Sinh viên say mê nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 22-06-2015 | 08:39:29

Sinh viên (SV) tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH) là một hoạt động khá phổ biến trong các trường đại học (ĐH) hiện nay. Với trường ĐH Thủ Dầu Một, nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất để SV áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc ĐH.

Những sinh viên, nhóm sinh viên đoạt giải nhất, nhì tại Ngày hội sinh viên NCKH năm học 2014-2015 Ảnh: H.THÁI

Ngày hội SV nghiên cứu khoa học năm học 2014-2015, do trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức trong tuần qua là cơ hội để SV thể hiện tài năng, sự sáng tạo, mạnh dạn trình bày chính kiến của mình. Từ những kiến thức thầy cô đã trang bị qua sách vở, qua nghiên cứu các em khám phá ra những kiến thức mới. Đề tài “Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của các trung tâm ngoại ngữ tại Bình Dương” của nhóm SV Nguyễn Thị Ngọc Mai, Nguyễn Thị Khánh Nhi - khoa Kinh tế đã xuất sắc giành được giải nhất. Trong xu thế người người đua nhau học ngoại ngữ, nên các trung tâm ngoại ngữ mọc lên như nấm, nhưng đâu là địa chỉ đáng tin cậy? Đó cũng là điều học viên muốn biết để lựa chọn. Qua thu thập ý kiến của trên 200 học viên đang học tại các trung tâm ngoại ngữ, các em nhận ra rằng, các yếu tố ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của trung tâm ngoại ngữ gồm: Chất lượng giáo viên, chất lượng nội dung chương trình, chất lượng cơ sở vật chất, chương trình khuyến mãi về giá và quảng cáo cảm nhận. Từ những nghiên cứu của các SV giúp các trung tâm có thể tham khảo để xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Tại ngày hội có 35 đề tài NCKH đã được SV trình bày về nhiều lĩnh vực khác nhau, liên quan đến những ngành các em đang học. SV Phạm Thụy Diễm Thúy, khoa Ngữ văn đã chứng tỏ được khả năng NCKH khi đoạt giải nhì với đề tài: “Sự chuyển đổi nghĩa và thay đổi cách sử dụng của nhóm từ ghép Hán Việt so với từ gốc Hán”. Em cho rằng, trong đời sống người Việt vẫn còn thói quen dùng từ Hán Việt. Nhưng để hiểu rõ hoặc sử dụng đúng với nghĩa nguyên bản thì không phải ai cũng làm được. Qua quá trình nghiên cứu, em đã rút ra được kinh nghiệm, để có thể sử dụng từ Hán Việt một cách hợp lý và hiệu quả, chúng ta cần hiểu đúng nghĩa từ nguyên của từ Hán Việt đó và tùy theo mục đích và hoàn cảnh mà có cách lựa chọn từ thuần Việt hay Hán Việt. Đối với những trường hợp sử dụng sai hoặc chưa hợp lý, chúng ta nên có những biện pháp hạn chế đến mức thấp nhất. Như vậy, để có thể sử dụng từ tiếng Việt nói chung và từ Hán Việt nói riêng cho đúng thì trước hết cần phải nắm được yêu cầu về việc dùng từ và các thao tác lựa chọn, sử dụng từ.

Dù đang còn ngồi trên giảng đường ĐH, nhưng nhiều SV đã thể hiện được khả năng vượt trội qua những đề tài các em nghiên cứu. Những đề tài của các em rất thiết thực, đa dạng, ứng dụng thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Đề tài: “Đánh giá khả năng xử lý nước rỉ rác của vật liệu nano quang xúc tác” của nhóm SV khoa tài nguyên môi trường là một minh chứng cụ thể. Theo các em, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, từ đó sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là vấn đề rác thải thải ra môi trường với một lượng rất nhiều, gây ô nhiễm trầm trọng đến môi trường sống. Do đó, việc xử lý rác thải là việc làm vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên, cùng với vấn đề xử lý rác thải đã nảy sinh vấn đề xử lý nước rò rỉ từ bãi rác hay còn gọi là nước rỉ rác. Nhóm SV này cho rằng, sử dụng quang xúc tác bán dẫn là một trong nhiều kỹ thuật hứa hẹn cung cấp năng lượng sạch và phân hủy các chất ô nhiễm hữu cơ bền vững.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, từ năm học 2012-2013 đến nay, hoạt động NCKH của SV ngày càng khởi sắc, riêng năm học 2014-2015 có trên 500 SV đăng ký tham gia nghiên cứu 255 đề tài, nhiều đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn sâu sắc. Hoạt động NCKH của SV không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có trình độ cao, mà còn góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng và phát triển nhà trường theo định hướng ĐH nghiên cứu. Lãnh đạo trường cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động NCKH của cán bộ, giảng viên và SV.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X