Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Cập nhật: 25-08-2012 | 00:00:00

Vượt qua những khó khăn ban đầu

Sở Cảnh sát PCCC tỉnh được thành lập ngày 26-8-2011 trên cơ sở tiền thân là Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ trực thuộc Công an tỉnh. Cũng như những đơn vị mới thành lập, Sở Cảnh sát PCCC tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong công tác ổn định tổ chức bộ máy, trụ sở làm việc... Dù vậy, sớm nhận thức được vai trò và trách nhiệm được giao, Ban Giám đốc (BGĐ), Đảng ủy sở đã nhanh chóng xây dựng, ổn định tổ chức để đi vào hoạt động, hoàn thành nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.  Xây dựng đội ngũ chiến sĩ vừa "hồng", vừa "chuyên", nhiệt huyết với công việc để hoàn thành nhiệm vụ. Trong ảnh: Diển tập phương án chữa cháy tại Công ty TNHH Kingmaker (VN) Footwear, KCN VSIP

 Cụ thể, BGĐ sở đã nỗ lực huy động kinh phí để trang bị phương tiện, nâng cấp, sửa chữa trụ sở làm việc, xây dựng thêm nơi công tác, sinh hoạt cho cán bộ chiến sĩ, đồng thời đề xuất UBND tỉnh, Bộ Công an trang bị phương tiện. Từ khi thành lập sở đến nay đã tiếp nhận 5 xe chữa cháy, 1 xe chở quân, tủ bảo quản hàng điện tử nhiều trang thiết bị phục vụ công tác do Tổng cục Hậu cần kỹ thuật - Bộ Công an và UBND tỉnh cấp... Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ tham gia học các lớp chính trị, nghiệp vụ, làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm đối với các cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên” và nhiệt huyết với công việc.

Kiềm chế hiệu quả các vụ cháy, nổ

Trong thời gian một năm qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 75 vụ cháy, làm chết 8 người, bị thương 11 người, gây thiệt hại về tài sản hơn 51,3 tỷ đồng. So với những năm trước số vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm, nhưng thiệt hại vẫn hết sức nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do con người thiếu ý thức, kiến thức PCCC; sơ suất khi sử dụng điện, sử dụng chất đốt và vi phạm các quy định về an toàn PCCC. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, nắng nóng, khô hanh kéo dài cũng tác động không nhỏ đến tình hình cháy, nổ.

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tham mưu, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể... tăng cường  thực  hiện  công tác  PCCC. Thành lập đoàn kiểm tra an toàn PCCC các cơ sở trọng điểm nguy hiểm cháy, nổ. Đã hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC với 3.664 lượt, xử phạt 522 trường hợp với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sở đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban, ngành tổ chức diễn tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng như tại Công ty TNHH Kingmaker (VN) Footwear, trường THPT Bến Cát, tòa nhà Becamex Tower... Ngoài ra, sở còn thực hiện tốt công tác dân vận kết hợp với công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Từ đó, nâng cao ý thức toàn dân trong cả phòng và chống cháy, nổ.

Là lực lượng chiến đấu, với phương châm “Chủ động trong công tác phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy kịp thời và có hiệu quả”, Sở Cảnh sát PCCC luôn thực hiện tốt công tác thường trực. Khi nhận được tin báo có  cháy, nổ  xảy  ra, sở  đã nhanh chóng  huy động  các  lực  lượng  tham gia cứu chữa. Qua trao đổi với BGĐ sở, được biết trong rất nhiều vụ cháy, các cán bộ, chiến sĩ của sở đã dũng cảm, quên mình lao vào biển lửa giúp người dân hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đã được dư luận khen ngợi, đánh giá cao.

Với thành tích đạt được, trong thời gian qua đã có nhiều tập thể, cá nhân Sở Cảnh sát PCCC được Bộ Công an, UBND tỉnh khen thưởng. Đây chính là sự ghi nhận của Đảng, các cấp chính quyền và nhân dân trước những nỗ lực của lực lượng PCCC Bình Dương sau một năm thành lập.

Lê Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên