Sinh viên phải giàu nghị lực, hoài bão

Cập nhật: 11-12-2018 | 09:07:43

 Phát biểu trước 690 đại biểu đại diện cho hơn 2,4 triệu sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Sinh viên Việt Nam, diễn ra hôm qua (10-12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, không để sinh viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta...

Trong những năm qua, phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, lực lượng sinh viên Việt Nam đã không ngừng phấn đấu, lập nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi đạo đức cách mạng. Hội Sinh viên Việt Nam đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của 2,4 triệu sinh viên cả nước. Đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hoạt động phong phú đã mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho sinh viên được quan tâm nhiều hơn, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của thế hệ trẻ. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt) đã tạo môi trường thuận lợi để sinh viên rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện bản thân...

Đã có không ít tấm gương sinh viên điển hình, trong đó phải kể đến những sinh viên nghèo vượt khó, sinh viên tật nguyền không đầu hàng số phận, quyết tâm vươn lên bằng nghị lực sống, bằng đam mê và hoài bão lớn. Tôi còn nhớ mãi hình ảnh chàng sinh viên không tay Nguyễn Minh Phú, sinh ra và trưởng thành ở một vùng quê xứ Nghệ, bằng nghị lực và tình thương Phú đã vươn lên và trở thành một “Hiệp sĩ” công nghệ thông tin, là một trong mười thanh niên tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bầu chọn. Phú còn được tuyển thẳng vào 2 trường đại học lớn ở TP.HCM... Và, còn rất nhiều tấm gương sinh viên khác có những cảnh đời éo le nhưng lại trở thành những nhân vật khơi dậy nghị lực sống cho thế hệ sinh viên. Đó là những câu chuyện đẹp, là nguồn động viên, sức mạnh ý chí để nhiều thế hệ sinh viên phấn đấu rèn luyện, học tập, góp phần dựng xây đất nước .

Tuy nhiên, vẫn còn đó một bộ phận sinh viên thiếu động cơ học tập, thiếu ý chí vươn lên, lệch lạc về lối sống, thậm chí mắc tệ nạn xã hội, dễ bị kích động, lôi kéo, tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, chưa chuẩn bị tốt hành trang để hội nhập, khởi nghiệp, lập nghiệp. TS Lê Thẩm Dương từng nói thẳng rằng, thế giới phẳng nhưng sinh viên ta chưa “phẳng”. Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia thông minh nhất thế giới, nhưng chưa nhiều sinh viên khẳng định được vị thế của mình, chưa có nhiều người có đủ kiến thức, kỹ năng để trở thành công dân toàn cầu thực thụ... Vì vậy, nhắc lại những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sinh viên, Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo, bồi dưỡng các thế hệ thanh niên, sinh viên trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, từ đó mang sứ mệnh khẳng định trí tuệ và tầm vóc Việt Nam trên trường quốc tế. 

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên