Siêu thị công nhân cần được nhân rộng

Cập nhật: 04-04-2015 | 09:25:23

Một số doanh nghiệp (DN) lớn ở Bình Dương hiện đã dành một góc trong khuôn viên nhà máy để xây dựng siêu thị mini bán các mặt hàng thiết yếu cho công nhân (CN). Siêu thị không lãi, giá rẻ, hàng chất lượng, góp phần hỗ trợ CN “đi chợ” thời “bão giá”.

 CN Công ty TNHH Yazaki bốc thăm trúng thưởng tại siêu thị trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015

Hàng rẻ, chất lượng

Vật giá tăng liên tục khiến lương CN không theo kịp. Tùy theo lĩnh vực, nhiều DN cùng công đoàn cơ sở (CĐCS) đã có những động thái chia sẻ để cùng CN vượt khó. Trong đó, mô hình siêu thị mini tại DN được đánh giá cao và CN rất hài lòng. Hai năm nay, siêu thị mini của CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt (KCN Đồng An, TX.Thuận An) đã hỗ trợ mua sắm cho hơn 5.000 CN công ty. Ông Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt cho biết, trong KCN Đồng An có nhiều công ty lớn hoạt động nên tập trung đông công nhân lao động (CNLĐ). Đáp ứng nhu cầu mua sắm cho CN, chợ tự phát, cửa hàng mọc lên “như nấm” nhưng cung không đủ cầu. Lợi dụng điều đó, nhiều người bán “hét” giá thực phẩm cao gấp hai, ba lần giá thị trường. Nhiều người vì lợi ích cá nhân lấy hàng kém chất lượng về bán cho CN. Trước phản ánh của CN, Ban Giám đốc công ty đã đồng thuận để CĐ mở siêu thị phục vụ nhu cầu mua sắm của CN. Siêu thị có hơn 800 mặt hàng đủ loại như: gạo, rau, thịt, dầu ăn...

Đối với siêu thị mini của Công ty TNHH Yazaki EDS (TX.Dĩ An), Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX. Thuận An), Công ty TNHH CMC Vina (TX.Dĩ An)... ngoài các mặt hàng thiết yếu, đây còn là “điểm đến lý tưởng” cho CN trong giờ giải lao. Vừa có tiếng chuông báo nghỉ giữa ca, CN các phân xưởng Công ty TNHH Yazaki hớn hở ra ngoài hít thở không khí, vận động và tìm mua thức ăn lót dạ. Do đó, ngoài việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu, siêu thị còn bán bánh, trái cây, sữa chua… ngon, sạch. Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Yazaki nói, nghỉ giữa ca CN không được ra ngoài để mua đồ ăn nên siêu thị bán thêm đồ ăn nhẹ. Để bảo đảm sức khỏe cho CN, CĐ thường xuyên kiểm tra các mặt hàng, nhắc nhở nhân viên siêu thị phải chú trọng đến chất lượng, không chạy theo lợi nhuận. Qua đó tạo cảm giác yên tâm cho CN khi sử dụng các mặt hàng bán trong siêu thị, tránh mua đồ ăn, thức uống kém chất lượng bên ngoài.

Ra đời cách đây hai năm, siêu thị mini do CĐCS Công ty Pungkook Sài Gòn 2 (KCN Sóng Thần, TX.Dĩ An) hoạt động hiệu quả. Siêu thị mở cửa 3 lần/tuần và nhân viên bán hàng chính là cán bộ CĐCS. “Đến hẹn lại lên” thứ hai, tư, sáu, cán bộ CĐCS thay phiên nhau trực tại siêu thị để phục vụ nhu cầu mua sắm của CN. Mỗi CN muốn mua sản phẩm trước giờ vào ca sẽ ghi vào một tờ giấy gửi cửa hàng, cán bộ CĐCS nhận phiếu và chuẩn bị sẵn để khi tan ca “thượng đế” có thể nhanh chóng lấy hàng về. Nhằm tìm được nguồn hàng chất lượng, giá cả phải chăng, công ty đã liên hệ với nhiều DN cung cấp sản phẩm có chương trình bán hàng giá ưu đãi cho CN. Do không tốn chi phí mặt bằng, không tính lãi nên giá cả các mặt hàng trong siêu thị thấp hơn từ 5 - 10% so với ngoài thị trường.

CN yên tâm chuyện “chợ búa”

Tan ca lúc 16 giờ, chị Đặng Thu Thảo, CN Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TX.Dĩ An) ghé vào siêu thị công ty mua sắm ít đồ dùng cho gia đình. Siêu thị cung cấp hầu hết các vật dụng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của gia đình chị. Đặc biệt, siêu thị còn có gian hàng thực phẩm tươi sống với rất nhiều loại rau, thịt, cá, trứng, phù hợp với nhu cầu của nhiều CN. Chị Thảo bộc bạch, từ ngày siêu thị hoạt động, chị không phải mất thời gian đi chợ. Sau giờ làm, chị tạt vào siêu thị mua các mặt hàng cần thiết khoảng 20 phút. “Siêu thị bán hàng chất lượng nên ai cũng vui. Mỗi sản phẩm rẻ hơn 5.000 - 10.000 đồng so với bên ngoài. Năm, mười ngàn, con số không lớn nhưng đối với CN xa nhà như chúng tôi tiết kiệm đồng nào hay đồng đó”, chị Thảo nói.

Điều đáng ghi nhận ở siêu thị mini tại các DN là mỗi CN có thể mua hàng với hình thức “ghi nợ”, mức quy định dưới 700.000 đồng/tháng và trừ vào lương. Từ đó tạo điều kiện cho CN khó khăn có sản phẩm sử dụng không thiếu thốn khi chờ lương. Vào các dịp lễ lớn, siêu thị công đoàn còn tổ chức khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà cho người mua. Đáp ứng nhu cầu mua sắm của CN, cán bộ CĐCS các DN có siêu thị còn khảo sát, tiếp nhận ý kiến đóng góp của CN để bổ sung hàng hóa phù hợp. Chị Đặng Thị Bích, CN Công ty TNHH Shyang Hung Cheng tâm sự, vừa nuôi con nhỏ, vừa lo cho mẹ già đau ốm ở quê nên lương hai vợ chồng không đủ chi tiêu. Rất may có siêu thị công ty cho mua hàng trả sau nên không lo thiếu gạo, mắm, muối… Siêu thị còn bán các loại thực phẩm tươi, ngon nên chị rất an tâm khi sử dụng. Đây là cách hỗ trợ thiết thực từ phía DN để cuộc sống CN bớt áp lực hơn trong giai đoạn khó khăn.

Có thể thấy, mô hình siêu thị đem lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có rất nhiều công ty, DN nhưng sốsiêu thịmini phục vụCNLĐ mới chỉđếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, việc xây dựng mô hình siêu thịmini, cửa hàng tiện ích trong các KCN chuyên phục vụ CNLĐ đang trởthành nhu cầu bức thiết. Qua đó, sẽ chấm dứt cảnh CN phải đi chợ chiều và phải sử dụng cáươn, thịt ôi.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
CN
hình thức này hay quá. cần có cơ chế để doanh nghiệp phát huy tốt
Lê Xuân Cường (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên