Sinh viên trải nghiệm với việc làm thêm

Cập nhật: 10-04-2019 | 08:39:39

Làm việc bán thời gian không còn xa lạ đối với các bạn trẻ, nhất là với sinh viên thời nay. Mỗi người có một điểm xuất phát khác nhau, nhưng ý chí nỗ lực để vượt qua khó khăn mới là thước đo giá trị. 

Có nhiều thứ cần chi tiêu trong suốt chặng đường dài học tập và sinh hoạt hàng ngày, vì thế phần lớn sinh viên tìm đến những công việc bán thời gian sau giờ học. Không chỉ tự lo được cho bản thân, nhiều bạn còn tích cóp gửi về phụ giúp cho gia đình. Rất nhiều khó khăn khi vừa học vừa làm nhưng các bạn sinh viên vẫn kiên trì, nhẫn nại tìm cho mình công việc phù hợp. Hiện nay, việc làm thêm được sinh viên lựa chọn có thể kể đến như: Bán hàng, phục vụ quán ăn, chạy grab hay phát tờ rơi...

Các bạn sinh viên tìm hiểu thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp để tìm cho mình một công việc bán thời gian. Ảnh: TƯỜNG VY

Xa nhà, sống trong nỗi lo lắng ngoài tiền học phí còn đủ thứ cần có khác cho sinh hoạt phí từ tiền ăn, tiền phòng trọ, tiền điện, tiền nước... nên các bạn đã khắc phục khó khăn khi phải vừa học vừa làm. Bạn Lâm Thị Thủy, sinh viên năm thứ tư trường Đại học Bình Dương chọn công việc bán cà phê mang đi để trang trải phần nào trong thời gian học đại học. Để làm công việc này, mỗi ngày từ 5 giờ 30 phút, Thủy phải tới địa điểm nhận cà phê, rồi chạy xe máy đến điểm bán trong khu vực đường Mỹ Phước - Tân Vạn - nơi có nhiều người qua lại. Thời gian làm việc của Thủy từ 4 - 5 giờ mỗi ngày. Tiền công được trả là 20.000 đồng/giờ. Khó khăn là vậy nhưng Thủy đã làm việc này được hơn 3 năm.

Khó khăn lớn nhất của sinh viên làm thêm là thời gian đi làm phải theo lịch học của trường, lớp. Vì vậy, để không ảnh hưởng đến việc học tập, Thủy phải có kế hoạch làm việc và đi học rõ ràng, khoa học. 3 năm qua, kết quả học tập của Thủy lúc nào cũng đạt điểm khá trở lên. Ngoài ra, công việc này còn giúp bạn cởi mở hơn với bạn bè trong lớp, kỹ năng giao tiếp tốt hơn, đặc biệt Thủy không còn cảm thấy tự ti với bản thân mình. Điều quan trọng nữa là Thủy đã tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt phí, bớt được phần nào gánh nặng cho gia đình.

Hiện nay, có nhiều bạn sinh viên còn mạnh dạn tiếp cận với công việc mà các bạn sẽ làm sau này ngay khi còn là sinh viên năm nhất. Bạn Nguyễn Thanh Phong, sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ TP.Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Dương chia sẻ: “Trước đây, tôi học việc ở một gara sửa ô tô. Làm vài tháng tôi được người quen giới thiệu làm phục vụ trong nhà hàng khách sạn. Trong thời gian làm thêm này, thấy công việc thú vị và phù hợp với tính cách của mình nên tôi đã xin chuyển sang học ngành nhà hàng khách sạn. Vừa làm có tiền lo cho cuộc sống và bớt gánh nặng cho ba mẹ, vừa được thực tập trong môi trường chuyên nghiệp, nâng cao tay nghề cũng như làm chính công việc của mình sau khi tốt nghiệp nên tôi rất hài lòng với công việc hiện tại. Đặc biệt, công việc giúp tôi trau dồi kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt hơn”.

Lương cho công việc bán thời gian của sinh viên được tính theo giờ, trung bình khoảng 20.000 đồng/giờ. Mỗi ngày có từ 2 - 3 ca làm việc nên sinh viên có thể chủ động đăng ký lịch làm việc dựa trên lịch học. Ngoài ra, hiện nay nhiều nơi còn có chế độ đãi ngộ cho sinh viên như: Bao cơm, tặng tiền thưởng hay tiền hoa hồng, hoặc tăng lương gấp đôi gấp ba trong dịp lễ, tết để động viên các bạn...

Làm việc bán thời gian ngoài có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống, giúp đỡ phần nào cho gia đình còn giúp các bạn trải nghiệm hơn. Đây cũng là “điểm cộng”, gây được thiện cảm với nhà tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.

 KIM NGÂN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên