Sinh viên Bình Dương: Rèn đức, luyện tài

Cập nhật: 09-01-2018 | 08:29:49

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, tự hào của học sinh, sinh viên (HS,SV), Hội sinh viên (SV) tỉnh liên tục vinh dự được nhận cờ thi đua của Ban Chấp hành Trung ương Hội SV Việt Nam dành cho đơn vị xuất sắc trong công tác hội và phong trào SV.

Lật giở lại từng trang lịch sử truyền thống của HS,SV, ai cũng có thể cảm nhận được khí thế hừng hực của cuộc đấu tranh diễn ra ngày 9-1-1950, ngày mà Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn HS Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động hơn 2.000 HS,SV các trường cùng nhiều giáo viên đứng lên biểu tình, đòi bảo đảm an ninh cho HS,SV học tập, đòi trả tự do cho HS,SV. Tuy cuộc biểu tình bị đàn áp dã man nhưng tinh thần chiến đấu và hy sinh oanh liệt của người thanh niên yêu nước Trần Văn Ơn đã dấy lên ngọn lửa căm thù sâu sắc trong lòng hàng triệu triệu HS,SV lúc bấy giờ.

Hội thi Thủ lĩnh SV do Hội SV tỉnh tổ chức đã mang lại những hiệu quả tích cực, giúp SV trau dồi kiến thức, rèn luyện bản lĩnh. Ảnh: N.NHƯ

Tiếp nối những truyền thống hào hùng đó, phong trào HS,SV của Việt Nam nói chung và của Bình Dương nói riêng những năm qua cũng đã đạt được nhiều kết quả to lớn. Hội SV tỉnh chính thức ra đời từ năm 2010, đánh dấu cho một chặng đường phấn đấu hoạt động và phát triển lớn mạnh của phong trào HS,SV Bình Dương. Tính đến nay, Hội SV tỉnh đã trải qua 8 năm thành lập và đi vào hoạt động. Các hoạt động của hội đã đi vào chiều sâu, ngày càng nâng chất và gần gũi hơn và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong SV trong và ngoài tỉnh.

Năm học qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ cho HS,SV đã được chăm lo phát triển, ngày càng đa dạng và phong phú, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ đối với HS,SV có hoàn cảnh khó khăn luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Nhiều phong trào, cuộc vận động lớn được phát động rộng rãi trong HS,SV như: “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “SV 5 tốt”, hoạt động hè tình nguyện, tiếp sức mùa thi, thăm và tặng quà tết cho SV có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết… cũng được quan tâm thực hiện. Các sàn giao dịch việc làm, hội thảo hướng dẫn phương pháp học đại học, hướng dẫn SV nghiên cứu khoa học… luôn thu hút đông đảo các bạn HS,SV tham gia.

Trong phong trào học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, hoạt động Đoàn - Hội trong những năm qua, nhiều SV đã đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu, được tuyên dương, khen thưởng các cấp. Điển hình như trong năm học qua, Đoàn trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một đã phối hợp cùng nhà trường tổ chức Ngày hội SV nghiên cứu khoa học năm học 2016-2017 với 158 đề tài được nghiệm thu và xét tặng giải thưởng tài năng khoa học trẻ cho 45 đề tài, bao gồm 3 giải nhất, 6 giải nhì, 21 giải ba và 20 giải khuyến khích. Song song đó, trường cũng phối hợp với khoa Công nghệ thông tin và Điện - Điện tử tổ chức cuộc thi “Thiết kế robot dò đường”; trường ĐH Bình Dương thì tổ chức chương trình giao lưu với doanh nhân thành đạt; trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore tổ chức cuộc thi Robocon hậu đậu…

Một hoạt động không thể không nhắc đến đó là các chiến dịch tình nguyện như hè tình nguyện, xuân tình nguyện. Các chương trình, chiến dịch tình nguyện hàng năm đã thu hút hơn 3.000 lượt HS,SV các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua các hoạt động, nhiều SV đã trưởng thành, có sự phấn đấu tốt và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam... Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được Hội SV tỉnh và Hội SV các trường chú trọng như: “SV thanh lịch”, “Tiếng hát HS,SV tỉnh Bình Dương”, “Hội thao SV khỏe”, “Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin - Tư tưởng Hồ Chí Minh”, Hội thi Thủ lĩnh SV… qua đó tạo nên nhiều sân chơi bổ ích cho các bạn HS,SV thể hiện tài năng của bản thân.

Chị Trịnh Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV tỉnh nói: “Công tác hội và phong trào SV tỉnh năm học qua đã có nhiều sự cải tiến, các hoạt động đã dần đi vào chuyên môn hóa, vận dụng phát huy được sức mạnh tổng hợp từ cơ sở; phát huy sự chia sẻ, tham gia góp sức của các bạn SV, các câu lạc bộ, đội nhóm SV. Thế hệ SV những năm về sau ngày càng năng động, tích cực, mạnh dạn, tự tin hơn; các bạn đã biết chủ động nắm bắt thông tin và hăng hái tham gia các hoạt động cấp trường, cấp tỉnh; chủ động tổ chức được các hoạt động hấp dẫn, bổ ích cho chính SV trong lớp, trong trường của mình”.

Trong xu thế phát triển chung của đất nước và địa phương hiện nay, nhiều cơ hội lớn mở ra cho HS,SV nhưng bên cạnh đó cũng có không ít những thách thức mới. Vì vậy, tuổi trẻ, nhất là các bạn HS,SV phải ra sức rèn đức, luyện tài, làm chủ bản thân, làm chủ khoa học - công nghệ để xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước.

 Năm học 2016-2017, Bình Dương có 1 SV được trao tặng danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương, 2 SV đạt danh hiệu “Sao tháng giêng”, 80 “SV 5 tốt” cấp tỉnh, 14 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên