Sở Công Thương: Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, góp phần thúc đẩy cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng định hướng

Cập nhật: 26-05-2018 | 09:16:16

Qua 2 năm thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội các cấp đề ra, Theo đánh giá của Đoàn Kiểm tra Tỉnh ủy Về việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó tập trung thực hiện 4 Chương trình đột phá của Tỉnh ủy, Sở Công Thương đã đạt thành tích đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng định hướng, công nghiệp vẫn là ngành chủ lực của nền kinh tế và tiếp tục phát triển ổn định. 

Chủ động phối hợp với các sở ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo đó, để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp mà trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và 4 Chương trình đột phá của Tỉnh ủy vào cuộc sống; Đảng ủy Sở đã ban hành Chương trình hành động số 03-CT/ĐU ngày 26-12-2016 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020; các Nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát và kịp thời bổ sung, cập nhật chủ trương, nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại địa phương. Có được sự thuận lợi cơ bản là được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương, Đảng ủy Sở đã ban hành các nghị quyết chỉ đạo, Trong thời gian qua, Ban Giám đốc Sở đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, hỗ trợ các thành phần kinh tế phát triển, mở rộng quan hệ hợp tác thương mại; huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để ngày càng hoàn thiện kết cấu hạ tầng của ngành, phục vụ tốt cho quá trình phát triển đô thị của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại, có bản sắc, thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

 Đoàn kiểm tra tỉnhlàm việc với sở Công Thương về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Qua hơn hai năm, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trọng tâm là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ X, ngành Công Thương đạt một số kết quả đáng khích lệ. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) Năm 2016 đạt 63% - 23,5% - 4,3% - 9,2%. + Năm 2017 đạt 63,99% - 23,68% - 3,74% - 8,59%. - Về chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP): Năm 2018: Quý I: 7,43%; Quý II: 8,5% (Ước thực hiện). Về tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu: + Năm 2018: Quý I: 15,3%; Quý II: 15,4% (Ước thực hiện).

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, để có được kết quả trên, thời gian qua Sở luôn có sự chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham mưu kịp thời cho tỉnh nhiệm vụquản lýnhànước của ngành công thương trong các chương trình lớn vềxúc tiến thương mại, khuyến công, phát triển hiệp hội ngành hàng cóhiệu quả. Lãnh đạo Sở thường xuyên tổ chức nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, xem việc tháo gỡ những khókhăn, vướng mắc giải quyết kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng và là bước tiến của toàn thể cán bộ công nhân viên của ngành.

Tạo điều kiện cho DN vừa và nhỏ phát triển

Cùng với chủ trương của Chính phủ về việc tạo lập và gây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng cho các doanh nghiệp (DN) nói chung và cho DNVVN nói riêng, tỉnh Bình Dương rất quan tâm tạo điều kiện cho DN phát triển, đặc biệt là đối với DNVVN. Sự hỗ trợ đó đã thúc đẩy sự phát triển của các loại hình DN này. Trên tinh thần đó, Sở Công Thương đã chú trọng việc thực hiện Chương trình số 23-CTr/TU ngày 16-8- 2016 của Tỉnh ủy về Huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016-2020, tạo điều kiện cho DN phát triển, đặc biệt là DN vừa và nhỏ trong tỉnh.

Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, Sở tập trung nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Sở đẩy mạnh hỗ trợ việc thực thi chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa của các bộ, ngành giúp cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa nỗ lực vượt khó khăn để phát triển bền vững. Sở đã chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, Chủ Đầu tư khu công nghiệp, CCN tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc tính giá cho thuê lại của các doanh nghiệp Chủ Đầu tư khu, CCN bảo đảm sự phù hợp về giá, thu hút đầu tư các doanh nghiệp nhỏ và vừa vào các khu, cụm công nghiệp. Theo Quyết định số 01/QĐ-HĐND ngày 4-1-2018 của HĐND tỉnh ban hành danh mục Nghị quyết quy phạm pháp luật, trong đó giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND Nghị quyết về hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các khu công nghiệp, CCN trên địa bàn tỉnh mang tính khả thi, thống nhất, đồng bộ với chính sách của Trung ương. Theo đó, Sở Công Thương tham gia cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành khảo sát, nghiên cứu chính sách hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho các DNNVV vào các CCN trên địa bàn tỉnh trên cơ sở giá cho thuê thực tế của các Chủ Đầu tư CCN. Các biện pháp trợ giúp DNNVV gặp gỡ, tiếp xúc và trao đổi, thực hiện giao dịch mua bán công nghệ trực tuyến; Hỗ trợ DNNVV đổi mới công nghệ, nâng cao.

Theo ông Nguyễn Văn Dành - Giám đốc Sở Công Thương, đây là những chính sách hỗ trợ để DNNVV chủ động vươn lên, không ngừng phát triển chứ không chỉ ổn định, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Việc hỗ trợ DNNVV có trọng tâm, trọng điểm và gián tiếp thông qua các tổ chức trung gian trong một thời gian nhất định, có giới hạn về quy mô trên cơ sở xem xét “khoanh vùng” lựa chọn nhóm, ngành, DN có tiềm năng phát triển, có nền tảng và cơ bản có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng, tập trung ưu tiên nhóm DN áp dụng công nghệ cao… tạo được sự đồng thuận lớn trong các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Sở sẽ phối hợp với các ngành chức năng làm việc Ban Quản lý các khu công nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt doanh nghiệp phụ trợ được vào các cụm công nghiệp tập trung, dễ dàng kết nối với cộng đồng DN lớn…

Trong thời gian tới, trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thực tế, Sở tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương chính sách phù hợp, chủ động tháo gỡ khó khăn cho các DNNVV; Tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh tại địa phương để tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho DNNVV… Chủ động kết nối với Các Hiệp hội DNNVV, Hiệp hội ngành nghề cần nâng cao uy tín năng lực và tầm ảnh hưởng của các tổ chức Hiệp hội; Phát huy vai trò là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và DNNVV, tham vấn DNNVV; Thực hiện tốt vai trò là kênh quan trọng phản biện chính sách về DNNVV. 

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên