĐ). Hàng hóa tại siêu thị luôn bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và giá cả luôn được cam kết “mềm” hơn thị trường.

 Thành lập STCĐ cung cấp hàng hóa có chất lượng tốt, giá thành rẻ hơn thị trường để phục vụ nhu cầu mua sắm của NLĐ luôn là yêu cầu bức thiết của các cấp công đoàn. Vì vậy trước đây, nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) đã đứng ra thành lập STCĐ. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, tất cả STCĐ do CĐCS thành lập đều phải đóng cửa. Nguyên nhân là do về lâu dài, cán bộ công đoàn tại doanh nghiệp không thể tiếp tục bởi việc làm thêm này không được tính lương. Bên cạnh đó là vướng về hóa đơn, sổ sách thu, chi…

Niềm vui của người lao động khi đến mua sắm tại siêu thị công đoàn

Trước nhu cầu thiết thực của anh chị em công nhân, Công ty TNHH Sài Gòn Uni - Mart, một doanh nghiệp đã hoạt động khá hiệu quả mô hình STCĐ ở TP.Hồ Chí Minh vừa khai trương ở Khu công nghiệp Đồng An một STCĐ. Đây là tin vui cho những người làm công tác công đoàn và NLĐ. Anh Thắng, đại diện CĐCS Công ty TNHH Scancom (KCN Sóng Thần) chia sẻ: Chúng tôi lúc nào cũng muốn tìm nơi cung cấp hàng có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và giá cả ưu đãi cho NLĐ. Và quan trọng hơn cả là nơi mua sắm thật thuận lợi bởi CNLĐ họ không có nhiều thời gian để đi đến những chợ hay siêu thị xa. Nhưng thời gian qua, mô hình STCĐ này hoạt động chưa hiệu quả. Nội tại CĐCS thì không làm được. Vì vậy, chúng tôi rất cần một công ty chuyên nghiệp hoạt động theo mô hình này để phục vụ cho NLĐ tại doanh nghiệp của chúng tôi.

Có mặt tại STCĐ vào giờ tan ca, chúng tôi thấy có khá đông NLĐ đến mua hàng. Trong số đó có không ít người là cán bộ CĐCS tại doanh nghiệp. Chị Nguyễn Mai Hương chia sẻ: “Trước đây, khi ra ca tôi thường ghé vào chợ chiều để mua thực phẩm về nấu bữa cơm tối. Có khi tăng ca phải làm đến 19 giờ, lúc tới chợ người ta còn bán gì thì mua nấy, không có sự lựa chọn. Giờ có siêu thị, có nhiều mặt hàng để lựa chọn và tôi an tâm về chất lượng sản phẩm. Mua hàng ở đây, tôi còn tiết kiệm được ít tiền do được ưu đãi giá”. Còn chị Bùi Thị Hương, cán bộ công đoàn trong Khu công nghiệp Đồng An chia sẻ: “Tôi đã khảo sát thực tế giá cả tại STCĐ, tôi thấy gia rẻ hơn thị trường. Nhiều mặt hàng rẻ hơn 10 - 15%. Vì vậy thời gian tới, tôi sẽ về triển khai tại doanh nghiệp, nếu thuận tiện chúng tôi sẽ yêu cầu mở một siêu thị mini hoặc xe bán hàng lưu động tại doanh nghiệp…”.

STCĐ có đầy đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu NLĐ từ gạo, thực phẩm chế biến đến thực phẩm tươi sống. Anh Lương Ngọc Hải, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Sài Gòn Uni - Mart, cho biết khi cung cấp hàng hóa cho NLĐ chúng tôi luôn cam kết hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, được cung cấp từ những đơn vị có uy tín, chất lượng cao nhằm bảo đảm công nhân được sử dụng những mặt hàng tốt nhất và giá cả luôn rẻ hơn so với thị trường.

Nói về mô hình STCĐ, ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương, cho biết thành lập STCĐ phục vụ cho NLĐ và duy trì hoạt động hiệu quả luôn là trăn trở của những người làm công tác công đoàn. Tôi hy vọng với một đối tác có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ làm ăn thật hiệu quả ở Bình Dương. Và từ STCĐ này, thời gian tới sẽ thành lập nhiều STCĐ ở các khu công nghiệp khác và tại từng doanh nghiệp.

 “STCĐ tại Khu công nghiệp Đồng An chỉ là đầu mối hàng hóa. Sau khi hoạt động ổn định, siêu thị sẽ mở chi nhánh tại từng doanh nghiệp. Khi đó, NLĐ không cần phải tất bật chạy ra chợ mua sắm sau khi tan ca. Buổi sáng trước khi vô ca, hay tranh thủ giờ giải lao, giờ nghỉ, NLĐ ghé STCĐ để mua sắm. Sau khi tan ca chỉ việc ghé STCĐ lấy về. Như vậy NLĐ sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian”, anh Lương Ngọc Hải cho biết.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên