Sinh viên say mê nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 20-05-2019 | 09:22:35

Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một hoạt động không thể thiếu đối với sinh viên (SV). Với SV trường Đại học Thủ Dầu Một, trong quá trình học tập, các em được nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để biến những ý tưởng thành dự án khoa học có tính khả thi cao.

 SV thỏa sức sáng tạo

Cuối tuần vừa qua, SV trường Đại học Thủ Dầu Một thỏa niềm đam mê NCKH khi được báo cáo, trưng bày những dự án NCKH do các em thực hiện. Những dự án của SV các khoa: khoa học tự nhiên, kinh tế, kiến trúc, kỹ thuật - công nghệ, khoa học quản lý chiếm số đông trong các dự án. Từ những kiến thức được thầy cô truyền đạt đối với ngành học, đã ươm mầm ý tưởng sáng tạo đối với những SV đam mê nghiên cứu. Chúng tôi thật sự khâm phục các em bởi niềm đam mê nghiên cứu, không ngại khó khăn để hiện thực hóa những ý tưởng đã ấp ủ.

Đề tài “Thiết kế, chế tạo mô hình hệ thống thu, phân loại và vận chuyển rác ở các nhà cao tầng, chung cư” của nhóm SV khoa kiến trúc cũng tạo được ấn tượng sâu sắc. SV Nguyễn Thái Nhật Tâm, đại diện nhóm cho rằng, để nâng cao đời sống và bảo vệ môi trường, trong tương lai, ta cần có đường ống ngầm dẫn rác. Theo em, hiện nay các nhà cao tầng, chung cư có hai kiểu thu rác chính là dùng ống thu rác, dùng thang tải rác. Hai cách này đều có những hạn chế nhất định. Để phân loại rác tốt hơn thì ta chỉ có cách thu, phân loại và vận chuyển rác trong đường ống ngầm chôn dưới đất. Với khuôn khổ đề tài nghiên cứu, các em chỉ thiết kế dạng mô hình nhỏ để nghiên cứu, học tập và để những người quan tâm xem xét, đánh giá, sau đó sẽ có hướng đi chuẩn xác cho dự án này.

Đề tài “Thiết kế, chế tạo mô hình hệ thống thu, phân loại và vận chuyển rác ở các nhà cao tầng, chung cư” của nhóm sinh viên khoa kiến trúc đã được đánh giá cao

Mỗi dự án thuộc những lĩnh vực khác nhau, thể hiện công sức, trí tuệ, sự say mê chinh phục kiến thức của SV. Đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường nuôi cấy lên sự hình thành quả thể nấm tuyết trùng thảo”, của nhóm SV khoa khoa học tự nhiên gây được sự quan tâm của các đại biểu và SV tham dự ngày hội khoa học. Đây cũng là đề tài đã đạt được giải nhất. SV Phạm Thị Diệu Thiện, đại diện nhóm cho biết đây là quá trình sản xuất nấm tuyết trùng thảo bằng môi trường hoàn toàn hữu cơ từ các nguồn nguyên liệu phổ biến và rẻ tiền nhưng vẫn cho năng suất cao. Kết quả này là cơ sở cho quá trình sản xuất tuyết trùng thảo trên quy mô lớn.

Đẩy mạnh hoạt động NCKH trong SV

Năm học 2018-2019, hoạt động NCKH của SV luôn được nhà trường quan tâm và đẩy mạnh. Nhà trường tiếp tục triển khai cuộc thi SV NCKH và xét giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Đại học Thủ Dầu Một” lần VII - năm 2019. Có 205 đề tài đăng ký tham gia cuộc thi, với 485 SV thuộc 8 khoa tham gia. Sau khi xét duyệt đề cương, có 170 đề tài được trường giao cho các em thực hiện với tổng kinh phí hỗ trợ trên 593 triệu đồng. Đến nay, đã có 107/170 đề tài được đánh giá nghiệm thu. Thầy Trần Văn Trung, Trưởng phòng khoa học đánh giá, chất lượng các nghiên cứu của SV đã được nâng dần và được khẳng định thông qua kết quả các giải thưởng cấp toàn quốc. Các giáo viên hướng dẫn đã chỉ dẫn tận tình và theo dõi sát sao quá trình thực hiện đề tài của các nhóm SV. Đặc biệt, đến nay đã có 3 công bố khoa học của SV đã được công bố trên tạp chí trong nước và hội nghị khoa học.

Với những thành công nêu trên, năm học 2019-2020, hoạt động NCKH của SV trường Đại học Thủ Dầu Một tập trung nghiên cứu các đề tài phù hợp với chuyên ngành theo học, nhằm giải quyết các vấn đề gắn liền với thực tiễn của miền Đông Nam bộ - vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.Hồ Chí Minh; đẩy mạnh các nghiên cứu về thành phố thông minh, nông nghiệp công nghệ cao… Trường cũng định hướng cho các em tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương pháp học tập, phương pháp nghiên cứu ở trường đại học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. “Trường cũng khuyến khích các em công bố các kết quả NCKH trên các tạp chí khoa học, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống”, thầy Trung cho biết.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X