Sở Giáo dục - Đào tạo: Chủ động chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Cập nhật: 04-03-2019 | 08:19:58

Thời điểm này, học sinh (HS) lớp 12 rất nôn nóng chờ Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố sửa đổi quy chế thi THPT quốc gia năm 2019. Dù chưa có thông tin chính thức về kỳ thi, thầy trò các trường THPT vẫn dạy và học tích cực, không cắt xén chương trình đã được Bộ GD-ĐT quy định.

 Theo dự thảo sửa đổi, về cơ bản kỳ thi năm nay vẫn giữ ổn định như năm 2018 nhưng vẫn có những thay đổi đáng lưu ý, trong đó có điều chỉnh tỷ lệ điểm thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Lo cho kỳ thi, trước nhất các trường THPT và giáo viên tập trung chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho HS lớp 12. Trong tháng 3, các thầy cô tập trung giảng dạy để hoàn thành chương trình năm học, đồng thời ôn luyện cho HS phục vụ cho kỳ thi quốc gia sắp tới. Em Nguyễn Văn Thành, HS trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Những giờ học trên lớp thật quý báu nên các em tập trung nghe thầy cô giảng và ghi chép bài vở cận thận. Trong các tiết giải bài tập, gần như tất cả HS đều có cơ hội tham gia vào bài học. Thầy cô tăng cường cho HS lên bảng giải bài tập, cho HS chia nhóm làm bài tập, hướng dẫn HS tự học ở nhà... với nhiều hình thức ôn luyện, giúp em và các bạn nắm được kiến thức thật vững chắc”.

Một tiết học môn tiếng Anh của học sinh lớp 12 trường THPT An Mỹ
(TP.Thủ Dầu Một)

Những ngày này, HS lớp 12 của trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) học tập thật nghiêm túc. Trong tiết dạy tiếng Anh, cô Trần Võ Tường Lan tổ chức các nhóm học tập, HS cùng nhau thảo luận và giải bài tập. Cô Lan chia sẻ: “Tùy trình độ của HS ở mỗi lớp tôi có phương pháp giảng dạy khác nhau, để các em đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia”. Năm nay, trường có 307 HS lớp 12. Theo cô Nguyễn Thị Tám, Hiệu trưởng nhà trường, hiện trường đã xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày lồng ghép ôn thi THPT quốc gia 2019 theo 3 giai đoạn. Căn cứ kế hoạch ôn thi, các tổ chuyên môn và giáo viên lập kế hoạch ôn thi phù hợp với tình hình thực tế môn học và lớp dạy. Mặt khác, nhà trường tăng cường kiểm tra, giám sát, dự giờ, theo dõi tình hình nề nếp HS. Nhà trường đã thông qua định hướng về kế hoạch ôn thi THPT quốc gia với cha mẹ HS trong cuộc họp sơ kết học kỳ và đã nhận được sự đồng thuận, phối hợp từ phía phụ huynh.

Vẫn như năm 2018, nội dung thi THPT quốc gia năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Theo dự kiến, đề thi sẽ đa dạng hơn. Do dó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên trang bị cho HS kiến thức vững chắc để có thể đáp ứng được đề thi từ thông hiểu, đến vận dụng và vận dụng cao.

Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, đầu học kỳ II, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các trường THPT tổ chức ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên Sở GD-ĐT, cho biết theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các trường xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế từng đơn vị, từng nhóm đối tượng HS, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe của các em. Nhà trường thực hiện nội dung ôn tập bao gồm chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, chú ý các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Ban giám hiệu các trường đã chỉ đạo các tổ nghiệp vụ bộ môn nghiên cứu, phân tích đề minh họa của bộ để giáo viên và HS tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập. Ngoài ra, các trường còn chủ động biên soạn tài liệu ôn tập để tổ chức giảng dạy cho các em

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, trong các giờ học chéo buổi, giáo viên phân nhóm HS theo khả năng năng lực, theo các môn thi tự chọn. Đối với HS yếu, trường tổ chức các lớp phụ đạo riêng; đồng thời bố trí giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm quan tâm giúp đỡ nhóm HS này. Thầy cô còn tăng cường truy bài, vận động những em khá, giỏi hỗ trợ thêm, giúp HS yếu nắm được kiến thức cơ bản nhất của chương trình học.

Trong tháng 3 này, các trường THPT sẽ kết thúc chương trình học theo phân phối chương trình. Sau thời gian này, các trường bắt đầu tăng tốc ôn tập cho HS, giúp các em có kiến thức tốt nhất, đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục đích: xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

 “Ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã chủ động chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Sở đã phối hợp với trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực giảng dạy, ôn tập cho giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia. Ngoài ra, các tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT còn xây dựng ngân hàng đề thi ở các môn, để các trường làm tài liệu ôn tập cho HS. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT, tổ nghiệp vụ bộ môn Sở GD-ĐT cũng tích cực về các trường THPT thăm nắm tình hình giảng dạy và có những chỉ đạo kịp thời trong tổ chức giảng dạy và ôn thi THPT quốc gia”.

(Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên Sở GD-ĐT)

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X