Sinh viên Đại học Bình Dương và Huyện đoàn Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp: 5 năm - một chặng đường tình nguyện

Cập nhật: 19-08-2011 | 00:00:00

Năm 2007, sinh viên trường Đại học (ĐH) Bình Dương và Huyện đoàn Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp khởi động chiến dịch hè tình nguyện. Sau 5 năm thực hiện các công trình phần việc thanh niên, các bạn đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Mùa hè đầy ý nghĩa

Đối với các bạn trẻ tham gia mùa hè tình nguyện là những trải nghiệm đầy thú vị và càng thú vị hơn khi được trở về với vùng quê Cao Lãnh - một vùng đất nổi tiếng với thiên nhiên trù phú. Hình ảnh những người nông dân xen lẫn với màu áo xanh tình nguyện, chiếc nón tai bèo, quần xắn đến đầu gối, mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng ai cũng nói cười vui vẻ làm xôn xao cả cánh đồng quê.

 Thanh niên tình nguyện tham gia dọn dẹp vệ sinh tạo mỹ quan đô thị

Trời còn chưa sáng, sau một giấc ngủ dài các thành viên trong đội thức giấc, chuẩn bị một ngày tình nguyện mới với những công việc mới. Tại các xã Bình Thạnh, Mỹ Long, Gáo Giồng... các chiến sĩ cùng ra đồng với dân, giúp dân nhổ cỏ, cày cấy, tưới rau, phun xịt thuốc trừ sâu. Trên từng khuôn mặt sinh viên tình nguyện (SVTN), ai cũng thể hiện một niềm vui khó tả. Họ vui mừng phấn khởi vì chính những bàn tay mềm yếu của mình đã cầm cuốc xáo đất, cầm liềm giãy cỏ trồng những bụi khoai, luống rau trên mảnh đất mà đời sống bà con còn nghèo khó. Và càng vui và hạnh phúc hơn khi họ được cống hiến sức trẻ và tinh thần tình nguyện của mình cho quê hương đất nước.

Bạn Nguyễn Ngọc Sơn, SVTN tại xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: “Được khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện, đó là niềm tự hào đối với tất cả chúng tôi. Dù lên rừng hay xuống biển, chúng tôi cũng chẳng sợ”. Niềm tự hào cùng với tinh thần xung phong tình nguyện, không sợ gian khó đã gieo nên tình cảm yêu thương của người dân nơi đây.

Bên cạnh hoạt động giúp người dân làm đồng, SVTN còn tích cực tham gia dạy học, ôn tập hè cho các em. Tiếng dạy học của những chiến sĩ áo xanh cùng với tiếng hát, tiếng cười nô nức của các em nhỏ đã làm sôi động vùng quê vốn yên ả. Các SVTN hướng dẫn các em viết lại từng con chữ cho thật đẹp, viết đúng lỗi chính tả, làm lại những bài toán, vẽ tranh, tô màu, dạy cho các em những bài hát ca ngợi tình yêu thiên nhiên đất nước và cả tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ. Bạn Đào Mai Ngân, SVTN tại mặt trận xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh tâm sự: “Những chuyến đi về với dân giúp em hiểu hơn về cuộc sống vẫn còn quá nhiều khó khăn, thiếu thốn của người dân nông thôn. Sau này có dịp, em sẽ tiếp tục đến những vùng quê xa xôi để được giúp các em nhỏ và người dân”.

5 năm tình nguyện

Sau 5 năm thực hiện công tác phối hợp tình nguyện giữa sinh viên trường ĐH Bình Dương và Huyện đoàn Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp đã có gần 500 SV tham gia chiến dịch hè tình nguyện tại các xã Bình Thạnh, Mỹ Long, Phương Thịnh, Tân Nghĩa, Ba Sao, Gáo Giồng. Những tình nguyện viên tham gia chiến dịch được bố trí ở tại nhà dân trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch. Hoạt động phối hợp tình nguyện giữa 2 đơn vị góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội làm thay đổi diện mạo địa phương.

5 năm phối hợp, 2 đơn vị đã thực hiện một số công trình phần việc như trồng mới 20.000 cây xanh các loại, phát quang bụi râm che chắn tầm nhìn trên 80km, đắp tali lộ giao thông nông thôn, gia cố những đoạn đường bị sạt lở; mở 96 lớp ôn tập hè cho gần 4.000 em học sinh tham gia học tập; phổ cập tin học cho 250 thanh niên nông thôn; tham gia đóng góp ngày công xây dựng 10 căn nhà nhân ái, hỗ trợ 14 ngàn quyển tập các loại với tổng số tiền trên 56 triệu đồng, trao 50 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tặng 6 dàn máy vi tính với số tiền 34 triệu đồng cho các cơ sở Đoàn huyện... Đặc biệt công trình thắp sáng đường quê dài 2km đã thắp lên những ánh đèn đường làm rực sáng vùng quê Ba Sao còn nghèo khó. Anh Võ Chí Hữu, Bí thư Huyện đoàn Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, cho biết sự phối hợp giữa 2 đơn vị trong suốt 5 năm qua là niềm vinh dự của huyện nhà. Những công trình, phần việc thiết thực của các bạn sinh viên góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Tham gia chiến dịch hè tình nguyện, nhiều chiến sĩ không chỉ trải nghiệm cuộc sống vất vả ở vùng quê nghèo khó mà còn học được nhiều điều từ cuộc sống, rèn luyện cho mình ý thức vượt khó, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên