Sợ chờ trả… viện phí!

Cập nhật: 09-10-2013 | 00:00:00

Trong lần làm việc mới đây của đoàn cán bộ Bộ Y tế với Bình Dương, khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 2 khâu phải chờ đợi khá lâu là khám bệnh và lấy thuốc BHYT. Những ngày đầu tuần, người đến khám đông, có bệnh nhân (BN) chờ đến gần 3 giờ cho 2 khâu này. Tuy nhiên, khi được hỏi, BN ở phòng chờ trả viện phí cho biết như thế còn chưa… ăn thua! Bởi, để thanh toán viện phí, người nhà BN phải chờ cả buổi là bình thường.

Trả lời cho câu hỏi về thời gian thanh toán viện phí quá lâu là vấn đề về công nghệ thông tin quá lạc hậu, con người để thực hiện khâu này thiếu. Nếu muốn nhanh chóng hơn, khoa học hơn, cần thay đổi hệ thống xử lý dữ liệu, công nghệ thông tin hiện đại hơn và tất nhiên, nhân lực cũng phải tăng cường hơn nữa. Nhưng không lẽ, không còn cách nào khác ngoài việc để BN chờ đợi quá lâu như thế.

Nhiều BN và người nhà cho biết họ ở Phú Giáo, Dầu Tiếng… và đường về nhà thường qua các lô cao su rất khó khăn, nguy hiểm nếu đi ban đêm. Để an toàn, phải đi xe ô tô nhưng không phải ai cũng dư dả để thuê… taxi! Thế là vừa chờ trả viện phí vừa “hồi hộp” vì thấy trời tối đến nơi! Mùa mưa lại càng lo lắng hơn nữa…

Người bệnh có thể chia sẻ với bệnh viện về cơ sở vật chất chật hẹp, về giường bệnh thiếu phải nằm ghép nhưng ai chia sẻ với BN về những điều này? Thái độ phục vụ của y, bác sĩ ân cần hơn, chu đáo hơn, thời gian chờ đợi của tất cả các khâu, nhất là khâu thanh toán viện phí cần nhanh hơn là điều mà BN và người nhà BN mong mỏi. Bởi, có như thế họ mới có cảm giác đang “được phục vụ” chứ không phải trong tâm thế chẳng đặng đừng mới đi khám, điều trị và rất… sợ đến bệnh viện!

H.CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên