Sở Công thương: Thực hiện tốt kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính trong 5 tháng đầu năm

Cập nhật: 28-05-2015 | 07:51:47

Trong 5 tháng đầu năm 2015, nhiều sở, ngành thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), trong đó, Sở Công thương đã được Sở Tư pháp đánh giá cao về công tác này, nhiều TTHC được công khai, minh bạch.

 Cải cách TTHC là nhiệm vụ được Sở Công thương quan tâm thực hiện

 Cải cách TTHC

Trong 5 tháng đầu năm 2015, Sở Công thương là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC. Trong công tác đánh giá tác động về TTHC, đã tổng hợp tham mưu UBND tỉnh công bố 26 TTHC mới, 11 TTHC sửa đổi, bổ sung và 12 TTHC bị hủy bỏ, bãi bỏ. TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở chủ yếu thực hiện theo các quy định của Luật, Nghị định và Thông tư hướng dẫn của cấp trên. Sở đã hoàn chỉnh dự thảo nội dung Quyết định thay thế Quyết định số 54/2013/QĐ- UBND ngày 31-12-2014 về quy chế quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công trên địa bàn tỉnh có chứa TTHC. Sở đã tiến hành lấy ý kiến đánh giá tác động TTHC đối với dự thảo văn bản này đúng quy định.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương cho biết, sở đã rà soát, thống kê, công bố 26 TTHC mới, 11 TTHC sửa đổi, bổ sung và 12 TTHC bị hủy bỏ, bãi bỏ trên trang thông tin điện tử, tạo thuận lợi cho việc tra cứu, tải biểu mẫu, hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện TTHC. Thực hiện kế hoạch về rà soát, đánh giá TTHC năm 2015, sở đã đăng ký với UBND tỉnh đối với 12 TTHC của 4 lĩnh vực về an toàn thực phẩm, hóa chất, điện và lưu thông hàng hóa trong nước. Những thủ tục thuộc các lĩnh vực trên đang trong thời gian triển khai thực hiện và hoàn thành báo cáo theo quy định. Nhiều tổ chức, cá nhân đã bày tỏ sự hài lòng khi Sở Công thương là nơi công bố, công khai tốt TTHC, tạo nhiều thuận lợi cho người dân và tổ chức tiếp cận thông tin thủ tục, các quy trình giải quyết...

Từ việc thực hiện tốt công tác công bố, công khai TTHC, từ đầu năm 2015 đến nay, sở đã giải quyết 2.790 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ giải quyết trong ngày là 2.512 hồ sơ, trả trước thời hạn 132 hồ sơ, trả đúng thời hạn 40 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Từ tháng 4-2015, sở đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua phần mềm Hệ thống một cửa điện tử tại Trung tâm Hành chính công. Do đó, trong quá trình tác nghiệp, các bộ phận có liên quan đã thực hiện thống nhất Hệ thống phần mềm chung của tỉnh. Trong suốt thời gian này, sở đã khảo sát mức độ hài lòng khách hàng. Trung bình mỗi tháng, phát hành 20 phiếu khảo sát để lấy ý kiến kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Song song đó, sở cũng đã tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trực tiếp qua đường dây nóng được thiết lập trước đó nhằm kịp thời đáp ứng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tại sở.

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương cho biết, trong 5 tháng đầu năm, sở đã tuyên truyền, phổ biến 60 văn bản; trong đó có 5 văn bản liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách hành chính giai đoạn hiện nay trong “Ngày Pháp luật”. Đồng thời, tại các cuộc họp hội ý Ban giám đốc sở, giao ban định kỳ, lãnh đạo sở thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các kế hoạch về cải cách hành chính, kiểm soát TTHC và chú trọng giải quyết tốt TTHC cho tổ chức, cá nhân của các phòng, đơn vị; bảo đảm mục tiêu giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, trả kết quả đúng hẹn đã đề ra.

Nâng cao hiệu quả cải cách TTHC

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC, UBND tỉnh, sở quy định chặt chẽ việc quy định về TTHC trong dự án, dự thảo văn bản QPPL bảo đảm đúng nguyên tắc quy định TTHC; đồng thời tổ chức đánh giá chất lượng, nội dung các TTHC trước khi công bố, công khai. Song song đó, các sở, ngành cần thực hiện tốt việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC của các tổ chức, cá nhân nhằm kịp thời tổng hợp các ý kiến, góp ý để phân loại, tháo gỡ những khó khăn liên quan đến việc giải quyết hồ sơ, thủ tục.

Trong một cuộc họp chỉ đạo về công tác cải cách TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam yêu cầu các sở, ngành, các địa phương cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC để công tác CCHC nói chung đạt được kết quả như mong muốn. Ông Trần Văn Nam mong muốn từng cán bộ, công chức phải tự nâng cao nhận thức hơn nữa về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, kiểm soát TTHC đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên